สังคม

เปิดโปงขบวนการค้ายานรก ทำธุรกิจบังหน้าฟอกเงินสกปรก

โดย panwilai_c

17 มี.ค. 2564

74 views

ขบวนการที่จะทำให้เงินจากการค้ายาเสพติดเป็นเงินสะอาด นั่นก็คือ ต้องเข้าสู่ 'ขบวนการฟอกเงิน' ในรูปแบบของบริษัท  หรือร้านค้า เพื่อเป็นการอำพรางด้านการเงินให้เกิดความซับซ้อนในการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่หากตรวจสอบลงลึกไปแล้ว ทุกธุรกิจที่เปิดรายได้มักจะไม่สัมพันธ์กับธุรกิจ


อย่างธุรกิจฟิตเนสและร้านรับทำป้ายที่เปิดอยู่ในอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้น จำนวน 4 คูหา ใจกลางเมืองบุรีรัมย์ที่เคยเป็นข่าวไป ก็เป็นอีก 1 ธุรกิจ ที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดตรวจพบข้อมูลว่า นำเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติดมาหมุนเวียนฟอกเงินที่นี่ ทำให้ นายเชิดชัย สมรฤทธิ์ เจ้าของธุรกิจถูกจับในข้อหาสมคบการค้ายาเสพติด และ นางสาวปวริศา ค้ำชู ภรรยา ถูกจับในข้อหาฟอกเงิน  


ปฏิบัติการครั้งนี้ตำรวจใช้เวลาติดตามสืบสวนแกะรอยมานานกว่า 2 เดือน จนมีพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่า ธุรกิจของ นายเชิดชาย เป็นการเปิดบริษัทเพื่อฟอกเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติด เพราะผลประกอบการที่ได้รับสวนทางกับเงินหมุนเวียน แม้ นายเชิดชัย จะให้การปฎิเสธ แต่ตำรวจมีหลักฐานว่า นายเชิดชัย สั่งการให้ นายวิเชียร เฉียงเมือง ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมเมื่อเดือนธันวาคม 2563 หรือที่เรียกว่าทีมนักบิน ขนยาบ้า 2 แสนเม็ด ซุกซ่อนไปในช่องลับของรถยนต์ที่ดัดแปลงมาเป็นพิเศษ เพื่อใช้ซุกซ่อนยาเสพติดตบตาเจ้าหน้าที่ โดยมีปลายทางส่งเป็นผู้ค้ารายย่อยในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา


เมื่อตรวจสอบประวัติ นายเชิดชาย พบว่าเคยต้องโทษเกี่ยวกับคดียาเสพติด 2-3 คดี เมื่อพ้นโทษก็กลับมาก่อเหตุซ้ำ โดยมีภรรยาและเครือญาติทำหน้าที่ฟอกเงินและอำพรางทรัพย์สิน 


ขณะนี้ เจ้าหน้าที่จับผู้ต้องหาในเครือข่ายนี้ได้ 5 ราย เหลืออีก 1 ราย ยึดทรัพย์เบื้องต้นเป็น บ้าน ที่ดิน อาคารพาณิชย์ รถยนต์ รวมมูลค่ากว่า 51 ล้านบาท



ชมผ่านยูทูบที่นี่ : https://youtu.be/rpHSiIw2oh8

คุณอาจสนใจ

Related News