สังคม

ถอดบทเรียน 'ผอ.กองช่าง' เรียกเงินใต้โต๊ะ ป.ป.ท.เตือน ขรก.รับส่วย สุดท้ายเส้นเงินโยงถึงไม่รอดสักราย

โดย panwilai_c

17 ต.ค. 2567

72 views

ปฏิบัติการรุมกินโต๊ะ ที่ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.และ ป.ป.ช.เมื่อวานนี้ ด้วยการซ้อนแผนจับผู้อำนวยการกองช่าง ของเทศบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเงินสินบน 7 หมื่นบาท ไม่เพียงเป็นการจับสดพร้อมหลักฐานเท่านั้น แต่เป็นสัญญาณเตือนไปยังส่วนราชการอื่นๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ประสบอุทกภัย ที่นับจากนี้จะมีผู้มายื่นคำร้องการปรับปรุงแก้ไข หรือก่อสร้างอาคารบ้านเรือนที่เสียหายจากน้ำท่วมมากขึ้น ไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐเอาเปรียบ หรือเบียดบังประชาชนที่เดือดร้อนอยู่แล้วด้วยการเรียกรับผิดกฎหมาย



เลขาธิการ ป.ป.ท. ย้ำให้เห็นปัญหาว่า ข้อกฎหมายที่ให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจ ในการพิจารณาอนุมัติอย่างใดอย่างหนึ่งได้ ส่วนหนึ่งทำให้เกิดความสะดวก แต่ส่วนหนึ่งทำให้เกิดช่องว่างนำไปสู่การทุจริต โดยเฉพาะการเรียกรับสินบนโดยอ้างว่าเป็นดุลพินิจ



กรณีล่าสุด คือเจ้าของร้านอาหารที่เชียงใหม่ ที่ร้องเรียนกับปปท .ปปป.และปปช. ซึ่งเขาจะเสียเงินค่าขออนุญาตออกก่อสร้าง หรือ อ. 1 ค่า /ค่าต่อเติม กรณีที่มีการต่อเติม /รวมถึงค่าตรวจสอบและค่าใบอนุญาต อ.5 หรือค่าอนุญาตให้ใช้อาคาร คำนวณตามพื้นที่โดยไม่รวมค่าเขียนแบบ ที่เขาต้องจ้างเขียนเองนั้น เป็นเงินที่ต้องจ่ายราว 580บาท หรือไม่เกิน 600 บาท แต่กรณีนี้เขาถูกเรียกเก็บหลายครั้งเป็นเงินกว่า 2 แสนบาท



เช่นเดียวกับ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่สะท้อนให้เห็นว่าวงจรการทุจริตแม้จะเปลี่ยนไปบ้าง แต่ถึงที่สุดเส้นเงินที่มาจากการทุจริตก็จะนำพาแกะรอยไปถึง



หลายกรณีที่ ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปปป. ร่วมกับปปท.และปปช.เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ ยังไม่มีรายใดที่ยกฟ้องหรือไม่ได้รับการลงโทษ เพราะหลักฐานการเอาผิดหนาแน่นมาก



ที่จริงแล้ว กรณีเจ้าหน้าที่รัฐและคนใกล้ชิดที่ถูกจับ 3 คนเมื่อวานนี้ ศาลอนุมัติหมายจับแล้ว ซึ่งตำรวจสามารถติดตามจับตัวตามหมายจับได้ แต่เพราะยังมีการเรียกรับเงินไม่จบสิ้น ทำให้ตำรวจปปป. ปปท และปปช.วางแผนที่จะจับพร้อมของกลางซ้ำอีก กระทั่งได้หลักฐานดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News