เลือกตั้งและการเมือง

เทียบบทความวิชาการ ‘ดร.สุขุมพงศ์-หมอเกศ’ ด้าน ‘นิด้า’ ยัน สว.สาวไม่ได้เรียน-จบ ป.เอก

โดย nattachat_c

17 ก.ค. 2567

110 views

วานนี้ (16 ก.ค. 67) รศ.ดร.สุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ อาจารย์ที่ปรึกษาทำวิจัยปริญญาเอกของ สว.เกศกมล  ยืนยัน แทน พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา ว่า วุฒิการศึกษา ปริญญาเอก และ ศาสตราจารย์ ที่ได้มาจาก California University FCE เป็นของจริง รวมถึงเฉลยแล้วว่า วุฒิที่ได้มา ไม่ใช่การเทียบวุฒิ แต่เป็นการทำรายงานเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ วุฒิปริญญาเอกมา ส่วนที่อาจารย์ถูก ร.อ.ธรรมนัส พาดพิงถึง เจ้าตัวเชื่อว่า ถูกเข้าใจผิด และหากมีโอกาสอยากเข้าไปกราบทำความเข้าใจ


ส่วนเมื่อถามว่า California University FCE ไม่มีการเรียนการสอนใช่หรือไม่ อ.สุขุมพงษ์ บอกว่า ถูกต้อง ไม่มีการเรียนการสอน แต่จะใช้การประเมิน และเป็นการประเมินทั่วโลกไม่เฉพาะประเทศไทย มีมหาวิทยาลัยในเครือ 10 มหาวิทยาลัย ที่ร่วมประเมิน เทียบวุฒิการศึกษา


เมื่อถามว่า อ.สุขุมพงศ์ ยืนยัน เรื่องวุฒิของ หมอเกศกมล หรือไม่ เจ้าตัวบอกว่า ยืนยัน เอกสารทุกอย่างที่ออกโดย California University FCE เป็นของจริง แต่เขาไม่เคยแนะนำใครให้เอา วุฒิที่ได้นี้ไปใช้ในราชการ หรือ การเมือง เพราะ วุฒิต่างประเทศ มีขั้นตอนการเทียบเยอะ ไม่เคยแนะนำให้ใช้


ส่วนประเด็นเรื่อง California University FCE เป็นสถาบันเทียบวุฒิการศึกษา แล้ว หมอเกศกมล เอาวุฒิอะไรไปเทียบ // อ.สุขุมพงศ์ อธิบายว่า ที่ ปริญญาเอกที่ California University FCE มี 2 แบบ คือ เอาวุฒิไปเทียบ และ เอารายวิชา ไปให้ประเมิน หากพบว่าตรงก็จะเทียบวุฒิให้เลย หากยังขาดรายวิชาไหนก็ให้ไปเรียนเพิ่ม ซึ่ง California University FCE มีคอร์สออนไลน์แนะนำให้เรียน เมื่อเรียนครบตามเกณฑ์ก็จะสามารถเทียบวุฒิได้


กรณีของหมอเกศกมลเป็นแบบที่ 2 คือ ไม่ได้เทียบวุฒิการศึกษาจากที่อื่น แต่ใช้การเรียนเพิ่ม ทำงานวิจัย และทำรายงานในรายวิชา เมื่อครบตามเกณฑ์ก็จบปริญญาเอก

-----------

สำนักข่าวอิศรา ได้กล่าวถึงกรณี พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ป้ายแดง จากกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ได้คะแนนสูงสุดอันดับหนึ่ง ถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องวุฒิการศึกษา จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ขณะที่เจ้าตัวยืนยันว่า วุฒิการศึกษาที่ได้มาทั้งหมดเป็นของจริง จบจริงไม่มีการซื้อปริญญา มหาวิทยาลัยที่จบก็ไม่ใช่มหาวิทยาลัยห้องแถว และเตรียมเตรียมดำเนินคดีกลุ่มคนบูลลี่ทั้งหมด ว่า


สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ ดร.สุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ ที่ปรากฏชื่อเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย มานำเสนอให้สาธารณชนได้รับทราบไปแล้ว


