สังคม

บุกจับ ผอ.กองช่างและพวก เรียกเงินแลกออกใบอนุญาตก่อสร้าง พบของกลางเงิน 7 หมื่นในลิ้นชัก

โดย panwilai_c

16 ต.ค. 2567

269 views

ผู้ประกอบการร้านอาหารรายหนึ่ง ร้องเรียนกับ เจ้าหน้าที่ ปปท. เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ว่านับแต่ที่เขาจะสร้างร้านอาหารในเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อเดือนเมษายนปีนี้ จนถึงช่วงที่เขาจะเปิดร้านอาหารเมื่อ 2 เดือนก่อน เขาถูก ผอ.กองช่างและคนใกล้ชิด เรียกรับเงินซ้ำแล้วซ้ำอีก ช่วงแรกเขาโอนให้คนเหล่านี้แบ่งกัน ช่วงหลังต่างคนต่างมาเรียกรับโดยตรง เขารู้สึกไม่ต่างจากถูกรุมทึ้ง จึงร้องเรียน ปปท. เจ้าหน้าที่ ปปท. ตำรวจ สอบสวนกลาง โดย บก.ปปป. ปปช. และปปง. ร่วมกันสืบสวนจนพบว่าเรื่องมีมูล และศาลทุจริตประพฤติมิชอบภาค 5 ก็อนุมัติหมายจับผู้ต้องหา 3 คนและหมายค้น แต่เจ้าหน้าที่ต้องการเห็นพฤติกรรมของผู้ต้องหา จึงซ้อนแผนจับพร้อมหลักฐาน โดยเรียกภารกิจนี้ว่า ปฏิบัติการรุมกินโต๊ะ



ทันที ที่เงินสด 7 หมื่นบาท ที่ลงบันทึกประจำวันและถ่ายเอกสารไว้ ได้ถูกส่งถึงมือผู้เรียกรับ และผู้เรียกรับเงินนั้น ได้นำเงินเก็บเข้าลิ้นชักโต๊ะทำงาน หลังจากนั้น ตำรวจ ปปป. เจ้าหน้าที่ ปปท. และปปช. ก็นำหมายค้นและหมายจับบุกเข้าไปแสดงตัวต่อผู้ต้องหาตามหมาย



ผู้ต้องหา รายนี้เป็นผู้อำนวยการ กองช่าง ของเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมอบชอบภาค 5 และเป็นหนึ่งใน 3 เป้าหมายของปฎิบัติการรุมกินโต๊ะ



ตำรวจ ปปป. ได้นำเงินสด 7 หมื่นบาท ที่ทำสัญลักษณ์ไว้แล้ว มาแสดงต่อหน้าเขา พร้อมทั้งแจ้งให้ทราบว่าเขาถูกจับซึ่งหน้า จากการเรียกรับและยอมรับสินบน และถูกจับตามหมายจับศาลด้วย พร้อมทั้งอ่านสิทธิ์ตามกฎหมายให้เขาทราบ



นอกจากนายบุญธินิ ซึ่งเป็นผอ.กองช่างแล้ว ยังมีบุคคลตามหมายจับอีก 2 คน ชื่อนายทัญเทพ อายุ 46 ปี เป็นผู้ช่วยช่างเขียนแบบ เทศบาลสันผีเสื้อก



และนายเอกชัย อาย 44 ปี เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ โดยนายบุญนิธิ และนายทัญเทพ ผู้ต้องหาที่ 1 และ 2 ถูกดำเนินคดีอาญามาตรา 149/157 ฐานเรียกรับสินบน ส่วนนายเอกชน ผู้ต้องหาที่ 3 ถูกดำเนินคดีอาญามาตรา 149/157 ฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานเรียกรับสินบน



รองผู้บังคับการ ปปป.ระบุว่าผู้เสียหายถูกเรียกเงินหลายครั้ง รวมกว่า 2 แสนบาท



รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางระบุว่าพฤติกรรมดังกล่าว เป็นการซ้ำเติมประชาชน ต้องขยายผลเอาผิดเด็ดขาด ทั้งทรัพย์สินที่ซุกซ่อนและบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกระดับ



ขณะที่เลขาธิการ ปปท. ก็ย้ำว่าหลายพื้นที่ภาคเหนือกำลังพยายามฟื้นฟูความเสียหายจากอุทกภัย แต่กลับจะถูกเบียดบังจากเจ้าหน้าที่รัฐบางคน บางกลุ่ม เท่ากับซ้ำเติมความเดือดร้อน ต้องดำเนินการเด็ดขาด



นอกจากซ้อนแผนบุกจับตามปฎิบัติการรุมกินโต๊ะแล้ว เจ้าหน้าที่นำหมายค้นไปตรวจค้นรถยนต์ของนายบุญนิธิ และบ้านพักของเขา ซึ่งต่อมาพบว่ามีทรัพย์สินบางส่วนอยู่ในการครอบครอบของคนในครอบครัว และคนใกล้ชิด ซึ่งชุดจับกุมได้ประสาน ปปง.ตรวสอบเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว



ภารกิจ รุมกินโต๊ะ ของเจ้าหน้าที่ในวันนี้ ยังเป็นการส่งสัญญาณไปถึงองค์กรปกครองท้องถิ่นและส่วนราชการ ที่จะต้องบริการประชาชนที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม ซึ่งหากพบว่ามีการทุจริต เบียดเบียนประชาขน จะถูกตรวจสอบโดยดำเนินคดีอย่างเต็มที่ ติดตามรายละเอียดวันพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News