สังคม

แม่ทัพภาค 4 เปิดใจ 'คดีตากใบ' รับเป็นความผิดพลาดในการสลายชุมนุมจนทำให้เกิดความสูญเสีย

โดย panisa_p

21 ต.ค. 2567

85 views

การฟ้องคดีตากใบโดยญาติผู้เสียชีวิต กลายเป็นคดีประวัติศาสตร์ของการยื่นฟ้องอดีตข้าราชการระดับสูง ที่เกี่ยวข้องการสลายการชุมนุมจนทำให้มีผู้เสียชีวิต รวม 85 คน ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ ยืนยันว่ามีการเร่งติดตามตัวผู้ต้องหาแล้ว พร้อมเปิดเผยถึงมูลเหตุการสลายการชุมนุมเพราะมีการจัดตั้ง เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฏหมาย แต่ยอมรับว่ามีความผิดพลาดจนทำให้เกิดการสูญเสีย ขณะที่ทีมทนายความ ชี้แจงว่าไม่เกี่ยวข้องกับคดีการชุมนุม ซึ่งมีการถอนฟ้องไปตั้งแต่ปี 2549 จึงอยากให้ผู้ต้องหาเข้ามาพิสูจน์ความจริงก่อนหมดอายุความ



เสียงร้อง น้ำตา และลมหายใจที่ค่อยๆ หายไป พร้อมเสียงรถบรรทุกที่วิ่งไปสลับกับหยุด ในเวลากว่า 5 ชั่วโมง จากอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ไปยัง ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จังหวัดปัตตานี ซึ่งระยะทางประมาณ 150 กิโลเมตรี และเวลาขับรถปกติไม่เกิน 1 ชั่วโมงครึ่ง แต่สภาพในรถบรรทุกที่ถูกให้นอนซ้อนกัน 2-5 ชั้น ในสภาพถูกถอดเสื้อมัดมือไพล่หลัง ที่ในหนึ่งคันรถบรรทุกทหารมีคนรวมกันตั้งแต่ 25 คน ถึง 70 คน ในจำนวนรถ 28 คันที่ต้องขนคนกว่า 1,300 คน เป็นภาพที่ถูกถ่ายทอดจากเหตุการณ์จริงเมื่อ 25 ตุลาคม 2547 ผ่านหนังสั้นโดย ธีระวัฒน์์ รุจินธรรม ถูกถ่ายอดมาจากปากคำของผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ตากใบ และเป็นภาพที่ทำให้เห็นภาพของความทรมานจากการขาดอกาศหายใจ จนมีคนตายไป 78 คน



ปากคำพยานเหล่านี้ ถูกนำขึ้นฟ้องต่อศาลจังหวัดนราธิวาส โดยญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ที่ขึ้นให้การต่อศาลเองว่า เกิดอะไรขึ้นในรถบรรทุกคันนั้นรวมถึงผลการตรวจสอบของคณะกรรมการอิสระ จนเป็นเหตุให้ศาลจังหวัดนราธิวาสเชื่อว่ามีมูล จึงประทับรับฟ้อง และออกหมายจับจำเลย 7 คน



นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความ สภาทนายความ เป็นหนึ่งในทนายความคดีตากใบ ที่ร่วมกับมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม และมูลนิธผสานวัฒนธรรม และร่วมทำคดีตั้งแต่ปี 2547 ทั้งคดีที่ผู้ชุมนุมถูกฟ้อง 59 คนได้รับฟังคำให้การจนในปี 2549 มีการถอนฟ้องคดีนี้เพราะไม่เห็นถึงความผิด ในขณะที่คดีชันสูตรพลิกศพและคดีไต่สวนการตาย ที่มีผู้ชุมนุมเสียชวิตจากการถูกยิงหน้า สภ.ตากใบ 7 คน และระหว่างการลำเลียง 79 คน ที่สรุปว่าขาดอากาศหายใจ แต่ไม่เคยดำเนินคดีอาญาว่าใครทำ ทำให้ญาติยื่นฟ้องได้



คดีตากใบจึงกลายเป็นคดีประวัติศาสตร์ที่ประชาชนกล้าหาญมายื่นฟ้องอดีตข้าราชการระดับสูง ที่มีแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองปลัดกระทรวงมหาดไทยและอดีตผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งอยากให้เข้ามาพิสูจน์ข้อเท็จจริง



พลโทไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ เปิดเผยถึงคดีตากใบเป็นครั้งแรก ยอมรับว่าเหตุการณ์เมื่อ 20 ปี ก่อนเป็นการชุมนุมที่มีลักษณะการจัดตั้งมาก่อน จากเหตุที่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เจ้าหน้าที่ได้สสลายการชุมนุมไปตามกฎหมาย แต่ยอมรับว่ามีความผิดพลาดขึ้นจนทำให้เกิดการสูญเสีย แม่ทัพภาคที่ 4 ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งตัดตามตัวผู้ต้องหามาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในทุกช่องทางแล้ว

คุณอาจสนใจ