1.ดร.สุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ เคยถูกมหาวิทยาลัยมหิดล ปลดจากงาน ด้วยข้อหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง โดยการอ้างอิงข้อความผิดหลักสากล คือ ไม่ใส่เชิงอรรถและอัญประกาศ เจ้าตัวยืนยันถูกกลั่นแกล้ง โดยในช่วงเดือน ส.ค.2565 ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาว่า การที่มหาวิทยาลัยมหิดลมีคำสั่งลงโทษปลด ดร.สุขุมพงศ์ ออกจากการเป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยมหิดลตามคำสั่งมหาวิทยาลัยมหิดล ที่ 2474/2561 ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2561 เป็นคำสั่งที่มิชอบ มีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว และให้มหาวิทยาลัยมหิดลชดใช้ค่าเสียหายแก่ ดร.สุขุมพงศ์ เป็นจำนวนเงินรวมกว่า 2 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีชั้นศาลปกครองสูงสุด


2. ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24-27 ก.พ.2563 ดร.สุขุมพงศ์ เคยถูก นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ อดีตสส. สังกัดพรรคอนาคต พาดพึงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในขณะนั้น


โดย ดร.สุขุมพงศ์ ทำหนังสือชี้แจงต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ถึงข้อเท็จจริงกรณีถูกอภิปรายพาดพิง เรื่องของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นทางการ


ดร.สุขุมพงศ์ ชี้แจงว่า "ส่วนตัวกระผมเอง เป็นเพียงผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่ได้รับเชิญให้เป็นประธานสอบวิทยานิพนธ์ของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า โดยไม่เคยรู้จักร้อยเอก ธรรมนัส มาก่อน ได้เจอร้อยเอกธรรมนัส เพียงครั้งเดียว คือ วันที่มาสอบวิทยานิพนธ์ เมื่อปี 2557 โดยกระผมมีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษและการวิจัย มีผลงาน วิจัยตีพิมพ์จำนวนมาก เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในสถาบันการศึกษาหลายตำแหน่ง และเคยเป็นกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอกหลายร้อยคน ซึ่งกระผมได้ใช้มาตรฐานเดียวกันในการสอบวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาทุกคน"


เท่ากับว่า ดร.สุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ประธานตรวจสอบวิทยานิพนธ์ ของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว.จากกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ได้คะแนนสูงสุดอันดับหนึ่ง และ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ที่โลกกลม จบการศึกษาจาก มหาวิทยาลัย California University FCE  ทั้งคู่


ขณะที่ ดร.สุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ ยืนยันต่อสาธารณชนว่า "ผมเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย สอนในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง อยู่ในสหรัฐอเมริกานานหลายปี ไม่ได้รับจ้างทำวิทยานิพนธ์ เป็นคนตรวจทานปรับภาษาอังกฤษจึงมีค่าตรวจ ไม่ใช่รับจ้างทำวิทยานิพนธ์ ตรวจบทความ 1 เดือนเป็นสิบๆ เล่ม ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการยากกว่าภาษาที่ใช้สื่อสารทั่วไป"


ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา สืบค้นข้อมูลพบว่า ในช่วงปี 2566 ดร.สุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ เคยมีบทความวิชาตีพิมพ์เผยแพร่ ในชื่อเรื่องว่า Good Governance Application Affecting Organizational Efficiency of ASEAN Community in the New World System หรือแปลเป็นไทยว่า “การประยุกต์ใช้ธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพองค์กรของประชาคมอาเซียนในระบบโลกใหม่” ซึ่งมีหัวข้อใกล้เคียง กับ บทความวิชา ของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ที่ตีพิมพ์ เผยแพร่ในปี 2567 ที่ใช้ชื่อว่า Good Governance Principles Affecting Organizational Efficiency of Public Companies in ASEAN Countries หรือแปลเป็นไทยว่า “หลักธรรมาภิบาลที่มีผลต่อประสิทธิภาพองค์กรของบริษัทมหาชนในกลุ่มประเทศอาเซียน”

