สังคม

นักไวรัสวิทยาเตือนอย่าหาทำ ‘เป๊ก สัณณ์ชัย’ ฉีดวัคซีนเข็ม 5 ใน 3 เดือน ได้โทษมากกว่าประโยชน์

โดย nicharee_m

24 ส.ค. 2564

567 views

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) มีการนำเสนอข่าว ที่ เป๊ก สัณณ์ชัย เองตระกูล สามีของดาราและพิธีกรหญิง ธัญญ่า ธัญญาเรศ รามณรงค์ ได้โพสต์ภาพผ่านอิสตาแกรมเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นเข็มที่ 5 ที่สหรัฐอเมริกา โดยใส่แคปชั่นว่า บูสเตอร์ เข็ม 5 เอาแม่-ทุกยี่ห้อ จะตายมั้ย คอยติดตาม????


ล่าสุด ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า การฉีดวัคซีนมาก หรือถี่เกินไป จะเป็นโทษมากกว่าประโยชน์ โดยระบุว่า


ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไม่จำเป็นต้องถูกกระตุ้นด้วยวัคซีนเยอะขนาดนั้นครับ สิ่งที่คิดว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันอย่างวัคซีน ถ้าให้มาก หรือ ถี่เกินไป จะได้โทษมากกว่าประโยชน์ วัคซีนที่มีการใช้อยู่เป็นวัคซีนที่พัฒนามาจากข้อมูลของไวรัส Wuhan ที่ปัจจุบันเราคงไม่มีโอกาสไปติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นั้นตามธรรมชาติอีกแล้ว


การกระตุ้นร่างกายด้วยวัคซีนของ Wuhan ซ้ำๆๆๆ แบบกรณี 5 ครั้งใน 3 เดือน ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนแนวหน้าอย่างน้อย 2 ท่าน คือ Dr.Gregory Poland จาก Mayo Clinic และ Dr.Monica Gandhi จาก UCSF เคยให้ความเห็นเตือนว่า ภูมิคุ้มกันในสภาวะดังกล่าวอาจจะไม่สามารถปรับมาสร้างแอนติบอดีต่อไวรัสกลายพันธุ์ได้ดีเท่ากับคนปกติที่ฉีดวัคซีนห่างกันตามวิธีมาตรฐาน เพราะระบบภูมิคุ้มกันที่มีความจำนั้นถูกกระตุ้นจนไม่อยากเปลี่ยนไปสร้างแอนติบอดีที่จำเพาะต่อสายพันธุ์อื่นแล้ว


พูดง่ายๆ ว่า ถ้าวัคซีน Version ใหม่ออกมา โอกาสที่จะกระตุ้นไม่ขึ้นมีสูง และความเสี่ยงต่อการติดเชื้อกลายพันธุ์ก็จะมากขึ้นกว่าคนอื่นๆ


เทคโนโลยีมีประโยชน์สูงสุดถ้าใช้อย่างเข้าใจนะครับ 5 เข็ม 3 เดือน อย่าหาทำนะครับ

คุณอาจสนใจ

Related News