สังคม

หลายจังหวัดริมน้ำโขง เตรียมรับมือน้ำท่วม - จ.เลย น้ำลดระดับลง 9 เซนติเมตร

โดย parichat_p

15 ก.ย. 2567

54 views

จังหวัดอื่นๆตามลำน้ำโขง ต่างเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมเช่นกัน โดยที่จังหวัดเลย ซึ่งเป็นจังหวัดแรกในภาคอีสาน ที่รับน้ำโขงจากประเทศลาว ก่อนจะส่งต่อมาที่จังหวัดหนองคาย


ส่วนอุทกวิทยาที่ 2 จังหวัดเลย สังกัดสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 3 อุดรธานี รายงานว่าวันนี้ 15 กันยายน สถานีวัดระดับน้ำแม่น้ำโขง ที่ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ระดับน้ำที่วัดระหว่าง 12.00 น.-15.00 น. ระดับน้ำลดลง 9 เซนติเมตร หรือเฉลี่ย 3 เซนติเมตร ต่อ 1 ชั่วโมง ระดับน้ำถือว่าต่ำกว่าระดับวิกฤติประมาณ 28 เซนติเมตร สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ระดับน้ำที่ไหลผ่านอำเภอเชียงคาน และอำเภอปากชม ลดระดับลงเรื่อยๆ โดยมวลน้ำในแม่น้ำโขงมุ่งหน้าเข้าสู่เขตจังหวัดหนองคาย


ที่จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องจากจังหวัดหนองคาย ตามทิศทางการไหลของลำน้ำโขง วันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงอยู๋ที่ 13 เมตร 44 เซนติเมตร มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังต่ำกว่าระดับวิกฤติประมาณ 50 เซนติเมตร อย่างไรก็ตาม ปรากฎว่าน้ำโขงได้หนุนให้น้ำในลำน้ำสาขา ไหลย้อนกลับ ทำให้น้ำลำห้วยก้านหญ้า บ้านนาโนน ม.4 ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ ไหลกลับเข้าหนองบึงกาฬ ที่เป็นพื้นที่รองรับน้ำในเขตเทศบาล และไหลเข้าตามท่อระบายน้ำ ในเขตเทศบาลเมืองบึงกาฬ


เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองบึงกาฬ จึงต้องปิดประตูระบายน้ำในเขตเทศบาลเมือง ที่เชื่อมต่อลงแม่น้ำโขง และติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ บริเวณปากประตูระบายน้ำ ข้างสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบึงกาฬ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำโขงไหลย้อนเข้าท่วมชุมชน พร้อมกันนี้ได้นำกระสอบทราย 800 กระสอบ แจกจ่ายให้ประชาชน และใช้ปิดท่อระบายน้ำ ที่น้ำโขงไหลย้อนกลับเข้ามา


ที่จังหวัดนครพนม เทศบาลเมืองนครพนม ได้ตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 4 จุด ตลอดแนวที่เชื่อมลำน้ำโขง หากพบว่าระดับน้ำสูงเท่าระดับ 12 เมตร 50 เซนติเมตร ก็จะปิดจุดระบายน้ำ เพื่อสูบน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ลงแม่น้ำโขงทันที และอีกส่วนก็จะทำการสูบผลักดันน้ำ จากเขตเศรษฐกิจพื้นที่ชั้นในของเทศบาลออกไปสู่พื้นที่แก้มลิง ซึ่งเตรียมพร้อมไว้รับน้ำ คือหนองหัวช้าง หนองกระตึก หนองเบ็น และห้วยฮ่องฮอ ขณะเดียวกันเทศบาล ได้เตรียมกระสอบทรายกว่าหนึ่งหมื่นกระสอบ พร้อมบิ๊กแบ็คอีกจำนวนหนึ่ง และหากจำเป็นต้องอพยพ เทศบาลได้เตรียมสนามกีฬาจังหวัดนครพนม เป็นศูนย์พักพิงรองรับผู้ประสบภัย

คุณอาจสนใจ

Related News