สังคม

สพฐ.แจงปม 3 แม่ลูกดับในห้องน้ำ เหตุสูดดม 'ก๊าซไข่เน่า' ที่เกิดจากการหมักหมมในท่อ ทำปฏิกิริยาสารเคมี

โดย panwilai_c

15 ส.ค. 2567

69 views

พฐ. ชี้ บริษัทน้ำยาล้างห้องน้ำยี่ห้อดังโต้ทำให้เกิดก๊าซไข่เน่าทำ 3 แม่ลูกดับคาบ้านพักตำรวจไม่ผิด ยัน พฐ.ไม่ได้เจาะจงกรดกับด่างเจอกันเกิดก๊าซไข่เน่า แต่สะสารและสิ่งปฎิกูลในท่อน้ำทิ้งมีเป็นจำนวนมากและอาจมีก๊าซไข่เน่าอยู่แล้วเมื่อเทน้ำยาลงไปจึงเกิดปฏิกริยาและฟุ้งออกมาจากท่อ



จากกรณีการเสียชีวิตของ ร.ต.อ.หญิง อายุ 60 ปี กับลูกสาวรวม3 ศพภายในบ้านพักตำรวจในพื้นที่ สภ.เมืองชลบุรีคาดเกิดจากการสูดดมก๊าซไข่เน่า เนื่องจากตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้แถลงผลการตรวจพิสูจน์สารเคมีที่ตรวจพบในห้องน้ำที่คาดว่าจะเป็นต้นเหตุ โดยในจำนวนนี้มีผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างห้องน้ำยี่ห้อดัง กระทั่งบริษัทเอกชน เจ้าของน้ำยาล้างห้องน้ำ (เมจิกคลีน) ออกมาชี้แจงยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างห้องน้ำ(เมจิกคลีน) ของตนเองมีค่า PH ไม่ถึง 7 ซึ่งหมายความว่ามีฤทธิ์เป็นด่าง อีกทั้งการที่จะนำผลิตภัณฑ์ที่มีค่าเป็นกรดกับด่างมาผสมกันไม่สามารถทำให้เกิดก๊าซไข่เน่าได้นั้น

ล่าสุด มีรายงานจากกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ หรือ พฐ.โดยยอมรับว่าการตรวจน้ำยาล้างห้องน้ำยี่ห้อดังกล่าวมีค่า PH ไม่ถึง 7 จริง แต่ พฐ.แถลงว่าเป็นเบสอ่อนๆ ซึ่งการที่บริษัทออกมาชี้แจงไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องผิด ส่วนที่บริษัทชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์เป็นกรดกับด่างมาเจอกันไม่ได้ทำปฏิกริยาเป็นเกิดเป็นก๊าซไข่เน่านั้น ทาง พฐ.ระบุว่า จากที่ พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.แถลงไปนั้น ก็ได้ชี้แจงชัดเจนว่าก๊าซไข่เน่า มาจากข้างในท่อน้ำทิ้งในห้องน้ำ สอดคล้องกับที่พยานซึ่งเป็นเพื่อนของผู้ตายได้ให้การว่าได้กลิ่นหมิ่นและทางพฐ.ไปตรวจก็ยังได้กลิ่นมาจากในท่อดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งในการแถลง พฐ.ก็ระบุว่า เมื่อเทผลิตภัณฑ์ล้างท่อชนิดหนึ่งที่มีฤทธิ์เป็นกรดซันฟิลลิกที่มีความเข้มข้นสูง ปฎิกริยาที่เกิดขึ้นไม่ได้ไฮโดรเจนซันไฟด์ หรือก๊าซไข่เน่าอยู่แล้ว แต่เกิดจากสิ่งปฎิกูลภายในท่อมีสะสารมากมายรวมถึงก๊าซไข่เน่าที่อาจติดค้างอยู่ ดังนั้นโอกาสที่จะเกิดก๊าซไข่เน่าจึงมีอยู่แล้วเมื่อเทน้ำยาเข้าไปไปทะล้วงก็จะไปทำลายสิ่งปฏิกูล( เซลลูโลส ) ที่เป็นพวกเส้นผม ขยะต่างๆพวกไขมัน ซึ่งเป็นท่อน้ำทิ้งไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นตัวไหน เมื่อเทน้ำยาลงไปจึงเกิดแรงดันก๊าซออกมาฟุ้งเต็มห้องไปหมด คนที่อยู่ในห้องจึงไปสูดดมเอาก๊าซต่างๆดังกล่าวที่ฟุ้งออกมา ซึ่งไม่ใช่แค่ก๊าซไข่เน่าตัวเดียว แต่หลักๆคือก๊าซไข่เน่าที่มาจากการหมักของท่อน้ำทิ้ง รวมถึงการทำปฎิกริยากันระหว่างกรดกับเบส รวมถึงกรดซันฟิลลิกที่เทลงไปทำลายสิ่งปฏิกูลที่เกิดความร้อนและเกิดไอกับควันฟุ้งออกมาผสมกัน ประกอบกับห้องน้ำค่อยอับและแคบจึงเกิดการฟุ้งไปทั่วห้อง



ส่วนที่บริษัทแย้งว่ากรดกับด่างมาเจอกันไม่ได้ทำให้เกิดก๊าซไข่เน่านั้นถูกต้องหรือไม่ เจ้าหน้าที่ พฐ.ย้ำว่า ถูกต้อง เพราะสิ่งที่ พฐ.แถลงและจะสื่อคือ ก๊าซไข่เน่าออกมาจากท่อน้ำทิ้ง



ทั้งนี้ สำหรับสารที่มีฤทธิ์เป็นด่างคือมีค่า PH ตั้งแต่ 7.1 – 14 ,ค่าPH ต่ำกว่า 6.9-1 เป็นกรด โดยค่า PH 7 ตัวเดียวถือว่าเป็นกลาง แต่โอกาสเป็นกลางเยอะเพราะบางครั้ง 7.3-7.4 ก็บอกว่าเป็นกลาง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคำว่า กลางกับเบสอ่อน สามารถใช้คำเดียวกันได้แต่เป็นการพลิกแผลงคำเท่านั้น ซึ่งข้อมูลที่ทางบริษัทชี้แจงว่าค่า PHไม่ถึง 7 น่าจะเป็นข้อมูลจากห้องแลป ส่วนของตำรวจ พฐ.ได้มาจากการวัดจากที่เกิดเหตุ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/jicc7r8qszU

คุณอาจสนใจ

Related News