สังคม

'นักไวรัสวิทยา' ชี้อย่าเอา HIV เทียบ 'ฝีดาษลิง' เพราะการแพร่ต่างกัน - สธ.ภูเก็ต ยันยังท่องเที่ยวได้ตามปกติ

โดย thichaphat_d

25 ก.ค. 2565

242 views

สำหรับโรคฝีดาษลิง ที่ประชาชนยังมีหลายคำถามที่ต้องการคำตอบ 


คุณหมอ โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวว่า การปัสสาวะโดนนั้นไม่ทำให้เกิดโรค เพราะเชื้ออยู่ตามตุ่มตามหนอง เดินเฉียดกันก็ไม่ติด ไม่ต้องกังวล ตุ่มแค่ดูน่ากลัว ติดยากกว่าเอดส์ 

-------------

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า


"ไม่แนะนำให้นำ HIV กับ ฝีดาษลิง มาเทียบกัน เพราะการแพร่ใช้วิธีต่างกัน เช่น ถุงยางอนามัยป้องกัน HIV ได้ แต่กันฝีดาษลิงไม่ได้"

--------------

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยฝีดาษวานร ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวมจำนวน 19 ราย ได้เก็บตัวอย่าง ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลตรวจ เป็นลบ จำนวน 2 ราย อีก 17 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ ได้มีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด โดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จะโทรศัพท์สอบถามอาการทุก 7 วัน 14 วัน และ 21 วัน และในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเมื่อครบการกักตัว 21 วันแล้วจะเก็บตัวอย่าง เพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการอีกครั้งหนึ่ง


ส่วนกลุ่มคนในสถานบันเทิง จำนวน 142 ราย ไม่พบสัมผัสใกล้ชิด ผลจากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก จากการสังเกตอาการพบ 5 ราย มีอาการไข้ไอ เจ็บคอ แต่ไม่มีผื่น จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลตรวจเป็นลบ ทั้ง 5 ราย เพื่อสร้างความมั่นใจในมาตรการป้องกัน และควบคุมโรค เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ทุกคนสังเกตอาการของตนเองหากมีไข้ให้ไปพบแพทย์


นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนผู้ป่วยชาวไนจีเรียที่ทางการติดตามตัวได้แล้วนั้น ทางส่วนกลางจัดการไป ส่วนจะกลับเมืองไทยหรือไม่กลับมาแล้วแผลหายหรือยัง และเมื่อกลับเข้ามาก็ต้องถูกดำเนินคดีในเรื่อง overstay โรคฝีดาษวานร เป็นโรคที่ติดต่อกันไม่ง่าย การติดต่อต้องเกิดจากการสัมผัสใกล้ชิด โดยผ่านการสัมผัสทางผิวหนังกับผู้ติดเชื้อโดยตรง จากการสัมผัสโดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่ง น้ำหนอง ตุ่มหนอง การป้องกันฝีดาษวานรทำได้โดยสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้บ่อย เลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า ตา จมูก และปาก ระวังสัตว์กัดหรือข่วน ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น ไม่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยฝีดาษลิง


ทั้งนี้ จังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคคัดกรองคัดแยกผู้ป่วยได้เร็ว ขอฝากถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตได้ตามปกติ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fqq2NU2-Mj4

คุณอาจสนใจ

Related News