สังคม

ย้อนรอยสนามกีฬาพัทยา 16 ปี สร้างไม่เสร็จ เจอทั้งผู้รับเหมาทิ้งงาน-อุปกรณ์ถูกขโมย

โดย panwilai_c

22 มิ.ย. 2567

112 views

ข่าว 3 มิติ ได้เดินทางไปตรวจสอบโครงการก่อสร้างสนามกีฬาแห่งนี้ อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ ปี 2566 ที่ ป.ป.ช.ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ เพราะมีเรื่องร้องเรียนว่า การก่อสร้างผิดแบบ จนมีการแก้ไขให้ตรงตามแบบ



นอกจากนี้ ยังพบว่า มีผู้รับเหมาอย่างน้อย 3 ราย ได้ทิ้งงานไป และเมื่อว่างเว้นจากการก่อสร้าง อุปกรณ์สำคัญต่างๆในสนาม ก็ถูกโจรกรรมเสียหายไปกว่า 36 ล้านบาท ด้วยเหตุผลต่างๆเหล่านี้ ทำให้สนามกีฬาแห่งนี้ สร้างมาตั้งแต่ปี 2551 รวม 16 ปี แล้วยังสร้างไม่เสร็จ



กระทั่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปีนี้ ข่าว 3 มิติ ได้ลงพื้นที่ไปอีกครั้ง พบว่า เมืองพัทยากำลังเดินหน้าโครงการนี้ต่อ หลังจากได้ผู้รับจ้างรายใหม่ในกรอบสัญญา 820 วัน มูลค่าโครงการรวมกว่า 328 ล้านบาท



สนามฟุตบอลความจุ 2 หมื่นที่นั่งแห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างสนามกีฬาภาคตะวันออกเมืองพัทยา ที่เริ่มขึ้นเมื่อปี 2551 ใช้งบประมาณรวม 774 ล้านบาท แบ่งงานก่อสร้างเป็น 3 ระยะ โดยผู้รับเหมาเอกชน 2 ราย และกรมทหารช่าง กองทัพบก



ระยะที่ 1 ดำเนินการโดยบริษัทเอกชน เป็นส่วนโครงสร้างอัฒจันทร์ฝั่ง 5,000 ที่นั่ง งานปรับพื้นที่โครงการ และงานพื้นสนามฟุตบอล ใช้งบก่อสร้างกว่า 89 ล้านบาท



ต่อมาระยะที่ 2 มีอุปสรรคพบหินขนาดใหญ่ใต้พื้นดิน จึงขอสนับสนุนจากกรมทหารช่างที่ 1 กองทัพบกเข้ามาดำเนินการก่อสร้าง เช่น งานอัฒจันทร์ ระบบไฟฟ้าและประปา งบก่อสร้างกว่า 537 ล้านบาท



และระยะที่ 3 ดำเนินการโดยบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ใช้งบก่อสร้าง 398 ล้านบาท เช่นระบบน้ำ ถนน และที่จอดรถ แต่มีเรื่องร้องเรียนไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดชลบุรี ว่าสร้างไม่ตรงตามสัญญา เช่นความกว้างของรอยเชื่อมเหล็กโครงสร้างหลังคา เมื่อถูกตรวจสอบจึงเกิดการแก้ไข



แต่ปี 2563 ผู้รับจ้างทิ้งงานไปเพราะผลกระทบจากโควิด โดยเบิกเงินไปแล้ว 12 งวด รวม 143 ล้านบาท เมืองพัทยาจึงบอกเลิกสัญญาในเดือนกรกฎาคม 2564 และฟ้องเรียกค่าเสียหาย



ในรายงานจากสำนักช่างเมืองพัทยา ที่ตรวจสอบพื้นที่เมื่อเดือนมกราคม 2565 พบว่าทรัพย์สินถูกขโมยไปหลายอย่าง เช่น

- อุปกรณ์ในห้องระบบไฟฟ้า

- สายไฟฟ้าในอาคาร

- หม้อแปลง

- ตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า

- ระบบแอร์

- สุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำ



โดยจับผู้ต้องหาขโมยสายไฟฟ้าได้ 1 ราย ศาลพิพากษาจำคุก 4 ปี เนื่องจากทรัพย์สินที่ถูกขโมยเป็นระบบไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกันทั้งสนาม มูลค่าความเสียหายจึงสูงกว่า 36 ล้านบาท



ปี 2566 เมืองพัทยาเดินหน้าโครงการนี้อีกครั้ง โดยขออนุมัติงบจากสภาเมืองพัทยามาดำเนินการต่อ มูลค่ารวมกว่า 328 ล้านบาท ได้ผู้รับจ้างรายใหม่คือบริษัทกรีนทั้มป์ จำกัด แบ่งจ่ายเงิน 60 งวด ระยะเวลาดำเนินโครงการรวม 820 วัน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเปิดใช้งานสนามกีฬาได้ปลายปี 2568



ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างเป็นไปตามแผนงานที่กำหนด โดยมีสำนักงาน ป.ป.ช. และภาคประชาชนร่วมสังเกตการณ์เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ลดช่องว่างที่อาจทำให้เกิดการทุจริต

คุณอาจสนใจ