สังคม

ศาลปกครองกลาง สั่ง 'กรมที่ดิน' ชดใช้ 'ธนาธร' 4.9 ล้าน คดีที่ดินราชบุรี

โดย panwilai_c

27 ก.ย. 2566

238 views

คดีที่ดินของนายธนาธร จึงเรืองเรืองกิจ กับแม่คือ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ และ พี่สาว ที่ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี หลังถูกกรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ 59 ฉบับ รวม 2,111 ไร่ เนื่องจากบุกรุกเขตป่าไม่ถาวรและเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เมื่อปี 2565 แต่ปรากฎว่า ในจำนวนนี้ มีที่ดิน 2แปลง ที่ นายธนาธร มีเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก. อยู่ รวม 81 ไร่ จึงไปร้องไว้กับศาลปกครอง ขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งของกรมที่ดิน วันนี้ ศาลปกครอง ได้มีคำสั่งให้กรมที่ดินชดใช้ค่าเสียหาย



วันนี้ ศาลปกครองกลาง ได้มีคำพิพากษา คดีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ฟ้องเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน ที่เพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี และเรียกค่าเสียหาย จากการถูกเพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ โดยศาลปกครองพิจารณาแล้วเห็นว่า จากการตรวจสอบตำแหน่งที่ดิน ของผู้ฟ้องคดี อยู่ในแนวเขตที่ดิน พื้นที่ป่าไม้ถาวร แต่ผู้ซื้อไม่ได้ทราบข้อมูลดังกล่าว เนื่องจากที่ดินผืนนี้ มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องที่ออกโดยรัฐ และซื้อขายต่อกันมาหลายทอด ถือว่า นายธนาธร ซื้อมาโดยสุจริต จึงให้รัฐ โดยกรมที่ดิน ชดใช้ค่าเสียหายการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ จำนวนกว่า 4ล้าน 9 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี ภายใน 60 วัน



คดีนี้ ตกเป็นข่าวตั้งแต่ช่วงที่พรรคอนาคตใหม่ ยังไม่ถูกยุบ จนเมื่อต้นปีที่แล้ว กรมที่ดิน ได้สั่งเพิกถอน น.ส.3 ก.59 ฉบับย กว่า 2000 ไร่ โดยระบุเหตุผลว่า เป็นพื้นที่ป่า กระทั่ง นายธนาธร ได้ฟ้องต่อศาลปกครองว่า รัฐออกคำสั่งโดยมิชอบ ซึ่งวันนี้ ศาลปกครอง พิพากษา คำสั่งเพิกถอนโดยชอบแล้ว เพียงแต่ บางแปลง นายธนาธร ซื้อมาถูกต้อง โดยไม่รู้ข้อมูลว่า เป็นพื้นที่ป่า จึงให้กรมที่ดิน จ่ายค่าชดเชยดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News