สังคม

เปิดแหล่งกำเนิด 'อะลูมิเนียมดรอส' 6 แห่ง ในประเทศไทย

โดย parichat_p

18 ส.ค. 2567

130 views

ข่าว 3 มิติให้ความสำคัญต่อประเด็นการพบกากอะลูมินิเนียม ดรอส ส่วนหนึ่งเพราะปรากฎชัดเจนว่า ผู้เกี่ยวข้องไม่มีใบอนุญาตขนย้าย ไม่มีใบอนุญาตตั้ง โรงงานหลอม และไม่มีใบอนุญาตครอบครอง และที่สำคัญอะลูมิเนียม ดรอส ได้แสดงให้เห็นมาแล้ว ที่โรงงานวินโพรเสส จ.ระยองว่า หากกำจัดไม่ถูกวิธี ก็จะก่อให้เกิดผลกระทบตามมา


เพลิงไหม้โรงงาน บริษัท วินโพรเสส จ.ระยอง กำลังจะครบ 5 เดือน ในวันที่ 22 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งหนึ่งในกากอุตสาหกรรม ที่เก็บอยู่ในโรงงานนี้ คือผงอะลูมิเนียม ดรอส กว่า 7 พันตัน ทั้งที่บรรจุในถุงบิ๊กแบ๊ก และที่กองอยู่ในอาคาร


หลังจากเกิดเพลิงไหม้โรงงานนี้เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา กากอะลูมิเนียม ดรอส ได้สร้างผลกระทบต่อชุมชนบ้านหนองพะวาเป็นอย่างมาก เพราะไอระเหยส่งกลิ่นเหม็น ฉุนรุนแรง แสบตา แสบจมูก คันตามผิวหนัง ทั้งพระสงฆ์ ชาวบ้าน นักเรียนที่บ้านหนองพะวา อ.บ้านค่ายต่างก็ได้รับผลกระทบ


อะลูมิเนียม ดรอส ที่ถูกเพลิงไหม้ ยังเป็นกากอุตสาหกรรมที่ดับได้ยาก เพราะไม่สามารถดับได้ด้วยน้ำ หรือแม้แต่ใช้สารเคมีดับเพลิง ก็ดับไฟในกองอะลูมิเนียมดรอสได้ยาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์ กว่าจะลดอุณภูมิความร้อนในกองอะลูมิเนียมดรอสให้เย็น จนสงบลงได้


นอกจากนี้ในโรงงาน บริษัทวิน โพรเสส ที่ตำรวจ และกรมโรงงานอุตสาหกรรม ไปขุดสำรวจตามเบาะแสของพยานว่ามีการลักลอบฝังไว้เมื่อเกือบ 5-7 ปีก่อน เมื่อขุดขึ้นก็มาก็พบว่า อะลูมิเนียม ดรอส ที่ถูกยัง ยังมีปฎิกิริยาทางเคมี ส่งกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง


นี่จึงเป็นกรณีตัวอย่างที่เตือนว่า อะลูมิเนียม ดรอส ที่พบกว่ามากกว่า 15,000 ตัน ในโรงงานที่จ.นครปฐม และที่พบอีกกว่า 4 พันตัน ในโรงงานที่จังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงที่สงสัยว่าอาจยังซุกซ่อนอยู่อีกนั้น จะต้องถูกนำไปกำจัดให้ถูกต้อง และต้องไม่ใช่การฝัง หรือทิ้งอย่างไม่ถูกวิธี


ข่าว 3 มิติ ประมวลจากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่า อะลูมิเนียม ดรอส ในประเทศไทย มีแหล่งกำเนิด อย่างน้อย 6 เส้นทาง


คือหนึ่งมาจากโรงงานหลอมอะลูมิเนียม ที่ผลิตชิ้นส่วนต่างๆไม่ว่าจะเป็นยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอีกหลายประเภทที่ต้องใช้อะลูมิเนียม เป็นส่วนประกอบสำคัญ


แหล่งกำเนิด ที่สอง คือโรงงานที่นำเศษอะลูมิเนียมใหม่ ที่เหลือจากการผลิตหรือใช้อะลูมิเนียมในแหล่งกำเนิดที่หนึ่ง ไปคัดแยกสิ่งปนเปื้อนออก แล้วนำมาหลอมขึ้นรูปใหม่ เป็นแท่งวัตถุดิบอะลูมิเนียม


แหล่งกำเนิดที่สาม คือโรงงานหลอมเศษอะลูมิเนียมเก่า ที่นำซากอุปกรณ์ หรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ไปคัดแยกสิ่งปนเปื้อนออก แล้วนำไปหลอมใหม่



แหล่งกำเนิดที่สี่ คือโรงงานที่นำอะลูมิเนียม ดรอส ที่หลอมเป็นแท่งแล้ว ไปหลอมขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ใหม่ และในที่สุดก็จะเหลือกากอะลูมิเนียมไว้อีก



แหล่งกำเนิดที่ห้า คือกลุ่มโรงงานรีไซเคิล ที่นำอะลูมิเนียมดรอส จากกลุ่มที่ 1 กลุ่มที่สอง หรือสาม ไปหลอมใหม่ซ้ำอีก



และแหล่งกำเนิดที่หก คือการนำเข้าอะลูมิเนียมดรอส จากต่างประเทศ เพื่อนำมาหลอมใหม่



ส่วนปลายทางของอะลูมิเนียมดรอส ที่ไม่สามารถนำมารีไซเคิลได้ จะถูกส่งไป 3 เส้นทางคือ หนึ่งส่งให้โรงงานกำจัดกากของเสียอันตราย ที่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายนำไปกำจัด สอง ส่งให้โรงงานกำจัดกากของเสียอันตรายเถื่อน


และสาม ถูกส่งให้โรงงานรับกำจัดที่ได้รับอนุญาตถูกกฎหมาย แต่ในขั้นตอนทำงานจริง โรงงานนี้จะนำไปกำจัดถูกฎหมายส่วนหนึ่ง และอีกส่วนนำไปลักลอบทิ้งอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งกรณีนี้ คือหนึ่งในปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ที่หลายจังหวัดกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

คุณอาจสนใจ