สังคม

เปิดเบื้องหลังจับ 'หัวหน้าช่างรังวัด' เรียกเงินแลกรังวัดแบ่งที่ดิน-ออกโฉนด พร้อมของกลางเงิน 5 หมื่น

โดย panwilai_c

22 ต.ค. 2567

62 views

เลขาธิการ ป.ป.ท. พร้อมตำรวจกองบังคับการ ปปป.และ ปปช.ภาค 2 จับหัวหน้าช่างรังวัดวัย 58 ปี เรียกรับเงิน 5 หมื่นบาท แลกกับการรังวัดแบ่งแปลงที่ดิน และออกโฉนดโครงการบ้านจัดสรร หลังจากผู้ประกอบการ โครงการบ้านจัดสรรร้องทุกข์ว่า พฤติกรรมลักษณะดังกล่าว ทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นไม่หยุด และในท้ายที่สุดก็ไปกระทบกับประชาชนที่จะซื้อบ้านอยู่ดี



ทันทีที่ส่งมอบเอกสารพร้อมเงินสด 5 หมื่นบาท ที่เจ้าหน้าที่ลงบันทึกประจำวัน และทำสัญลักษณ์ไว้ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ปปป. เจ้าหน้าที่ ปปท. และปปช. ได้แสดงตัวพร้อมหมายจับ ต่อหัวหน้าช่างรังวัย 58 ปีคนนี้ เพื่อให้เขาทราบว่า เขาถูกศาลอนุมัติหมายจับ ใน 4 ข้อหาหนัก และยังมีหลักฐานคือเงินสด 5 หมื่นบาท ที่เพิ่งรับไปเมื่อสักครู่



จุดที่นับ เป็นศาลาพัก หน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นจุดที่นัดรับส่งเอกสารพร้อมซองเงิน



หลังจากนั้น เลขาธิการ ป.ป.ท. พร้อมด้วยผู้ช่วยเลขาธิการ รวมถึงผู้บังคับการ ป.ป.ป. และ ป.ป.ช.ภาค 2 นำหมายศาลไปตรวจค้นโต๊ะทำงานของนายหัวหน้าช่างรังวัดคนนี้เพิ่มเติม ซึ่งได้เอกสารจำนวนหนึ่ง



ขณะที่การตรวจค้นภายในรถยนต์ส่วนตัว ต่อหน้าผู้ต้องหาตามหมายจับ พบเงินสดอีก 3 หมื่นบาท บนหน้าซองเขียนชื่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่ ปปท.ถามว่า เอกสารของเจ้าของเงิน 3 หมื่นในรถยนต์นี้ ได้ส่งให้เจ้าของไปหรือยัง ผู้ต้องหาระบุว่า รายนี้ไม่มีเอกสาร แต่เป็นการไปรังวัดหน้าแปลง ซึ่งเรียกว่าไปรังวัดที่พื้นที่จริง



เลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า ผู้ประกอบโครงการหมู่บ้านจัดสรร รายหนึ่งร้องเรียนว่า เจ้าหน้าที่เรียกรับเงินค่าแลกกับการรังวัดแบ่งแยกแปลงที่ดิน และออกโฉนด 25 แปลง แปลงละ 2 พันบาท รวมเป็นเงิน 5 หมื่นบาท ซึ่งก่อนหน้าขั้นตอนนี้ และหลังจากขั้นตอนนี้ก็ยังต้องจ่ายอีกหลายหมื่น ทำให้ตัดสินใจร้องปปท.เพื่อประสานกับตำรวจปปป.และปปช. ให้เอาผิด



ข่าว 3 มิติ ได้พูดกับผู้ประกอบการโครงการบ้านจัดสรรรายหนึ่งเขายอมรับว่าในแต่ละขั้นตอนที่ทำธุรกิจนี้ต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะที่ยืดถึงเป็นธรรมเนียมกันมานี้มาตลอด ซึ่งเขาเห็นว่าไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ซบเซา แต่เงินใต้โต๊ะไม่เคยจะลดหรือหมดไป



เลขาธิการ ปปท.ย้ำว่า เงินที่ต้องจ่ายอย่างผิดกฎหมาย กำลังจะผลักภาระให้ผู้บริโภค คือคนซื้อบ้านที่ควรจะได้ราคาที่เหมาะสม



ขณะที่เจ้าพนักงานที่ดินชลบุรี ซึ่งย้ายมารับตำแหน่งได้ราว 1 สัปดาห์บอกว่าจากนี้จะส่งเรื่องให้กรมที่ดินรับทราบตามขั้นตอน และระบุว่ากรณนี้เป็นบทเรียนสำคัญสำหรับเจ้าพนักงาน



ผู้ต้องหารายนี้ถูกแจ้ง 4 ข้อหาหนัก คือเรียกรับ หรือยอมรับสินบน ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินโดยมิชอบ ขณะที่ผู้ต้องหาให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา



ปฎิบัติการในวันนี้คุณมนตรี ยังได้สนทนาเปิดใจกับผู้ประกอบการโครงการบ้านจัดสรร ถึงขั้นตอนและเงินสินบนที่ถูกเรียกรับจากหลายหน่วยงานกว่าจะที่โครงการจะแล้วเสร็จ ซึ่งในที่สุดเป็นเหตุปัจจัยหนึ่งให้ราคาบ้านสูงขึ้น ติดตามรายละเอียดพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News