สังคม

เลขาฯ สภา ยันไม่มีอำนาจตรวจสอบ รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องหารือฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิด

โดย panisa_p

15 ก.ค. 2567

47 views

เลขาสภาฯ ออกโรงโต้ สภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา ย้ำรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดเป็นคุณสมบัติ บอกตอนสมัย "ชวน" ก็ไม่ได้ใช้อำนาจรับรอง เผย ต้องหารือฝ่าย กม.ก่อนเอาผิด ขอไม่ก้าวล่วงคุณสมบัติ "สว.หมอเกศ" เหตุอยู่คนละฝ่าย



ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่มีการพาดพิงว่า หน้าแรกของเว็บไซต์ของ California University FCE. เคลมว่ารัฐสภาไทยได้ยอมรับปริญญาบัตรของ California University FCE



ว่ามีศักดิ์และสิทธิเทียบเท่าปริญญาบัตรที่ออกโดยมหาวิทยาลัยของรัฐในประเทศไทยทุกประการ ว่า เมื่อได้ตรวจสอบแล้วขอยืนยันว่าสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไม่มีอำนาจที่จะรับรองปริญญาบัตรของสถาบันแห่งใดทั้งในและต่างประเทศ



ส่วนเรื่องคุณสมบัติ หรือหากพิจารณาคุณสมบัติของสส. หรือสว. รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดคุณสมบัติของการศึกษาไว้ เราจึงไม่มีการตรวจสอบในเรื่องนี้ เพียงแค่สมาชิกมารายงานตัวแล้ว สมาชิกก็จะต้องมีการแนบวุฒิการศึกษาในการรายงานตัวเพื่อเป็นข้อมูลประกอบว่ามีการสำเร็จการศึกษา ฉะนั้น สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจึง ไม่ได้มีการตรวจสอบว่าสำเร็จการศึกษาจริงหรือไม่ กรณีดังกล่าวจึงเป็นข้อความที่ไม่น่าจะถูกต้อง



ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ ระบุอีกว่า สำหรับกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรให้การรับรองคุณสมบัติของบางมหาวิทยาลัยนั้น ยืนยันว่านายชวนไม่เคยใช้อำนาจในการรับรอง เพียงแค่เมื่อครั้งอภิปรายไม่ไว้วางใจในอดีตที่ผ่านมา มีสมาชิกท่านหนึ่งอภิปรายถึงอาจารย์ที่เป็นบุคคลภายนอก และมีการพาดพิงถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยอาจารย์คนนั้นได้มีการส่งคำร้องมา แต่นายชวนก็ไม่ได้รับรองการมีอยู่ แค่เพียงชี้แจงต่อผู้ที่ได้รับความเสียหาย จากเหตุการณ์ดังกล่าว



เมื่อถามว่า การแอบอ้างว่ารัฐสภามีการรับรองจะมีความผิดหรือไม่ ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ กล่าวว่า คงต้องถามฝ่ายกฎหมายว่าจะสามารถดำเนินการกับเรื่องดังกล่าวอย่างไรได้บ้าง ส่วนจะฟ้องกลับได้หรือไม่นั้นก็ต้องมีการพิจารณาในเรื่องของข้อกฎหมายด้วยเช่นกัน



ส่วนปมคุณสมบัติของพญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ในฐานะที่เคยเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) นั้นจะสามารถย้อนกลับไปตรวจสอบได้หรือไม่ ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ ระบุว่าตรงนี้เป็นส่วนของวุฒิสภา ไม่ขอก้าวล่วง ตอนเป็นกมธ.ไม่ได้ตรวจสอบ เนื่องจากใช้เพียงวุฒิการศึกษาประกอบตรงกันข้ามกับข้าราชการที่จะต้องใช้ปริญญาบัตรเป็นคุณสมบัติ ส่วนจะเป็นการลักลั่นหรือไม่นั้น ก็เป็นประเด็นที่อาจจะทำให้เกิดข้อสงสัยได้



เมื่อถามถึง กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง เช่นเดียวกันนั้นจะมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นเพื่อเอาผิดหรือไม่ ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ กล่าวว่า อาจจะมีการสอบถามหรือตรวจสอบข้อมูลว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรจากการให้ข้อมูลที่กระทบต่อสภาฯ และหน่วยงานอื่น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/5dGTk2JD3Aw

คุณอาจสนใจ

Related News