สังคม

มหาสารคามน้ำท่วมหนัก กระทบยันลิง ใช้ทักษะปีนไต่เชือก เหมือนเข้าค่ายลูกเสือออกหากิน

โดย sujira_s

7 พ.ย. 2564

412 views

มหาสารคาม - น้ำท่วมมหาสารคาม เดือดร้อนยันลิง ใช้ทักษะขึ้นไต่เชือกเหมือนเข้าค่ายลูกเสือออกมาหาอาหาร รู้จักปรับตัวกระโดดน้ำเล่นคลายเหงา


มหาสารคามยังไม่คลี่คลาย มีน้ำท่วมขัง เนื่องจากต้องรับน้ำระลอกที่สองจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่ปล่อยออกมา ถึงแม้ว่าทางเขื่อนจะปรับลดการระบายน้ำลงแล้ว แต่พื้นที่ท้ายน้ำอย่างมหาสารคามยังได้รับผลกระทบ ซึ่งไม่เพียงแต่คนที่เดือดร้อน บรรดาฝูงลิงทั้งลิงแสมคนสีเทา และลิงแสมขนสีทองที่มีเพียงแห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่อาศัยอยู่ที่วนอุทยานโกสัมพี อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ก็ยังคงได้รับผลกระทบ


ทางเจ้าหน้าที่วนอุทยานโกสัมพีบอกว่า น้ำปี 64 ทำลายสถิติน้ำปี 54 ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งบรรดาลิงที่สมัครใจอยู่ภายในวนอุทยาน ก็วนเวียนไต่เชือกออกมากินอาหารบริเวณลานด้านนอก บางตัวสกิลการไต่เชือกสูงขึ้น ก็ไต่สายไฟ สายสื่อสาร ก่อนจะโรยตัวลงมาอีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำเข่งใส่อาหาร และชักรอกข้ามไปที่ฝั่งศาลเจ้า เพื่อให้ลิงไม่ต้องข้ามฝั่งมา ซึ่งลิงที่นี่ถือว่ามีการปรับตัวได้ หลายตัวจากที่ไม่ค่อยกล้าข้ามฝั่งมา ตอนนี้น้ำท่วมผ่านมาร่วมหนึ่งเดือน บรรดาน้องลิงก็ข้ามไปมาได้อย่างสบาย เมื่อก่อนทั้งมือทั้งเท้าจับเชือก โหนตัว แต่เดี๋ยวนี้ใช้สองมือจับเชือกเส้นนึง ส่วนเท้าก็เกาะเชือกอีกเส้น เหมือนคนตอนไปเข้าค่ายลูกเสือ เข้าออกมาหาอาหาร เพื่อความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น


ส่วนบางตัวที่มาเกาะรั้วโรงเรียน ก็กระโดดน้ำเล่นอย่างสนุกสนาน ถือเป็นการคลายความเครียดของน้องลิง และสร้างความน่ารักน่าเอ็นดูให้กับผู้พบเห็น ซึ่งก็ยังมีผู้ใจบุญ ขับรถนำอาหารมาให้ลิงที่บริเวณลานพระพุทธมิ่งเมือง ซึ่งอยู่ติดกับวนอุทยานฯ โดยระดับน้ำในระลอกสองที่ปล่อยมาจากเขื่อนอุบลรัตน์ เริ่มที่จะทรงตัว และมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากมีการปรับลดการระบายน้ำเหลือวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่กว่าที่ระดับน้ำกลับเข้าสู่ภาวะปกติ คาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาข้ามปีกันเลยทีเดียว


คุณอาจสนใจ

Related News