สังคม

‘หมอธีระ’ หวั่นไทยเปิดเสรีนักท่องเที่ยวจีน ทำโควิดสายพันธุ์ต่างถิ่นระบาดอีกรอบ

โดย thichaphat_d

30 ธ.ค. 2565

55 views

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงประเด็นภายหลัง "จีนเปิดประเทศ" เสนอมาตรการ 5 ข้อในการคัดกรองนักท่องเที่ยวจีน เพื่อสกัดโควิด-19 สายพันธุ์ต่างถิ่น ที่อาจจะมากับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก


หมอธีระ โพสต์ข้อความระบุว่า  "มาตรการที่ไทยควรดำเนินการสำหรับท่องเที่ยวจีน"


ถึงแม้ในวงวิชาการบางส่วน อาจมองว่าการปิดกั้น หรือคัดกรองโรคในกลุ่มนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศนั้นอาจมีประโยชน์น้อยในการสกัดกั้นการระบาดภายในประเทศ เนื่องจากในภาวะปัจจุบัน โควิดกระจายไปทั่วโลก ทั้งในไทยและต่างประเทศไปแล้ว


แต่หากคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนคือ การนำเข้าสายพันธุ์ต่างถิ่นที่มากับกลุ่มนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ก็จะส่งผลต่อสัดส่วนสายพันธุ์ระบาดที่จะเป็นไปในพื้นที่ที่รับมา และเปลี่ยนแปลงนิเวศการระบาด ที่อาจกระตุ้นให้มีการแพร่กระจายที่มากขึ้น ไวขึ้น และผสมจนเกิดสายพันธุ์ใหม่ที่พัฒนาสมรรถนะไปกว่าเดิมได้


ในสถานการณ์ระบาดปัจจุบันที่เด่นชัดว่า จีนมี BF.7 เป็นหลักและเกิดการระบาดรุนแรง ต่างจากประเทศอื่นๆ ส่วนใหญ่ที่มักเป็นสายพันธุ์ผสม และต่างจากไทยที่มี BA.2.75 ดังนั้น การเฝ้าระวังและคัดกรองโรคจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำ

เช่นเดียวกับนโยบายหลายประเทศที่ประกาศมาตรการคัดกรองนักท่องเที่ยวจากจีน อาทิ อเมริกา ญี่ปุ่น ไต้หวัน มาเลเซีย เกาหลีใต้ และอินเดีย รวมถึงอิตาลีที่กำลังพิจารณาเช่นกัน หลังจากเพิ่งตรวจพบการติดเชื้อกว่าครึ่งหนึ่งในเที่ยวบินของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน


ทั้งนี้ มาตรการที่สมเหตุสมผลคือ


1.มาตรการประเมินอาการด้วยตนเอง และตรวจคัดกรองโรคด้วย ATK เมื่อมาถึงสนามบิน เพื่อช่วยดูแลสุขภาพของนักท่องเที่ยวได้อย่างดีมีประสิทธิภาพ และอาจจัดเตรียมโปรแกรมเสริมที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มที่ติดเชื้อโดยเฉพาะ


2.รณรงค์ เน้นย้ำ ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้ใส่หน้ากากระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อสวัสดิภาพและความปลอดภัย ไม่เจ็บป่วยระหว่างทริป

3.นโยบายจัดหาวัคซีนชนิด Bivalent เพื่อนำมาใช้ในประเทศโดยเร็ว


4.เตรียมความพร้อมประชาชนในประเทศให้ตระหนักรู้สถานการณ์ระบาดที่อาจปะทุขึ้นได้ สร้างมาตรฐานชีวิตปกติที่ระมัดระวังตัวในการใช้ชีวิต ใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆ เลี่ยงกิจกรรมและสถานที่เสี่ยง และเว้นระยะห่างตามสมควร


5.ภาคอุตสาหกรรมบริการ โรงแรม ร้านอาหาร ผับบาร์ และอื่นๆ ควรปรับปรุงเรื่องการระบายอากาศในสถานที่ของตนให้ดีขึ้น รวมถึงฝึกอบรมบุคลากรของตนเองให้สามารถดูแลและให้บริการลูกค้าได้อย่างปลอดภัย เน้นสุขอนามัย และการทำความสะอาดจุดเสี่ยง

บทเรียนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้น ทุกคนย่อมทราบดีว่าเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง เพราะเหตุใด และควรนำมาใช้เพื่อปรับปรุงแนวทางการปฏิบัติให้ดีกว่าเดิม ลดความสูญเสีย ความไม่ประมาทยืนบนฐานความจริง ใช้ความรู้ที่ถูกต้อง เป็นหัวใจสำคัญ ที่จะประคับประคองให้ดำเนินเศรษฐกิจประเทศไปได้ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดทั่วโลก


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/vGmreil-tJQ

คุณอาจสนใจ