สังคม

ไม่หยุด! ผู้ประกอบการโรงงานรีไซเคิล จ.ปราจีนฯ ส่งรถบรรทุกลอบขนเครื่องจักร หลังถูกคำสั่งอายัด

โดย panwilai_c

5 ก.ย. 2567

152 views

กรมโรงงงานอุตสาหกรรม พร้อมตำรวจ ปทส. ค้นกลุ่มโรงงานรีไซเคิลแห่งหนึ่ง ในอำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี หลังจากมีหลักฐานว่าฝ่าฝืนคำสั่ง ที่เคยสั่งให้หยุดประกอบกิจการเพื่อปรับปรุง และผลการตรวจค้น ยังพบว่านอกจากฝ่าฝืนคำสั่งเดิมแล้ว และยังความผิดใหม่เพิ่มอีก



นี่เป็นภาพของโรงงานประเภทรีไซเคิล หลายโรงที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกัน ท้องที่บ้านหนองหอย ต.ศรีมหาโพธิ์ อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี



นับจากที่เริ่มก่อสร้างเมื่อราวปี 2562 ชาวบ้านหนองหอย ก็กังวลใจเรื่องผลกระทบมาตลอด เพราะขณะนั้นโรงงานหลายแห่งไม่ติดป้ายบอกรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับกิจการที่จะเปิด และหลังจากนั้นโรงงานอื่นก็เกิดขึ้นใกล้เคียงกัน



การเกิดขึ้นของอาคารโรงงานแต่ละหลัง มาพร้อมๆกับบ่อขยะน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี ที่อยู่ข้างๆโรงงานๆ และนานเข้าก็มีเศษขยะหลายชนิดมาเทในบ่อนี้ ส่งกลิ่นเหม็นฉุนของสารเคมี ชาวบ้านในพื้นที่เฝ้ามองการขยายตัวของโรงงานแต่ละหลัง ด้วยความกังวล



จนเมื่อ 6 มีนาคมปีนี้ ชาวบ้านได้ยินเสียงระเบิดในโรงงานตามมาด้วย กลุ่มควันสีเหลือง ส้ม ลอยฟุ้งเหนือโรงงาน ทำให้ชาวบ้านกังวลอันตรายจากสารเคมีพร้อมกับร้องเรียนหน่วยงานมาตรวจสอบ ก่อน บ.ทีแอนท์ ที เวสต์ แมนเนจเม้นท์ 2017 จะชี้แจงว่าควันสีส้มเกิดขึ้นที่บ่อคอนกรีต เป็นอุบัติเหตุขณะใช้สารเคมีคัดแยกตะกอนโลหะ



และต่อมา10 เมษายน ปีนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ก็เข้าไปตรวจสอบ และพบว่านั่นเป็นวิธีที่กรมไม่ได้อนุญาตให้โรงงานทำ จึงออกคำสั่งหยุดและปรับปรุงภายใน 15 พฤาภาคม ปรากฏว่าโรงงานปรับปรุงไม่แล้วเสร็จ แม้จะขอขยายเวลาแล้วก็ตาม



ซ้ำร้ายกว่าขณะที่ปรับปรุงไม่แล้วเสร็จ กลับฝ่าฝืนเดินเครื่องทำงาน มีวัตถุดิบขนเข้าโรงงานอยู่ไม่ขาด โดยมีหลักฐานชัดเจนที่ส่งไปถึงกรมโรงงานอุตสาหกรรม



กระทั่งวันที่ 3 ที่ผ่านมา นายสุนทร แก้วสว่าง รองอธิบดีกรมโรงงาน พร้อมกองจัดการกาก /กองกฎหมาย /ตำรวจปทส.พร้อมอุตสาหกรรมจังหวัด นำหมายค้น 4 หมาย ไปค้นกลุ่มโรงงานเหล่านี้ นำโดยบริษัท ทีแอนด์ ที เวสต์ แอนด์ แมเนจเม้นท์ 2017 ก็พบการกระทำผิดจริง ทั้งฝ่าฝืนคำสั่งเดิม และพบความผิดใหม่ด้วย



หมายศาล 4 หมาย ที่เจ้าหน้าที่เข้าค้นประกอบด้วยบริษัท ทีแอนด์ ที เวสต์ แมนเนจเม้น ซึ่งเป็นพืน้ที่กว้างสุดในกลุ่มยนี้เนื้อที่ราว 50 ไร่ ส่วนอีก 3 หมายค้น ยึดถือตามเลขที่แปลงโฉนดที่ดิน และใช้อำนาจพนักงาน เข้าตรวจอีก 1 จุด เป็นจุดที่ 5 ชื่อบริษัทโอโน่เทค ซึ่งทำกิจการประเภทหลอม