----------------

วานนี้ (16 ก.ค. 67) เพจ ศาสดา โพสต์ภาพจากอินสตราแกรม dr.kes.keskamol ที่เคยโพสต์ภาพบอร์ดรายชื่อเจ้าหน้าที่ของ สน.ทุ่มสองห้อง


โดยมีภาพของหมอเกศ ระบุชื่อ รศ.ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ที่ปรึกษา กต.ตร.สน.ทุ่งสองห้อง โดยในอินสตราแกรมระบุ ข้อความ "อุ๊ย เจอคนสวย #สน.ทุ่งสองห้อง" ส่วนทางเพจก็นำภาพมาโพสต์พร้อมระบุข้อความเดียวกัน

---------

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) ได้โพสต์แถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ระบุว่า


“ตามที่มีภาพและข้อความเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ตว่า พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย จะได้เป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) และทางมหาวิทยาลัยฯ เปิดโอกาสให้ทำตำแหน่งทางวิชาการ (ศาสตราจารย์)


ทางมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ขอชี้แจงว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพเหตุการณ์ซ้อมฝึกอบรมดับเพลิงฯ เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2566 ซึ่ง พญ.เกศกมล มาร่วมในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ


โดยทางมหาวิทยาลัยขอยืนยันว่า พญ.เกศกมล ‘ไม่เคยเป็นอาจารย์’ ของ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ นอกจากนี้ พญ.เกศกมล ไม่เคยยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการใดๆ ผ่านมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์”

--------------

ดร.กอบลาภ อารีศรีสม ประธานกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการจัดการและพัฒนาทรัพยากร คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ระบุว่า พญ.เกศกมล ได้ลงเรียนปริญญาเอกในสาขาจริง เป็นหลักสูตร 3 ปี มีสถานะเป็นนักศึกษาปัจจุบัน ปี 2 เทอม 1 ตอนนี้จบคอร์สเวิร์คไปแล้ว อยู่ระหว่างเตรียมสอบวัดคุณสมบัติปริญญาเอก หากผ่านแล้วก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการทำโครงร่างงานวิจัย สัมมนา และ ทำดุษฎีนิพนธ์ ตามลำดับ


ส่วนประเด็นที่มีการลงวุฒิการศึกษา ปริญญาเอก สาขาวิชาการจัดการและพัฒนาทรัพยากร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในประวัติการศึกษาที่เผยแพร่ตามสื่อนั้น ดร.กอบลาภ บอกว่า เจ้าตัวน่าจะรู้ดี และเรื่องนี้ก็ไม่ค่อยสบายใจ ก่อนหน้านี้เคยแจ้งให้ พญ.เกศกมล เพิ่มข้อความว่า “อยู่ระหว่างการศึกษา” ไปแล้ว เนื่องจากอาจทำให้เกิดความสับสน แต่ พญ.เกศกมล ได้บอกว่า ตัวเธอไม่ได้ไปบอกใครแบบนี้ แต่เป็นสื่อที่นำไปเผยแพร่กันเอง


อาจารย์กอบลาภ บอกว่า ข้อมูลนี้เป็นการยืนยันสถานะของการเป็นนักศึกษาปริญญาเอก ม.แม่โจ้ เป็นข้อเท็จจริงที่สังคมอาจต้องการคำตอบ ส่วนประเด็นอื่นๆ ไม่ขอให้ความเห็น
--------------

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ได้โพสต์ข้อความชี้แจงว่า

“นิด้า” ชี้แจงกรณีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ ตามที่ได้ปรากฏข้อมูลในข่าวออนไลน์ และสื่อต่างๆ ดังภาพ


สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ขอชี้แจงให้ทราบว่า “บุคคลที่ปรากฏในข่าว มิได้กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก หรือจบการศึกษาในระดับปริญญาเอก จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์”
--------------

วานนี้ (16 ก.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา ได้เปลี่ยนชื่อเพจ 'หมอเกศ - ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย' เป็น 'หมอเกศ-พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย'

--------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/OO9SkNJLnFc







คุณอาจสนใจ

Related News