สังคม

สั่งอายัดทรัพย์เจ้าของ บ.ขายตรง เร่งหาหลักฐาน เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่ หลังผู้เสียหายหลายร้อยรายแห่แจ้งความ

โดย panwilai_c

10 ต.ค. 2567

47 views

ผู้เสียหายจากการขายตรง ของบริษัทชื่อดัง ร่วม 80 คน เดินทางมาร้องทุกข์ กับพนักงานสอบสวน ปคบ. โดยตำรวจสอบสวนกลางได้ระดมทีมพนักงานสอบสวนมาร่วม 50 นาย มูลค่าความเสียหายร่วม 30 ล้านบาท ขณะที่ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ว่าเข้าข่ายความผิด ลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่หรือไม่ โดยเบื้องต้นได้ให้ ปปง.รีบอายัดทรัพย์สินเจ้าของบริษัทไว้ก่อน



ผู้เสียหายรายนี้เปิดเผยกับสื่อว่า หลังเกษียณจากงาน ได้เห็นโฆษณาในโซเชียลเปิดสอนออนไลน์ขายตรง กับอาจาย์ ชื่อดัง จึงสนใจสมัครเพราะราคาคอร์สเพียง98 บาท เมื่อสมัครเข้าไปวันแรกๆมีการสอบทำคลิป และการแปะตะกร้า แต่วันต่อๆมา กลับมีคนมาติดต่อให้เปิดบิล และโน้มน้าวให้เป็นระดับดีลเลอร์ เพื่อจะได้หาตัวแทนเพิ่มได้ จึงจ่ายเงิน 250,000 บาท โดยได้สินค้าเป็นกาแฟ และกลูตา มา แต่เมื่อนำไปขายปลีกในราคา 299 บาท ก็ขายไม่ได้ จะหาตัวแทนมาขายก็หาไม่ได้



ขณะที่อีกรายบอกว่าเป็นชาวนา แต่ภรรยาเห็นว่ามีบริษัทขายตรง มีดาราเป็น CEO จึงคิดว่าจะได้รายได้เสริม ภรรยาจึงเปิดบิลเป็นดีลเลอร์ไป 250000 บาท และให้สามี และญาติรวม 6 คนเป็นลูกทีม แต่ทุกคนก็ขายของไม่ได้



วันนี้ตำรวจสอบสวนกลาง ได้ระดมทีมพนักงานสอบสวน ของ ปคบ. ปอศ และกองปราบปราม รับเรื่องร้องทุถข์จากกลุ่มผู้ได้รับความเสียหายจากการสมัครไปเรียนคอร์สออนไลน์ และมีการขายฝันให้เปิดบิลเป็นดีลเลอร์ของบริษัทขายตรงบ โดยมีผู้เข้ามาร้องทุกข์ร่วม 80 คน และที่ยังไม่มาร้องทุกข์อีกกว่า 400 คน ซึ่งแต่ละคนมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน และบริษัทมีการจัดโปรโมชั่นในแต่ละช่วง มีทั้งโปรโมชั่นไปต่างประเทศ และดีลเลอร์บางราย ก็หาลูกทีมมาสมัคร เพื่อจะได้กระจายสินค้าที่สต๊อกไว้ออกไป



อีกทั้งสินค้ามีการขายหลายช่องทาง ทั้งในแอปขายสินค้าต่างๆ ราคาถูกกว่าทำให้ดีลเลอร์ขายสินค้า ราคาที่บริษัทตั้งไว้ไม่ได้



ขณะที่พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. บอกว่า ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ยังอยุ่ระหว่างตรวจสอบเข้าข่ายเรื่องของธุรกิจการขายตรง แชร์ลูกโซ่ และการหลอกลวงลงทุน หรือไม่ แต่ให้ปปง.อายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทไว้ก่อน



ในส่วนดารานักแสดงชื่อดังที่ถูกเชื่อมโยงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนั้น ก็จะดูข้อเท็จจริงเบื้องต้นเรื่องนี้ ก่อนว่ามีการทำความผิดข้อหาใด ถึงจะพิจารณาในส่วนดาราว่าเข้าข่ายใดบ้าง ขณะที่ได้มีผู้เสียหายกลุ่มหนึ่ง ได้เคยร้องเรียน บริษัทขายตรงไปยัง กรมสรรพากรให้ตรวจสอบเรื่องการเสียภาษีตั้งแต่ปี 2565



ขณะนี้กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการตรวจสอบ การเสียภาษีของบริษัทดังกล่าว เนื่องจาก กม.ให้กรมสรรพากรเป็นผู้มีอำนวจตรวจสอบ โดยตำรวจไม่สามารถไปเรียกตรวจสอบเองได้

คุณอาจสนใจ

Related News