อาคารนี้เป็นหนึ่งจุดที่เจ้าหน้าที่พบความผิดปกติ เพราะขณะเข้าไปตรวจสอบเมื่อเดือนเมษายน อาคารนี้ว่างเปล่า แต่ตอนนี้เต็มไปด้วยขยะอิเลกทรอนิกส์ เช่นซีพียู คอมพิวเตอร์ / อุปกรณ์ไฟฟ้า /จักรยานไฟฟ้า /และขยะอิเล็กทรอนิกส์อีกมาก ทั้งในอาคารและนอกโรงงาน /ขยะอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ไม่ได้อนุญาตนำเข้า และเจ้าของที่เป็นชาวจีน ก็ไม่ยอมเปิดเผยว่านำมาจากที่ใด



พฤติกรรมเหล่านี้เป็นเพียงส่วนเดียวเท่านั้น จากการทำผิดกฎหมายอีกหลายจุดที่เจ้าหน้าที่พบ จึงได้ออกคำสั่งยึด อายัด วัสดุ ส่งของ เครื่องจักรและเครื่องมืออื่นๆของโรงงานไว้ เพื่อระงับการฝ่าฝืนที่จะเกิดผลกระทบ พร้อมแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายโรงงานด้วย



จุดที่รายงานเมื่อสักครู่ เจ้าหน้าที่กรมโรงงานฯบางคน ถึงกับพูดว่า นี่อาจเป็นการร่วมกันทำผิดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เข้าไปตรวจสอบ และไม่เพียงเท่านั้นนะคะ หลังจากเจ้าหน้าที่ปิดป้ายยึดอายัดเมื่อวานซืน ก็ปรากฏว่าเมื่อวานและวันนี้ มีรถบรรทุกเข้าไปขนของออกจากโรงงาน และพบบางโรง ยังเดินเครื่องจักรโดยไม่สนใจคำสั่งใดๆ



มีข้อมูลตรงกันอย่างน้อย 3 ทาง คือจากตำรวจปทส. จากชาวบ้านในพื้นที่และจากสื่อมวลนที่ไปเฝ้าติดตามรอบๆโรงงานเหล่านี้ ปรากฎว่าหลังจากเจ้าหน้าที่ตรึงเชือก รอบๆเครื่องจักรและวัตถุดิบในโรงงานแล้ว กลับพบว่ามีการขนย้ายสิ่งของออกจากโรงงานเหล่านี้ โดยไม่สนใจคำสั่งยึดอายัด แต่อย่างใด รถที่เข้าไปขนย้ายเป็นรถบรรทุกพ่วงขนาดใหญ่ ทะยอยลำเลียงของออก ทั้งกลางวัน กลางคืน



มีเจ้าหน้าที่บางส่วนติดตามรถบรรทุกเหล่านี้ไปอย่างลับๆ พบว่าหลังจากขนย้ายออกจากโรงงานนี้แล้ว รถเหล่านั้นขับไปส่งที่โรงงานอุตสาหกรรม ที่จังหวัดชลบุรี แต่ขณะนี้ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าสิ่งที่ขนออกไปนั้น เป็นเครื่องจักร หรือวัตถุดิบ หรือสิ่งที่เป็นผลิตภัณฑ์



ขณะที่เมื่อคืนนี้ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ไปแจ้งความเอาผิดไว้แล้วเพราะการกระทำดังกล่าว ทั้งฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่ยึดอายัดไว้และอาจถือได้ว่า ลักทรัพย์ที่อยู่ในระหว่างยึดอายัด



และเมื่อ 16 นาฬิกาที่ผ่านมา ตำรวจ ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี นำกำลังเข้าไปตรวจสอบโรงงานบริษัท ที แอนด์ ที เวสต์ ซ้ำอีกครั้ง ตามเบาะแสว่ามีการเคลื่อนย้ายสิ่งของที่อายัด ซึ่งขณะเข้าไปตรวจค้น ไม่พบแรงงาน แต่จากร่องรอยการทำงานของเครื่องจักรที่ยังร้อน ร่องรอยการล้างวัสดุ เศษพลาสติก ที่คัดแยกแล้วในเครื่องจักร และพัดลมที่ยังเปิดอยู่ เจ้าหน้าที่เชื่่อว่ามีการฝ่าฝืนทำงานในกิจการ เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด จึงยึดอายัดตาม พรบ.โรงงานและพรบ.วัตถุอันตราย และจะดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานเพิ่มอีก

คุณอาจสนใจ

Related News