สังคม

ตรวจสภาพจริงหรือตรวจทิพย์ ป.ป.ช. เร่งสอบปมรถบัส 'ชินบุตรทัวร์' ติดถังก๊าซเกิน มีจนท.รัฐเอี่ยวหรือไม่

โดย nut_p

6 ต.ค. 2567

80 views

นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทย และทุกรูปแบบของการคมนาคมในวันพรุ่งนี้เช้า เพื่อกำชับมาตรการ ที่จะทำให้คนเดินทาง มีความปลอดภัยทุกเส้นทาง หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา ขณะที่ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยกับข่าว 3 มิติล่าสุดว่า หลังตรวจสอบพบว่ารถบัส 5 คัน ของผู้ประกอบการในเครือชินบุตรทัวร์ ติดตั้งถังก๊าซเกินกว่าที่อนุญาตทุกคันแล้ว จากนี้จะเร่งตรวจสอบต่อไปว่า เป็นการติดตั้งก่อนหรือหลังการตรวจสภาพรถ และแต่ละขั้นตอนที่มีความผิด มีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่



นายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยกับข่าว 3 มิติล่าสุดว่า หลังจากที่ได้รับมอบหมายจาก นายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ซึ่งทำหน้าที่แทนประธานกรรมการ ป.ป.ช ให้ไปตรวจสอบและหาข้อเท็จจริง กรณีรถบัสทัศนศึกษา ของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี ถูกเพลิงไหม้



รวมถึงตรวจสอบเพิ่มเติม เกี่ยวกับรถบัสอีก 5 คันที่เหลือ ซึ่งผู้ประกอบการรถบัสทั้ง 5 คันนี้ เป็นคนในเครือญาติของชินบุตรทัวร์ จังหวัดสิงห์บุรี โดยนายสุขสันต์ ระบุว่า ผลการตรวจสอบซ้ำเป็นครั้งที่สอง ที่สำนักงานขนส่งสิงห์บุรี ยืนยันได้ว่ารถทั้ง 5 คัน ติดตั้งถังก๊าซ NGV คันละ จำนวน 11 ถัง เกินกว่าที่ได้รับอนุญาตให้ติดตั้งคัน 6 ถัง ซึ่งกำหนดตามน้ำหนักรวมของรถบัส จากนี้จะเร่งตรวจสอบว่าการติดตั้งถังเกินกว่าที่ได้รับอนุญาตนั้น เกิดขึ้นก่อนหรือหลังที่มีการตรวจสภาพรถ



นายสุขสันต์ ยังระบุว่ารายละเอียดของรถคันที่เกิดเพลิงไหม้ อยู่ระหว่างการสืบสวนและสอบสวนของตำรวจภูธรคูคต จังหวัดปทุมธานี และหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง คดีนี้ก็จะส่งต่อมาที่ ป.ป.ช. ระหว่างนี้ สำนักสืบสวนฯ ของ ป.ป.ช. จะเร่งหาข้อมูลเพิ่มเติมด้วย โดยเฉพาะข้อเท็จริงว่ารถบัสดังกล่าว มีการตรวจสอบสภาพอย่างถูกต้องจริง หรือเป็นเพียงการตรวจทิพย์



นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าวันพรุ่งนี้ เวลา 10.40 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้เชิญผู้เกี่ยวข้องกับการคมนาคม เข้าหารือเรื่องความปลอดภัยทางถนน ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรับฟังปัญหาการคมนาคมในทุกรูปแบบของประเทศ ทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ รวมถึงแนวทางแก้ไขป้องกันทั้งระบบ โดยเฉพาะการเดินทาง ทางถนนให้มีความปลอดภัยได้มาตรฐานการคมนาคม



นอกจากนี้ วุฒิสภา ได้บรรจุญัตติด่วน ระดมความเห็นหาแนวทางป้องกันกรณี ไฟไหมรถบัสนักเรียน และกรรมาธิการคมนาคม วุฒิสภา ก็เรียกหลายหน่วยงาน ตรวจสอบกรณีเพลิงไหม้รถทัศนศึกษาในวันพรุ่งนี้ด้วยเช่นกัน



วันนี้ สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจเรื่องความปลอดภัยรถทัศนศึกษาใครต้องรับผิดชอบ โดยสำรวจความเห็นประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศจำนวน 1,006 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 4-5 ตุลาคม 2567 โดยผลสำรวจประเด็นสำคัญเช่น กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 98 ต้องการให้ ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาสาเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียน ร้อยละ 66.8 เห็นว่ายังจำเป็นต้องมีการทัศนศึกษานอกสถานที่ และอีกร้อยละ 33.2 ระบุว่าไม่จำเป็น

คุณอาจสนใจ

Related News