สังคม

มิวเซียมสยาม จัดนิทรรศการ 'ทางมวยอวยไทย' เสนอความเป็นมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

โดย parichat_p

8 ก.ย. 2567

62 views

ช่วงหยุดสุดสัปดาห์นี้มิวเซียมสยามจัดนิทรรศการหมุนเวียนประจำปีขึ้น ในชื่อ ทางมวยอวยไทย "Muay Thai: Hard Wonder - Soft Power " นำเสนอความเป็นมาของประวัตศาสตร์มวยไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่ถูกพัฒนาจนการเป็นการแข่งขันระดับโลก โดยนิทรรศการนี้ก็เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้สวมบทบาท เป็นนักมวยฝึกหัดสู่การพัฒนาในเส้นทางอาชีพอีกด้วย


นิทรรการ ทางมวย อวยไทย Muay Thai: Hard Wonder - Soft Power เป็นอีกหนึ่งนิทรรศการหมุนเวียนประจำปีของสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือ มิวเซียมสยาม นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับ "มวยไทย" ผ่านโลกและมุมมองของนักมวย รวมถึงที่มา ที่ไป ของ "มวยไทย" จากศิลปะการต่อสู้ประจำชาติที่ได้รับการสานต่อ และ พัฒนาจนเป็นกีฬาระดับชาติที่ได้รับความนิยมสูงทั้งในและต่างประเทศ ช่วยส่งเสริมคุณค่า อัตลักษณ์ความเป็นไทย และสร้างเม็ดเงินให้กับประเทศ


มิวเซียมสยาม ได้จำลองห้องจัดแสดงนิทรรศการให้เป็นสถานที่ และ เส้นทางแห่งความมุมานะ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการไขว่คว้าความสำเร็จ และสัมผัสถึงแก่นของ "มวยไทย" ศิลปะการต่อสู้ที่เป็นมากกว่าการใช้กำลัง


แต่คือการผสมผสานกันของความมุ่งมั่น ความศรัทธา การฝึกฝนในศาสตร์และศิลป์อย่างไม่มีวันสิ้นสุด ผ่านโซนต่าง ๆ ที่บอกเล่าประวัติศาสตร์ ของเหล่ายอดนักสู้ ซึ่งต้องมีวินัย และได้รับการฝึกฝนอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ยังให้ผู้เข้าชมได้ลองแบบฝึกหัดเบื้องต้นของการเป็นนักมวยอีกด้วย


นิทรรศการ "มวยไทย" ยังเล่าถึง การฝึกฝนที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธไม่ว่าจะเป็น หมัด เท้า เข่า ศอกควบคู่กัน พัฒนาจนเป็น "แม่ไม้มวยไทย" ศาสตร์และศิลป์ที่หยั่งรากลึก สืบสานต่อเนื่องจนเป็นกีฬาประจำชาติ และเป็นหนึ่งในมรดกวัฒนธรรมไทยที่ได้รับการยอมรับระดับโลก


ซึ่งมีที่มา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 1882 - พ.ศ. 2488 ในยุคสุโขทัย จนกระทั่งรัตนโกสินทร์ ซึ่งให้ความสำคัญจนมีการบันทึกปรากฎในรูปแบบประเพณี และพัฒนาเอกลักษณ์เรื่อยมาถึงปัจจุบัน


มิวเซียมสยาม จึงใช้อัตลักษณ์นี้ ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย มานำเสนอคุณค่าทางมรดกวัฒนธรรม แม่ไม้มวยไทย จากรากเหง้า ที่ได้รับการสืบสาน ต่อยอดจนได้รับความนิยมในระดับโลก และจะเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมเรียนรู้และได้รับประสบการณ์จาก "มวยไทย" ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ PLAY & LEARN


ตอนนี้มวยไทย กลายเป็นกีฬาระดับโลก ภายใต้แนวคิด "Modern but Classic" สะท้อนผ่านเวทีมวยต่างๆ ที่ได้รับการปรับภาพลักษณ์ให้เป็นสนามกีฬาระดับโลก เพื่อให้ผู้คนจากทุกมุมโลก เข้าถึงมวยไทยได้ง่ายขึ้น โดยยังอนุรักษ์แก่นแท้ความเป็นมวยไทยไว้ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักมวยและผู้ชมจากนานาชาติ ผ่านถ่ายทอดสดไปยัง 200 ประเทศทั่วโลก


ซึ่งนิทรรศการนี้ยังมีเวทีเสวนาจากประสบการณ์ตรงของคนมวยและกิจกรรมผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนพิเศษในทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