สังคม

สภาทนายความ เป็นตัวแทนผู้เสียหายดิไอคอน ดำเนินคดีแพ่งแบบกลุ่ม

โดย panwilai_c

17 ต.ค. 2567

61 views

สภาทนายความร่วมมือ DSI ช่วยเหลือผู้เสียหายจากคดี ดิ ไอคอน กรุ๊ป รับเป็นตัวแทนดำเนินคดีแพ่ง แบบกลุ่ม พร้อมให้คำแนะนำแนวทางกฏหมายกับผู้เสียหาย ขณะเดียวกันก็มีความเคลื่อนไหว จากคณะกรรมาธิการ ฝ่ายต่างๆ ในสภาผู้แทนราษฎรถึงกรณีดิไอคอน



นายอธิคุณ เพชรเลิศ ผู้อำนวยการฝ่ายอำนวยการ กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ของดีเอสไอ พร้อมคณะทำงาน ได้เข้าหารือกับ ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ โดยขอให้สภาทนายความช่วยเหลือผู้เสียหาย จากการร่วมลงทุน กับบริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป จำกัด ใน การดำเนินคดีแพ่งแบบกลุ่ม เพื่อให้ผู้เสียหายจำนวนมาก ได้รับความเป็นธรรมและสามารถเรียกค่าเสียหาย จากผู้กระทำผิดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เบื้องต้นสภาทนายความได้เตรียมแต่งตั้งคณะทำงาน ที่มีความรู้เกี่ยวกับการฟ้องคดีแบบกลุ่ม ช่วยเหลือผู้เสียหายเป็นกรณีเร่งด่วนต่อไป



ขณะที่คณะกรรมาธิการ การคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญตำรวจสอบสวนกลางและผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. มาหารือในกรณี ดิไอคอน เพื่อสอบถามขั้นตอนการดำเนินการ และอยากให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือทันที ส่วนเรื่องคลิปเสียงของคนที่อ้างว่าเคลียร์กรรมาธิการได้นั้น นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ประธาน กมธ. คุ้มครองผู้บริโภค ระบุว่า ทราบตัวบุคคลแล้วและจะตรวจสอบอย่างถึงที่สุด เพื่อหาหลักฐานมัดตัวในความผิดครั้งนี้ เนื่องจากมีการแอบอ้างคณะกรรมาธิการ



ขณะที่ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ กรรมาธิการ สคบ. ได้สอบถาม สคบ. กรณีเรื่องร้องเรียนดิไอคอนกรุ๊ปตั้งแต่ ปี 2561 ซึ่ง สคบ.ได้ปฏิเสธการจดทะเบียนไปในครั้งแรก แต่กลับปรากฎการจดทะเบียนรับรองให้อีกครั้งเมื่อมีการขอซ้ำอีกรอบ โดย สคบ.ได้ชี้แจงว่า ในช่วงนั้นมีภารกิจเยอะ จึงอาจไม่ได้ดูรายละเอียดมาก ซึ่งในช่วงท้ายคณะกรรมาธิการก็ได้รับข้อมูลว่า มีเจ้าหน้าที่ใน สคบ. คนหนึ่งที่เป็นข่าวว่าได้รับมอบของราคาเกิน 3,000 บาท เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งตอนนี้หนีหายไป และไม่สามารถติดต่อได้ โดยคาดว่าเจ้าหน้าที่คนนี้น่าจะเป็นกุญแจ ที่สำคัญอีกคนหนึ่ง เพราะในอดีตเคยทำงานอยู่หน้าห้องผู้ตรวจ สำนักนายกฯท่านหนึ่ง และเคยอยู่ สคบ. รับผิดชอบในเรื่องของการรับจดทะเบียน เบื้องต้นจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพิ่มเติม จากหลายหน่วยงาน เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมด



ส่วนกรณีการเทศน์ของ พระ ว.วชิรเมธี ที่มีลักษณะการเทศนาธรรมแฝงเชียร์ดิไอคอนกรุ๊ป ท้ายที่สุดแล้วก็ยังไม่มีการเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร



โดย นายวีรภัทร คันธะ โฆษกคณะกรรมาธิการการศาสนา ระบุว่าได้นำเสนอกรณีนี้ เข้าสู่ที่ประชุมกรรมาธิการ การศาสนา แต่ที่ประชุมแจ้งว่าไม่สามารถพิจารณาเรื่องนี้ได้ เนื่องจากจำเป็นต้องมีผู้ร้องเรียนเข้ามายังคณะกรรมาธิการก่อน



ส่วนกรณีปรากฏคลิปเสียงนักการเมือง​ เรียกรับทรัพย์บอสพอล​ the icon Group และมีการเชื่อมโยงไปถึงนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช​ สมาชิกพรรคพลัง​ประชา​รัฐและรองโฆษกพรรค



ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ ล่าสุด เมื่อช่วงค่ำ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ​ ได้เข้าพบพลเอกประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อหารือปัญหาของนายสามารถ ซึ่งกรรมการบริหารพรรค​ เกิดความไม่สบายใจ​ กับกรณีดังกล่าวเพราะทำให้พรรคพลังประชารัฐ​ เสียหายเนื่องจากเรื่องที่เกิดขึ้น​ ไม่เกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ​ ทำให้พลเอกประวิตร​ ได้สั่งการให้นายไพบูลย์​ นิติตะวัน​ เลขาธิการพรรค​ ไปแก้ปัญหาเรื่องนี้​



ซึ่งมีรายงานข่าวว่า​ ได้แจ้งให้นายสามารถ​ ลาออกจากสมาชิกพรรค​และรองโฆษกพรรค​ เพื่อไปแก้ปัญหาดังกล่าว ถ้าพิสูจน์แล้ว​ ไม่ผิด ก็สามารถกลับเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคใหม่ได้​

คุณอาจสนใจ

Related News