สังคม

เจ้าอาวาส แจ้งความ สาวสองสาดน้ำแกงใส่ ปมฉุนขายโลงเย็นโดยไม่แจ้ง กรรมการวัด

โดย kodchaporn_j

27 ธ.ค. 2564

6.9K views

กรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ 'ชุมชนข่าวขอนแก่น' โพสต์คลิปจากโทรศัพท์มือถือของชาวบ้าน ที่มาทำบุญภายในวัด ในพื้นที่ อ.ชนบท จ.ขอนแก่น โดยบันทึกภาพสาวประเภทสองรายหนึ่ง สวมชุดผ้าไหมสีเหลือง ถือสำรับข้าวถวายเพลพระสงฆ์


โดยเดินมุ่งตรงไปที่เจ้าอาวาส ก่อนจะทำท่าเหมือนสะดุดล้ม ข้าวแกงอาหารต่างๆที่อยู่บนสำรับถูกสาดใส่เจ้าอาวาสจนล้มลง เปื้อนไปหมดทั้งตัว ชาวบ้านต้องเข้ามาช่วยล้างตา ก่อนพาเข้าแจ้งความที่ สภ.ชนบท


ซึ่งในจังหวะที่สาวสองนำสำรับไปสาดใส่เจ้าอาวาส ก็พูดทำนองว่าผีผลักสะดุดล้มเอง พร้อมระบุข้อความว่า "ไม่รู้ว่าสาเหตุเพราะอะไร หญิงคนนี้สาดอาหารใส่พระสงฆ์ จะบอกไม่ตั้งใจก็จะค้านสายตา

#ชนบท จ.ขอนแก่น พระกำลังเข้าแจ้งความ ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปแก้ปัญหาด้วย"



และอีกคลิปเป็นเหตุการณ์หลังจากสาวสองสาดข้าวแกงใส่เจ้าอาวาส  ได้มาประกาศเสียง โดยมีชาวบ้านถ่ายคลิปเอาไว้ ซึ่งเรียกเสียงโหวตว่าจะให้เจ้าอาวาสออกไปจากที่นี่หรืออยู่ต่อ เพราะนำโลงเย็นไปขาย โดยไม่ปรึกษาคณะกรรมการ ซึ่งก็มีชาวบ้านบางส่วนเห็นต่าง และมองว่าพฤติกรรมของหญิงดังกล่าวไม่เหมาะสม ออกมาพูดว่าเรื่องนี้ต้องเป็นเรื่องของพระชั้นผู้ใหญ่ตัดสิน ไม่ใช่ชาวบ้านจะตัดสินเองได้ฝ่ายเดียว


ซึ่งมีการโต้เถียงกันอยู่นาน กระทั่งตำรวจเข้ามาตรวจสอบ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย และหลังเกิดภายหลังที่เจ้าอาวาสแจ้งความ สาวสองรายนี้ก็ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน


ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 ธันวาคม 2564 ที่สภ.ชนบท จ.ขอนแก่น พระประเสริฐ ฐานุตตะโร อายุ 62 ปี เจ้าอาวาส วัดเจริญวารี บ้านโนนพะยอม ต.โนนพะยอม อ.ชนบท จ.ขอนเเก่น เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.นิติพัฒน์ รุ่งเรือง รองสว.สอบสวนสภ.ชนบท จ.ขอนแก่น ว่าถูก 'เจ้บัวบาน' ชาวบ้านโนนพะยอม ทำร้ายด้วยการ ใช้ถาดอาหารเทราดใส่ร่างกาย ขณะถวายจังหันเช้าพระสงฆ์ที่วัด โดยเหตุเกิดช่วงเช้าที่ผ่านมา


พระประเสริฐ ฐานุตตะโร ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุ ทุกวันพระจะมีประชาชนมาทำบุญที่วัดจำนวนมาก และประชาชนก็นำข้าวสาร อาหารแห้ง รวมถึงอาหารคาวหวาน มาถวายจังหันให้พระสงฆ์ในวัด


'เจ้บัวบาน' ซึ่งเป็นกะเทย ก็เป็นหนึ่งในประชาชนที่มาทำบุญที่วัด เจ้บัวบาน เป็นชาวบ้านที่ไม่พอใจอาตมา ในกรณีที่อาตมาขายโลงเย็นที่ชำรุด และขายถ้วยชามที่ชำรุดใช้งานไม่ได้ เพราะถูกน้ำท่วม พังเสียหาย


โดยขายไปเมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ในราคา 600 บาท เจ้บัวบาน ไม่พอใจที่อาตมาขายสิ่งของแล้วไม่บอกคณะกรรมการหมู่บ้าน ทั้งยังกล่าวหาว่าเป็นพระสงฆ์ที่วางตัวไม่เหมาะสม แล้วยังประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ให้ชาวบ้านมาขับไล่อาตมาออกจากวัด


ซึ่งเมื่อถึงวันพระ มีประชาชนมาทำบุญจำนวนมาก เจ้บัวบานได้ยกถาดสำรับเพื่อมาถวายพระ เทราดที่ตัวอาตมา จนน้ำแกงเข้าตาแสบร้อน จึงรีบไปอาบน้ำ ล้างหน้า แต่ยังแสบและปวดตา จึงมาพบแพทย์ที่รพ.ชนบท


หลังจากนั้นจึงมาแจ้งความกับตำรวจ ให้ทำการจับกุม เจ้บัวบาน มาดำเนินคดีตามกฏหมาย เรื่องที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จะไม่ยอมความแม้มาขอโทษก็จะไม่ให้อภัย เพราะเชื่อว่า เจ้บัวบาน มีเจตนาจะทำร้ายร่างกาย แต่โชคดีที่ใส่แว่นตา ขณะถาดสำรับกระแทกที่ใบหน้าจึงถูกแว่นตาก่อนที่จะถูกใบหน้า ทำให้บาดเจ็บที่ใบหน้าข้างขวา ตาบวมเล็กน้อย ขอให้ตำรวจดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมาย


พ.ต.อ.ชาญศิลป์ นาสูงชน ผกก.สภ.ชนบท กล่าวว่า ได้สอบสวนเจ้าอาวาสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีพยานที่ถ่ายคลิปขณะเกิดเหตุเอาไว้ได้ มอบคลิปให้ตำรวจไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งได้ให้พนักงานสอบสวนเรียก เจ้บัวบาน มาสอบสวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะการที่เจ้าอาวาสต้องการให้ดำเนินคดีในข้อหาทำร้ายร่างกายนั้น ต้องดูที่บาดแผลและใบรับรองแพทย์ว่า แพทย์ลงความเห็นเช่นใด หากผู้ถูกกล่าวหามาให้ปากคำก็ต้องดูว่ามีเจตนาจะทำร้ายร่างกายพระจริงหรือไม่

คุณอาจสนใจ