สังคม

เจาะปริศนาที่มา 'อะลูมิเนียมดรอส' 1.2 หมื่นตัน โรงงานเถื่อนนครปฐม คาดนำเข้าจากตปท.

โดย panwilai_c

12 ส.ค. 2567

289 views

หลังจากตำรวจสอบสวนกลางและกรมโรงงานอุตสาหกรรมเข้ายึดอายัด กากอุตสาหกรรมประเภทอะลูมิเนียมดรอสกว่า 12,000 ตัน และเตรียมดำเนินคดีกับผู้ประกอบการชาวจีน ที่เป็นเจ้าของโรงงานในจังหวัดนครปฐมนั้น มีข้อสังเกตว่าโรงงานนี้ประกอบกิจการมาได้อย่างไรโดยไม่มีใบอนุญาตใดๆ ยิ่งกว่านั้น ลักษณะถุงบิ๊กแบ็กจำนวนมากในโกดัง ก็คล้ายกับว่านำเข้ามาจากต่างประเทศโดยตรง



ในบรรดาถุงบิ๊กแบ็กทั้งหมดประมาณ 8,200 ถุงในโกดังบริษัท เอวาย 2021 จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานไม่มีใบอนุญาตในตำบลโพรงมะเดื่อ อ.เมือง จ.นครปฐมนั้น ข่าว 3 มิติ พบว่ามีจำนวนหนึ่ง ที่เจ้าหน้าที่สงสัยว่าอาจนำเข้ามาจากต่างประเทศโดยตรง ปะปนอยู่กับตะกรันอะลูมิเนียมที่เหลือจากการหลอมในประเทศ



ข่าว 3มิติ ได้ข้อมูลว่าตะกรันอลูมิเนียม หรืออะลูมิเนียมดรอส หรือเรียกว่าเป็นฝุ่นจากหน้าเตาหลอมอะลูมิเนียม ดรอส ภายในโรงงานนี้ มาจาก 2 แหล่ง



แหล่งที่ 1 คือมีนายหน้าชาวจีน รวบรวมจากโรงงานหลอมต่างๆในซอยกองพนันพล อ.เมือง สมุทรสาคร แล้วส่งมารวมที่นี่ เพื่อรอหลอม และรอขาย



กับแหล่งที่ 2 เป็นกากอุตสาหกรรมที่ลำเลียงมาจากต่างประเทศโดยตรง เมื่อลงเรือแล้วใส่คอนเทนเนอร์ปกปิดมิดชิดมาเก็บไว้ที่นี่ทั้งเพื่อหลอมเองและรอส่งขายให้โรงงานอื่นหลอมเช่นกัน



แต่ไม่ว่าจะหลอมเองหรือส่งขาย ก็นับว่าโรงงานนี้ท้าทายกฎหมายมาก เพราะเทศบาลตำบลโพรงมะเดื่อเคยเข้าตรวจสอบและสั่งให้ย้ายอลูมิเนียมดรอสออกไปเมื่อปีที่แล้ว แต่ตอนนี้ก็ยังเหลืออยู่อีกมาก



นอกจากโรงงานที่นครปฐมแล้ว กรมโรงงานอุตสาหกรรม และตำรวจสอบสวนกลาง ตามไปที่โรงงานไท่เป่า อะลูมิเนียม จำกัด จ.สมุทรสาคร ซึ่งคนขับรถบรรทุกสารภาพว่า รับจ้างขนอะลูมิเนียมดรอส จากนครปฐมไปที่นั่น



เมื่อไปถึงก็พบว่าที่นี่มีการหลอมอลูมิเนียมดรอส จริง ในโรงงานมีกากอุตสากรรมหรือฝุ่นผงอลูมิเนียมดรอสจำนวนมาก รวมถึงอะลูมิเนียมอินกอต หรืออลูมิเนียมแท่ง ที่ผ่านการหลอมแล้ว อีกจำนวนมาก



ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากกระบวนการหลอม คืออะลูมิเนียมแท่ง หรือเรียกว่าอะลูมิเนียมอินกอท ลักษณะที่เป็นแท่งนี้เมื่อนำไปใช้งานในแต่ละอุตสากรรม ก็จะถูกนำไปหลอมใหม่ตามอุตสาหกรรมนั้นๆไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมรถยนต์ ก่อสร้าง หรือเครื่องใช้



แต่โรงงานที่จะหลอมอะลูมิเนียม ดรอสได้ต้องได้รับอนุญาตเท่านั้น เพราะตัวผงตะกรันหากเกิดน้ำชะล้างจะเกิดปฎิกิริยาเคมีปล่อยก๊าซแอมโมเนีย ก๊าซมีเทน และไฮโดรเจน เป็นต้น การลักลอบเก็บและฝังอะลูมิเนียมดรอส ที่โรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง คือหนึ่งตัวอย่างที่เห็นผลกระทบได้ดีและยังมีผลกระทบอยู่จนถึงตอนนี้



สำหรับบริษัท ไท่เป่าอลูมิเนียมจำกัด ข่าว 3 มิติพบว่าจดทะเบียนเมื่อ 30 มีนาคม 65 แจ้งว่าประกอบกิจการส่งออก ซื้อขาย อะลูมิเนียม โลหะ รวมทั้งหลอม อะลูมิเนียมและโลหะทุกประเภท อย่างไรก็ตาม ใบแจ้งจดทะเบียนดังกล่าว ไม่ได้ระบุว่าให้หลอมดรอส หรือกากขยะหรือตะกรันอะลูมิเนียมได้



สอดคล้องกับที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครพบว่า บ.ไท่เป่า อลูมิเนียม รับโอนใบอนุญาตมาจากบริษัท เคการช่าง รอกไฟฟ้า จำกัด ซึ่ง



สอบละเอียดก็บพว่าโรงงานไท่ เป่า อลูมิเนียมนี้ รับโอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานมาจากบริษัท เคการช่าง รอกไฟฟ้า จำกัด ซึ่งได้รับอนุญาตให้หล่อหลอม ทองเหลือง ทองแดง และอะลูมิเนียมได้ แต่มีเงื่อนไขในข้อ 1.3 ว่า ห้ามหล่อหลอมโลหะจากดรอส คือกากขยะอุตสาหกรรม หรือ slag หรือตะกรัน



ยิ่งกว่านั้น ใน tiktok ของบริษัทไท่เป่า เอง เผยแพร่ชัดเจนว่ามีการหลอมอะลูนิเนียมอินกอต หรืออะลูมิเนียมแท่ง ขึ้นจากดรอส หรือกากขยะอุตสากรรม ซึ่งเป็นหลักฐานที่เจ้าหน้าที่จะนำไปร่วมใช้ประกอบการแจ้งข้อหาตั้งโรงงานรีไซเคิลอะลูมิเนียมดรอสโดยไม่มีใบอนุญาต/ประกอบกิจการ โดยไม่มีใบอนุญาต เข้าข่ายครอบครองวัตถุอันตราย

คุณอาจสนใจ