สังคม

'หมอประสิทธิ์' ชี้ฉีดวัคซีนไขว้สู้สายพันธุ์เดลตา อย่าคิดเป็นหนูทดลอง แบบไหนดีต้องรีบทำ

โดย nicharee_m

13 ก.ค. 2564

300 views

วันที่ 13 ก.ค.2564 ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงผ่านช่องทางออนไลน์ ระบุถึงสถานการณ์โควิด-19 ประเทศไทย ว่า ตอนนี้สายพันธุ์เดลตา น่าจะเป็นสายพันธุ์ที่กระจายเร็วกว่าสายพันธุ์ อัลฟา 1.4 เท่า ตามหลักการ สายพันธุ์ที่แพร่เร็วจะมาทดแทนสายพันธุ์เดิม อย่างตอนนี้สายพันธุ์อู่ฮั่น ในโลกนี้อาจจะไม่เจอแล้วเพราะถูกแทนด้วยสายพันธุ์อื่นๆ ที่มีความรวดเร็วกว่าในการแพร่กระจายเชื้อ


ส่วนของการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ผสมในประเทศไทย ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นไปตามธรรมชาติของไวรัสที่จะมีการพัฒนาสายพันธุ์เพื่อความอยู่รอด ซึ่งการพบสายพันธุ์ผสมมีการพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อสองสายพันธุ์ในหลายประเทศแต่ยังไม่มีข้อมูลระบุชัดถึงอาการป่วยหรือความรุนแรงของโรคที่เปลี่ยนไปเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังมีน้อย ดังนั้นการพบผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อสองสายพันธุ์ สิ่งที่ทำได้คือการติดตามสถานการณ์ เพื่อการเฝ้าระวังถึงการกลายพันธุ์ของไวรัสในอนาคต


กรณีที่ประเทศไทยจะฉีดวัคซีนแบบผสม ว่ามีข้อมูลความปลอดภัยอย่างไรบ้าง ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า มีหลายประเทศที่ฉีดวัคซีนผสม ตามผลวิจัยพบว่ามีแนวโน้มระบบภูมิคุ้มกันดีและปลอดภัย เมื่อฉีดวัคซีนเข็ม 1 และเข็ม 2 ต่างแพลตฟอร์ม หรือเทคโนโลยี ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงของโรคน้อยลง แต่อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนผสม เนื่องจากในงานวิจัยไม่ได้ทดลองในคนหมู่มาก ทำให้องค์การอนามัยโลกยังไม่มีนโยบายในการฉีดแบบดังกล่าว แต่หากดูตามข้อมูล สถานการณ์แต่ละประเทศ ขึ้นอยู่ดุลยพินิจในการฉีด


นพ.ประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า อย่าคิดว่าเป็นหนูทดลอง เพราะในหลายประเทศก็ทำแล้ว ขณะนี้มีโรงเรียนแพทย์ต่างๆ รวมถึงโรงพยาบาลศิริาชกำลังทำวิจัยในการฉีดวัคซีนผสมอยู่ และจะเผยแพร่ผลวิจัยออกมาเร็วๆ นี้


"ต้องมาดูว่า 2 เข็มที่ฉีดเหมือนกัน หรือฉีดไขว้ อะไรดีกว่ากัน ตอนนี้โรงเรียนแพทย์ต่างๆ กำลังวิจัย หากผลออกยืนยันตรงกัน ว่าฉีดไขว้แล้วดี หรือคู่ไหนดี นโยบายวัคซีนต้องพยายามหาทางให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่ว่าเรามีวัคซีนอะไรอยู่ในมือ ถ้าไปด้วยกันได้ "คู่ที่มี" กับ "คู่ที่ดี" ก็เปลี่ยนนโยบายการฉีดวัคซีน"


สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนชนิดเดียวกันทั้ง 2 เข็ม เช่น ในผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม หากจำเป็นต้องฉีดเข็มที่ 3 ควรจะเลือกวัคซีนที่ทางวิชาการยอมรับ โดยข้อมูลดังกล่าวยังคงต้องเฝ้าติดตาม ในจีนที่ใช้วัคซีนเชื้อตายของประเทศ ในมณฑลกวางตุ้ง ที่เป็นพื้นที่การระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลตามากที่สุด มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็นเชื้อตาย สามารถหยุดสายพันธุ์เดลตาได้

คุณอาจสนใจ

Related News