สังคม

มิวเซียมสยามจัดนิทรรศการ 'โมเสก' พาดื่มด่ำงานศิลป์จากอิตาลี

โดย panwilai_c

15 มิ.ย. 2567

173 views

สำหรับใครที่ชื่นชอบงานศิลปะ มิวเซียมสยาม ได้ร่วมกับสถานทูตอิตาลีประจำประเทศไทย จัดแสดงผลงานศิลปะแบบโมเสก ในนิทรรศการอาเซียนทัวร์ ถอดรหัสหัตถศิลป์จากดินแดนอิตาเลีย โดยเป็นการนำเสนอผ่านมัลติมีเดียอิมเมอซีฟ ที่ทำให้ผู้เข้าชมสามารถเห็นรายละเอียดของงานศิลปะนี้ได้ง่ายและชัดเจนยิ่งขึ้น



MoSAICO - Italain code of a timeless art หรือ นิทรรศการมองโมเสก ถอดรหัสหัตถศิลป์จากแดนอิตาเลีย ได้รับการตัดตั้งเพื่อจัดแสดงในประเทศไทย ผ่านความร่วมมือของสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือ มิวเซียมสยาม และ สถานทูตอิตาลี เพื่อบอกเล่างานศิลปะจากอิตาลี ที่แพร่หลายไปอยู่ในทุกวัฒนธรรมทั่วทุกมุมโลก นำเสนอในรูปแบบ สื่อภาพและเสียง มัลติมีเดีย อิมเมอซีฟ ให้ผู้ชมได้สัมผัสความงามของเรื่องราวและลวดลาย ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะนี้ของช่างฝีมือชาวโรมันและศิลปินร่วมสมัย



โมเสกเป็นหัตถศิลป์สำคัญของอิตาลี ที่สืบถอดในประเทศอิตาลีมานานกว่า 2,000 ปี ครอบคลุมทั่วประเทศตลอดเหนือจรดใต้กว่า 1,500 กิโลเมตร โดยผลงานศิลปะแต่ละแห่งจะมีลวดลายบอกเล่าเรื่องราวที่ต่างกันทางประวัติศาสตร์และศาสนา มักปรากฎอยู่ตามวิหาร พระราชวัง และ คฤหาสถ์ของผู้มีฐานะ



วัสดุที่ใช้สร้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหิน แร่ และเศษแก้ว รวมไปถึงวัสดุอื่นๆ มาประกอบสร้างเป็นชิ้นงาน เช่นงานศิลปะในวิลล่าโรมานา เดล คาซาเล ที่เมืองปิอาซซ่าเมรีนา มีไฮไลท์เป็นภาพโมเสก บิกินีเกิร์ล ที่แสดงถึงกิจวัตรประจำวันของชาวโรมันในสมัยนั้น ไม่ว่าจะเป็นชนชั้นสูง เหล่าวีรบุรุษ และทวยเทพ



ส่วน อีก 1 ผลงานที่น่าสนใจ จากอุทยานโบราณคดีใต้น้ำเมืองบาย่า ผู้ชมจะได้เห็นอดีตของท่าเรือที่เคยคึกคัก ซึ่งปัจจุบันจมอยู่ใต้ท้องทะเล จากการยุบตัวของพื้นโลกแถบภูเขาไฟ โดยหากใครจะชมโมเสกชิ้นนี้ ก็จะต้องดำลงไปใต้น้ำเท่านั้น



ผู้ช่วยผู้อำนวยการมิวเซียมสยาม เล่าว่า ผลงานศิลปะจากทั้ง 8 เมือง เป็นส่วนหนึ่งของคอลเลกชั่นฟาร์เนซีน่า ที่รวบรวมงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินอิตาลีที่สร้างสรรค์ขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20-21



ถูกเก็บรักษาไว้ที่สำนักงานใหญ่กระทรวงการต่างประเทศ และ ความร่วมมือสากลของรัฐบาลอิตาลี ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการกำหนดนโยบายทางศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศ โดยสามารถเชื่อมโยงให้คนไทยได้เรียนรู้วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์จากช่วงเวลาแต่ละยุคของอิตาลีผ่านนิทรรศการชุดนี้



นิทรรศการมองโมเสกจะจัดแสดงตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 25 มิถุนายน2567 เปิดให้เข้าชมทุกวัน 10โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น โดยหยุดทุกวันจันทร์ และจะมีกิจกรรมพิเศษทุกวันเสาร์ ผู้ที่สนใจสามารถมาสัมผัสกับงานหัตถศิลป์นี้ได้แบบใกล้ชิดที่ ห้องเอนกประสงค์ มิวเซียมสยาม สามารถเดินทางได้ด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีสนามไชย

คุณอาจสนใจ

Related News