สังคม

ตราดยังอ่วม! ชาวบ้านกว่า 100 ชีวิต เดือดร้อนหนัก ต้องใช้เรือหางยาวในการสัญจร

โดย parichat_p

30 ก.ค. 2567

53 views

สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดจันทบุรีวันนี้ ทรงตัวและเริ่มลดลงแล้ว เช่นเดียวกับที่จังหวัดตราด ขณะที่พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าภาคตะวันออกจะยังมีฝนร้อยละ 40-60 ของพื้นที่


ที่จังหวัดจันทบุรี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี เข้าช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ติดอยู่ภายในบ้าน ขณะมีน้ำท่วมสูง ที่ หมู่ 8 ต.วังแซ้ม อ.มะขาม ระดับน้ำขึ้นสูงเกือบ 2 เมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำเรือท้องแบนสองลำเดินทางเข้ารับ ยายอินทร์ อายุ 102 ปี ที่น้ำเริ่มทะลักเข้าบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ได้อพยพไปอาศัยอยู่บ้านญาติก่อน


ด้านนายมานิตย์ จันทร์เจิม นายกเทศมนตรีตำบลวังแซ้ม เปิดเผยว่าเมื่อช่วง 1 นาฬิกาที่ผ่านมา ฝนตกหนัก ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น สำหรับตำบลวังแซ้มมีจำนวน 12 หมู่ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ เป็นบ้านเรือนประชาชนกับพื้นที่ ทำการเกษตร จำนวนทั้งสิ้น 11 หมู่ โดยวันนี้สถานีวัดระดับน้ำบ้านปึก วัดความสูงของระดับน้ำในแม่น้ำจันทบูร ได้ 7 เมตร


ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำจันทบุรีเริ่มทรงตัวและลดลงเล็กน้อย มวลน้ำจากอำเภอมะขาม และอำเภอเขาคิชฌกูฏชุดแรก ได้ผ่านตัวเมืองไปแล้วแต่ยังมีมาเพิ่มเติมอีกเรื่อย ๆ ส่วนการระบายน้ำเป็นไปอย่างคล่องตัวน้ำไหลแรง และไหลเชี่ยวซึ่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายลงทะเล เตรียมพร้อมรองรับมวลน้ำรอบต่อไปที่ และยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ส่วนพื้นที่น้ำท่วมในเมืองขณะนี้มีพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำจันทบุรีฝั่งจันทนิมิต ซอยริเวอร์ไซด์ ส่วนพื้นที่รอบนอกเริ่มคลี่คลายยกเว้นพื้นที่ลุ่มต่ำในสวนผลไม้ยังคงมีน้ำขังรอระบาย


ข้อมูลเบื้องต้นจากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดจันทบุรี สรุปความเสียหายจากผลกระทบฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำเอ่อล้นตลิ่ง ช่วง 27 ถึง 30 กรกฎาคม 2567 ที่มีฝนตกวัดประมาณได้มากกว่า 300 มิลลิเมตรมีพื้นที่ได้รับผลกระทบรวม 8 อำเภอ 32 ตำบล 170 หมู่บ้าน 7 ชุมชน ผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 3,400 ครัวเรือนและมากกว่า 9,000 กว่าราย พื้นที่การเกษตรเสียหายมากกว่า 4,000 ไร่ ทั้งนี้สถานการณ์รอบนอกได้เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ ในหลายพื้นที่ แต่ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจเมืองจันทบุรี ริมแม่น้ำจันทบุรีที่รับน้ำจากอำเภอเขาคิชฌกูฏ และอำเภอมะขามจึงยังแสดงธงสัญลักษณ์สีแดง เพื่อการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ลุ่มริมแม่น้ำจันทบุรีให้เฝ้าระวังต่อไป


ที่จังหวัดตราด มวลน้ำจากเทือกเขาบรรทัด และฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ไหลลงแม่น้ำเขาสมิงเมื่อวานที่ผ่านมา วันนี้น้ำเริ่มทะลักเข้าคลองห้วยแร้ง และค่อยๆเอ่อเข้าบ้านเรือนประชาชน นากุ้ง และโรงเรียน ก่อนที่น้ำจะไหลไปบรรจบกับแม่น้ำตราดและไหลลงสู่ทะเล โดยพื้นที่หมู่ 3 ตำบลสะตอ มีชาวบ้านกว่า 100 ชีวิต ในจำนวน 40 -50 หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องเข้าออกด้วยเรือหางยาวในการสัญจร เพราะมวลน้ำยังเข้ามาเรื่อยๆ ซึ่ง ต้องติดตามว่าการระบายน้ำจะทำได้มากขนาดไหน ในช่วงที่น้ำทะเลลง


ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศภาคตะวันออก ช่วงวันที่ 31 ก.ค. - 1 ส.ค. 67 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 2 – 5 ส.ค. 67 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่ ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

คุณอาจสนใจ

Related News