สังคม

เขตสัมพันธวงศ์ ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวให้ผู้ประสบภัย จากเหตุเพลิงไหม้ย่านเยาวราช ล่าสุดเริ่มคลี่คลายแล้ว

โดย parichat_p

7 ก.ค. 2567

52 views

ความเสียหายหลังเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราชเมื่อคืนนี้ เบื้องต้นมีผู้ได้รับผลกระทบ 252 คน ที่ยังไร้ที่อยู่ในตอนนี้ ล่าสุดสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ได้ตั้งศูนย์อำนวยการขึ้นที่วัดสัมพันธวงศ์ โดยใช้พื้นที่ตรงนี้ เป็นที่พักพิงชั่วคราวของผู้ประสบภัย


ชาวบ้านกลุ่มนี้คือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช ชุดสุดท้ายที่กำลังจะเข้าสู่ที่พักอาศัยชั่วคราว ซึ่งเขตสัมพันธวงศ์ได้รับความอนุเคราะห์จากวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร จัดที่พักพิงชั่วคราวอำนวยความสะดวกให้ในบริเวณวัด


เบื้องต้นมีผู้ได้รับผลกระทบที่ลงทะเบียนกับเขตเสร็จสิ้นในวันนี้จำนวน 252 คน เป็นคนไทย 133 คน และ แรงงานต่างชาติ 119 คน


เกือบทุกคนที่ข่าว 3 มิติ ได้พูดคุย เล่าว่า ตอนนี้ทรัพย์สินที่เหลือติดตัวมีเพียงเสื้อผ้าชุดเดียว ที่ใส่วิ่งออกมาตอนเกิดเหตุเพลิงไหม้ กับ โทรศัพท์มือถือและสิ่งของบางอย่างที่พอติดตัวได้ นอกนั้นล้วนถูกเผาอยู่ในกองเพลิงจนหมด โดยยังไม่รู้ว่าต่อจากนี้จะทำเช่นไร


ขณะที่บางราย ทั้งเถ้าแก่ และ ลูกจ้าง ตอนนี้เหลือทรัพย์สมบัติติดตัวเท่ากัน และ มาอยู่รวมกันที่ศูนย์พักพิงแห่งนี้ โดยยังไม่รู้ชะตากรรมต่อจากนี้เช่นกัน


ข่าว 3 มิติ ได้เห็นภาพความเสียหายจากมุมสูง ก็พบว่าพื้นที่ที่ถูกเพลิงเผาไหม้ อยู่ด้านในสุดตรงกลางชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น และ อาคารหอพัก ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ตอนนี้หลงเหลือเพียงซากของที่อยู่อาศัยบางส่วน


ขณะที่ชุมชนโดยรอบตอนนี้อาคารบางหลังก็ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงก็ยังต้องอยู่ในความมืดช่วงกลางคืน


นายวัภลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ระบุว่า ตอนนี้ทางเขตจะจัดอาหารและน้ำดื่ม ที่พัก รวมถึงของใช้จำเป็นช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น


นอกจากนี้จะจัดหาที่พักในระยะต่อไปให้ได้ลงทะเบียนเนื่องจากผู้ประสบภัยส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่เช่าอาศัยในพื้นที่ รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าเปิดรับแจ้งความเพื่ออดำเนินเอกสารสำคัญ


ส่วนกลุ่มเจ้าของอาคารก็เตรียมออกหนังสือรับรองเพื่อให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม เป็นเงินค่าซ่อมแซมหลังละ 49,500 บาท ส่วนผู้ที่เช่าบ้านจะได้รับเงินช่วยเหลือค่าเช่าจากกรุงเทพมหานคร รายละประมาณ 3,000 บาท โดนตอนนี้ทางเขตได้ประกาศให้ชุมชนตรอกโพธิ์เป็นเขตเพลิงไหม้แล้ว


ตลอดทั้งวันที่ศูนย์อำนวยการก็มีหลายหน่วยงานเข้ามาแจกอาหาร น้ำดื่ม และเครื่องอุปโภคบริโภค รวมทั้งโรงครัวพระราชทาน ถุงยังชีพพระราชทาน และ ถุงยังชีพจากกรุงเทพมหานคร รวมถึงสมาคมภริยาทหารเรือ


ซึ่งทางกรุงเทงมหานคร ยืนยันว่า ตอนนี้สิ่งของจำเป็นทุกอย่างครบถ้วนแล้ว ทั้งอาหาร น้ำดื่มและเสื้อผ้า โดยจะนำเงินบริจาคทั้งหมดที่เหลือจากการจัดการมอบให้ทางวัดสัมพันธวงหลังเสร็จสิ้นภารกิจ


ในวันพรุ่งนี้กรุงเทพมหานคร จะจัดรถอาบน้ำและรถสุขาเข้ามาอำนวยความสะดวกยังศูนย์พักพิงเพิ่มเติม โดยมีศูนย์สาธารณสุขที่ 13 ร่วมตรวจสุขภาพผู้ประสบภัย ส่วนการฟื้นฟูและรื้อถอนพื้นที่ยังคงต้องรอเจ้าของพื้นที่ซึ่งเป็นภาคเอกชนเข้าฟื้นฟูและดำเนินการต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News