สังคม

จับบัญชีม้าแก๊งคอลฯ หลอกติดตั้งแอปฯกรมที่ดินปลอมดูดเงิน

โดย panwilai_c

7 ก.ย. 2566

241 views

ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ จับผู้ต้องหา 3 คน จากจำนวน 5 คน ที่เกี่ยวข้องกับเปิดบัญชีม้า และนำข้อมูลส่วนตัวบุคคลอื่นไปใช้หลอกลวงเหยื่อ โดยกลุ่มนี้เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงติดตั้งแอปพลิเคชั่น กรมที่ดิน ซึ่งนางสาวประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศข่าว เป็นผู้เสียหายในกรณีนี้ด้วย



ตำรวจไซเบอร์ จับนายนายศิริเทพ วัย 22 ปี ชาวอำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น / นางหน่อย อายุ 46 ปี ชาวอำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว และนางยุวรัตน์ อายุ 34 ปี ชาวอำเภอเมืองราชบุรี ทั้งหมดถูกดำเนินคดีข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์โดยลวงว่าเป็นเจ้าพนักงาน ร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ และร่วมกันเข้าใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ



พลตำรวจตรีชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการ สอท.1 ระบุว่าผู้ต้องหา 3 คน เกี่ยวข้องกับกรณีร่วมกับหลอกลวงเหยื่อ รวมถึงนางสาวประวีณมัย บ่ายคล้อย ให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่น อ้างว่าเป็นแอปพลิเคชั่นกรมที่ดิน ก่อนจะดูดเงิดในแอปพลิเคชั่นไปได้กว่าล้านบาท โดยคดีนี้ มีผู้ถูกอนุมัติหมายจับ 5 คน คือคนที่จับได้แล้ว 3 คนดังกล่าว และอีก 2 คนอยู่ระหว่างติดตามตัว



ตำรวจยังเปิดเผยผลการสอบสวนเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน โดยระบุว่าไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน เกี่ยวข้องกับคดีนี้ และไม่พบว่าข้อมูลหลุดจากระบบของกรมที่ดิน แต่กำลังตรวจสอบอยู่ว่าข้อมูลที่มิจฉาชีพใช้ หลุดจากที่ไหน ซึ่งคาดว่าน่าจะหลุดจากระบบข้อมูลทั่วไป แต่ยังไม่เปิดเผย นอกจากนี้ การสืบสวนยังพบว่า บัญชีม้ากลุ่มขบวนการนี้ ไม่ใช่ผู้ถูกหลอก แต่เป็นการสมัครใจเปิดบัญชีเอง เพราะมีการพาข้ามแดนไปประเทศเพื่อนบ้านเพื่อสแกนใบหน้า แล้วเก็บไว้เพื่อเปิดบัญชี ตำรวจจึงถือว่าผู้ต้องหากลุ่มบัญชีม้าเป็นตัวการร่วมกระทำความผิด มีโทษมากกว่าเปิดบัญชีม้าทั่วไป

คุณอาจสนใจ

Related News