สังคม

อย่าเข้าใจผิด! ด่านพรมแดนหนองคาย ยังไม่เปิด 1 พ.ย.นี้ รัฐเปิดประเทศเฉพาะการเดินทางอากาศเท่านั้น

โดย thichaphat_d

31 ต.ค. 2564

109 views

จากกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่ประกาศศูนย์ปฏิบัติการมาตรการการเดินทางเข้าออกประเทศและการดูแลคนไทยในต่างประเทศ เรื่อง การกำหนดรายชื่อประเทศและพื้นที่ต้นทางที่อนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร สำหรับบุคคลประเภท(13) ซึ่งลงนามโดยนายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการมาตรการการเดินทางเข้าออกประเทศ และการดูแลคนไทยในต่างประเทศ (ศปก.กต.)


ซึ่งเป็นการเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย.64 เฉพาะการเดินทางทางอากาศเท่านั้น ในส่วนการเดินทางทางบก โดยเฉพาะตามด่านชายแดน ด่านพรมแดนต่าง ๆ ที่มีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน มีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ประจำด่านพรมแดนอย่างต่อเนื่อง และเข้าใจว่าจะเปิดประเทศเช่นเดียวกัน ซึ่งยังไม่เปิด


ดังนั้นประชาชน นักท่องเที่ยว ยังไม่สามารถเดินทางเข้าออกประเทศทางบกได้ ยกเว้นรถขนส่งสินค้าเท่านั้น คนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศโดยไม่ต้องกักตัว หากฉีดวัคซีนครบโดนก่อนเดินทางอย่างน้อย 14 วันแล้ว สามารถเดินทางเข้าไทยได้ทางอากาศโดยไม่ต้องกักตัว เช่นเดียวกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ 63 ประเทศ และฮ่องกง


ส่วนคนไทยที่ไม่ได้เดินทางจาก 63 ประเทศ และฮ่องกง หรือผู้ที่ไม่ได้อยู่อย่างต่อเนื่องกันอย่างน้อย 21 วัน แต่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว สามารถเดินทางเข้าไทยทางอากาศได้โดยไม่ต้องกักตัว แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขโครงการแซนด์บ็อกซ์ โดยต้องจองและจ่ายค่าห้องพักที่โรงแรม SHA+ 7 วัน ในพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ ซึ่งจะขยายรวมถึงกรุงเทพฯ ตั้งแต่ 1 พ.ย.64 เพิ่มเติมจากภูเก็ตและสมุย และต้องตรวจโควิด 19 ในวันแรกที่เดินทางถึงไทยและตรวจครั้งที่ 2 ในวันที่ 6 หรือ 7 ซึ่งเมื่อครบกำหนด 7 วันแล้ว จึงจะสามารถเดินทางไปพื้นที่หรือจังหวัดอื่น ๆ ได้.

คุณอาจสนใจ