สังคม

ก.พ. ยัน ไม่ได้รับรองคุณวุฒิ 'แคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี' เตรียมดำเนินคดีผู้เผยแพร่

โดย panwilai_c

13 ก.ค. 2567

174 views

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ.ออกเอกสารชี้แจงด่วน ไม่ได้รับรองคุณวุฒิการศึกษาให้กับ California University หรือ California University FCE สหรัฐอเมริกาอย่างที่มีการเผยแพร่ เตรียมดำเนินคดีตามกฏหมาย



ขณะที่ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบพบว่าการซื้อขายใบปริญญามีอยู่จริง นักวิชาการในสหรัฐฯและไทย แนะคนไทยตรวจสอบที่มาให้ถูกต้อง อย่าไปหลงเชื่อโดยไม่ได้เรียนจริง



แอดมินเพจ CSI LA ที่เป็นคนไทยในนครลอสแอเนเจลลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางกลับไปยังที่ตั้ง California University อีกครั้ง หลังเคยไปตรวจสอบที่นี่เมื่อปี 2562 หรือเมื่อ 5 ปีก่อน พบว่า ยังตั้งอยู่ที่เดิม ในย่านฟิลิปปินส์ดาวน์ทาวน์ และยังเปิดเป็นศูนย์ฝึกทันตกรรม ส่วนอีกที่ตั้งก็เป็นเพียงออฟฟิศแบบ Virtual office ที่ไว้รับส่งไปรษณีย์ และเดินทางไปยัง state of califiornia เพื่อตรวจสอบเอกสารการรับรองของกระทรวงศึกษาธิการสหรัฐ ตามที่มีการกล่าวด้าง ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ให้ยื่นเรื่องตรวจสอบว่ามีการได้รับอนุญาตจริงหรือไม่ ซึ่งลักษณะที่ตั้งไม่ใช่มหาวิทยาลัยที่เปิดการเรียนการสอน แต่เป็นเหมือนบริษัทที่ตั้งขึ้นเพื่อใช้รับรองวุฒิการศึกษา



ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ.ออกใบแถลงข่าวด่วน กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารว่าสำนักงานก.พ.ได้รับรองคุณวุฒิจาก California University/CaliforniaUniversityFCE



สหรัฐอเมริกานั้น ยืนยันว่า กรณีวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศสำนักงานก.พ.จะพิจารณารับรองคุณวุฒิการศึกษา จากสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองวิทยฐานะสถาบันการศึกษาจากหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ของประเทศนั้นๆให้บรรจุเข้ารับราชการได้และโดยที่สหรัฐอเมริกาไม่มีหน่วยงานภาครัฐที่ทำหน้าที่รับรองวิทยฐานะ สถาบันการศึกษาดังนั้นสถาบันการศึกษาใดๆในสหรัฐอเมริกาจึงต้องได้รับการรับรองวิทยฐานะจากหน่วยงาน อิสระที่ไม่ได้มุ่งหวังกำไร



กรณีสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในรัฐแคลิฟอร์เนียจะต้องได้รับการรับรองจาก The WASC Senior College and University Commission หรือ Wasc เท่านั้น ก.พ.จึงจะรับรองคุณวุฒิเพื่อให้ สามารถบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการพลเรือนได้



กรณีสถาบันการศึกษาที่เป็นข่าวสำนักงานก.พ.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีส่วนราชการ หน่วยงานใดส่งข้อมูลของผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาดังกล่าวให้สำนักงานก.พ.พิจารณารับรอง คุณวุฒิเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการพลเรือนแต่อย่างใด



จากการตรวจสอบฐานข้อมูลการรับรองคุณวุฒิของสำนักงานก.พ.แล้วพบว่าภาพหน้าจอ ที่ระบุว่าสำนักงานก.พ.รับรองคุณวุฒิสถาบันการศึกษา CalifoniaUniversity สหรัฐอเมริกาที่ปรากฏในสื่อ มิใช่ข้อมูลจากฐานข้อมูลของสำนักงานก.พ.แต่อย่างใดทั้งนี้ในกรณีที่มีการให้ข้อมูลที่พาดพิงและทำให้ สำนักงานก.พ.เกิดความเสียหายสำนักงานก.พ.ขอสงวนสิทธิ์ที่จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป



ขณะที่ ข่าว 3 มิติ เข้าไปตรวจสอบในเว็บไซต์ ตามคำแนะนำของ สำนักงาน ก.พ.ไม่พบรายชื่อของ California University หรือ CaliforniaUniversityFCE อยู่ในฐานข้อมูลสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิจากสำนักงาน ก.พ.ของไทย โดยเข้าไปในส่วนการตรวจสอบของรัฐแคลิฟอร์เนีย ก็ไม่พบข้อมูลดังกล่าว



ขณะที่ ดร.ศราวุฒิ ผดุงถิ่น อดีตอธิการบดี Pacific Oaks college ที่ทำงานในวงการศึกษาสหรัฐฯ ก็เปิดเผยด้วยว่าหากจะตรวจสอบสถาบันการศึกษาในรัฐแคลิฟอร์เนียว่าได้รับการรับรองคุณวุฒิได้หรือไม่ สามารถตรวจสอบได้จากองค์กร Wasc และองค์กรที่ให้บริการเทียบวุฒิการศึกษา ไม่ได้เข้าเข้าเป็นมหาวิทยาลัย ซึ่งการเทียบวุฒิสามารถทำได้ หากได้รับการรับรองถูกต้อง แต่ไม่ใช่การซื้อขายใบปริญญาที่ไม่ได้เรียนจริง



ตรงกับ ผศ.ดร.สิงห์ สิงห์ขจร คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ที่เชี่ยวชาญในการตรวจสอบคุณวุฒิการศึกษา ยืนยันด้วยว่า การตรวจสอบว่าวุฒิการศึกษาที่จบจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศ หากจะสมัครเป็นข้าราชการ หรือนักวิชาการตามสถาบันการศึกษาต่างๆ ต้องตรวจสอบจากฐานข้อมูลของ สำนักงาน ก.พ.ซึ่งต้องตรวจสอบให้ถูกต้องเพราะ มีขบวนการในการซื้อขายใบปริญญา ที่มีมานานกว่า 20 ปี และปัจจุบันทำได้ง่าย เพราะสามารถสมัครในเว็บไซต์จ่ายเงินผ่านออนไลน์ ก็จะได้ใบปริญญาส่งไปรษณีย์มาถึงบ้านเช่น จากสหรัฐอเมริกา มีการเสนอขาย ปริญญาบัตรปริญญาเอก ราคา 3,000 เหรียญสหรัฐฯ ถ้าต้องการพร้อมชุดครุย ราคา 3,500 เหรียญ และถ้าจ่าย 4,000 เหรียญ จะได้ของที่ระลึก ใช้เวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ก็ได้เป็น ดร.



นักวิชาการทั้งไทยและสหรัฐ จึงเตือนคนไทยควรต้องสอบสถานบันที่จะขอเทียบวุฒิการศึกษา และไม่ควรใช้บริการการซื้อใบปริญญา ที่สุดท้ายไม่ได้รับการยอมรับและไม่สามารถใช้งานได้จริง ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ข่าว 3 มิติรายงน

คุณอาจสนใจ