สังคม

รัฐฯอัญเชิญเรือพระที่นั่ง เห่เฉลิมพระเกียรติ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ปชช.ร่วมชมจำนวนมาก

โดย parichat_p

28 ก.ค. 2567

79 views

รัฐบาลอัญเชิญเรือพระที่นั่ง เห่เฉลิมพระเกียรติ แบบผูกทุ่น ในแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีประชาชนมาร่วมรับชมจำนวนมาก กองทัพเรือจะเปิดให้รับชมอีก 2 รอบในวันที่ 29 กรกฏาคมด้วย


ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฏาคม 2567 กองทัพเรือได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตในการอัญเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอนันตนาคราช จากอู่หมายเลข 1 อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ผูกทุ่น ประกอบกาพย์เห่เรือเพื่อเฉลิมพระเกียรติ ณ ท่าราชวรดิฐ พร้อมจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ บริเวณพระที่นั่งราชกิจวินิจฉัย และอาคารราชนาวิกสภา


โดยจัดแสดงระหว่างวันที่ 28-29 กรกฏาคม วันละ 2 รอบ วันนี้เวลา 15.00 น.และ 20.30 น.และวันที่ 29 กรกฏาคม เวลา 17.00 น. และ 20.00 น. รอบละประมาณ 25 นาที โดยวันนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนมาร่วมรับชมทั้งฝั่งท่าราชวรดิฐ และอาคารราชนาวิกสภา ขณะเริ่มแสดงกาพย์เห่เรือมีการบันทึกภาพความงดงามของพระราชพิธีที่มีเพียงแห่งเดียวในโลก โดยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เป็นหนึ่งในเรือที่ใช้ในพระราชพิธี ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วันที่ 27 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นพระราชพิธีที่จัดขึ้น เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ประชาชนจึงได้รับชมก่อนมีพระราชพิธีจริง สร้างความปลาบปลื้มให้กับประชาชน ที่หลายคนเดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อรบชมเรือพระที่นั่ง และการเห่เฉลิมพระเกียรติ ครั้งแรกในชีวิต อย่างครอบครัวนางช่อทิพย์ กิตติคุโณดม เดินทางมาจากอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อมารับชมการเห่เรือสักครั้งในชีวิต เมื่อได้ชมก็รู้สึกปลาบปลื้ม ที่ประเทศไทยมีพระราชพิธีที่เป็นหนึ่งเดียวในโลก และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้อันเชิญ เรือพระที่นั่งทั้งสามลำ มาจัดแสดงในวันนี้ ทำให้ประชาชนได้มีโอกาสถวายพระพร เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบด้วย


นอกจากนี้ยังมีครอบครัวนายสุเทพ จินดาไทย อายุ 77 ปี เดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ต เพราะอยากได้เห็นเรือพระที่นั่งของจริง และตั้งใจมาถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งในวันพระราชพิธีจริงในวันที่ 27 ตุลาคม ก็จะเดินทางมาอีก


สำหรับเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ สร้างขึ้นครั้งแรกในสมัยกรุงศรีอยุธยา ลำปัจจุบัน สร้างขึ้นใหม่ในปลายรัชสมัย รัชกาลที่ 5 แล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 6 เมื่อพุทธศักราช 2454 ใช้เป็นเรือพระที่นั่งทรงของพระมหากษัตริย์ ส่วนเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เป็นเรือพระที่นั่งรอง ประเภทเรือพระที่นั่งกิ่ง จัดสร้างขึ้นเพื่อน้อมกล้า น้อมกระหม่อม ถวายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร์ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช รมนาถบพิตร เนื่องในพระราชพิธีกาญจนาภิเศษ พุทธศักราช 2539 เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช ในสมัยรัตนโกสินทร์ เป็นเรือพระที่นั่งกิ่ง ส่วนลำปัจจุบัน สร้างแล้วเสร็จใสมัยรัชกาลที่ 6 โขนเรือจำหลักไม้ ปิดทองประดับกระจก เป็นรูปพญาอนันตนาคราช ใช้ประดิษฐานพระพุทธรูป หรือเชิญผ้าพระกฐิน


ซึ่งทั้ง 3 ลำเป็นเรือพระที่นั่งสำคัญในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งจะมีเรือพระราชพิธีทั้งสิ้น 52 ลำ จัดเป็น 5 ริ้วขบวน ความยาว 1,200 เมตร กว้าง 90 เมตร และใช้กำลังพลประจำเรือในขบวนเรือพระราชพิธี รวม 2,200 นาย โดยในวันที่ 27 ตุลาคม 2567 ประชาชนสามารถรับชมความงดงาม ของเรือพระราชพิธีได้ตลอด 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 8 ไปจนถึงวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร


ขบวนพยุหยาตราทางชลมารถ เป็นการเสด็จพระราชดำเนินทางน้ำ ของของพระมหากษัตริย์ไทยตั้งแต่สมัยโบราณ นอกจากการเสด็จพระราชดำเนินทางบก ที่เรียกว่า "พยุหยาตราทางสถลมารค" แล้ว จึงถือเป็นพระราชพิธีโบราณราชประเพณี ที่ประเทศไทยยังคงรักษาไว้เพียงแห่งเดียวในโลก ซึ่งการแสดงในรอบกลางคืนจะมีการแสดงแสงสีเสียง ให้รับชมอย่างงดงามและสมพระเกียรติด้วย

คุณอาจสนใจ