สังคม

บุกจับร้านคาราโอเกะอุดรฯ แฝงค้ากามเด็ก แจ้งข้อหาหนักค้ามนุษย์

โดย panwilai_c

21 มิ.ย. 2567

253 views

ข่าว 3 มิติ ติดตาม-นำเสนอปัญหาค้ามนุษย์มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการแสวงหาประโยชน์ทางเพศ ในรูปเเบบการค้าประเวณีเด็ก ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการจับกุมจับย่านลาดปลาเค้า



ล่าสุด กลางดึกที่ผ่านมา ฝ่ายปกครอง จ.อุดรธานี ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง เเละมูลนิธิรณสิทธิ์ฯ เข้าจับกุม "ร้าน PEW BAR" ในเขตอำเภอเมืองจังหวัดอุดรธานี ลักลอบค้าประเวณีเด็ก เจ้าหน้าที่อีกหนึ่งชุดตามไปที่โรงเเรม ช่วยเยาวชนหญิงออกมาได้ 3 คน และกำลังขยายผลเพิ่มเติม หลังพบข้อมูลว่ายังมีเครือข่ายอีกอย่างน้อย 3 ร้าน ที่มีพฤติการณ์เเบบเดียวกัน



กลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี สั่งการให้อำเภอเมืองอุดรธานี บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง เข้าจับกุมร้านคาราโอเกะเป้าหมาย ซึ่งมีพฤติการณ์เเอบเเฝงเสนอขายบริการทางเพศเยาวชนที่ทำงานบริการ ให้กับบรรดานักเที่ยว



เป้าหมาย ชื่อ "ร้าน PEW BAR" ตั้งอยู่ที่ ถนนวัฒนานุชวงศ์ ซอย สัมพันธมิตร ต.หมากแข้ง อ.เมืองจ.อุดรธานี ตรงจสอบพบเป็นคาราโอเกะเถื่อน ไม่มีใบอนุญาตภายในร้านมีพนักงานหญิงบริการ จำนวน 10 คน ตรวจสอบอายุ พบพนักงานหญิงอายุต่ำสุดเพียง 16 ปี นั่งให้บริการลูกค้า



ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ร่วมกับทีมสายลับมูลนิธิรณสิทธิ์ฯ เเฝงตัวเข้ามาสืบหาข้อมูลตามที่มีประชาชนเเจ้งเบาะแส จนได้พยานหลักฐาน ทั้งภาพเเละเสียง รวมทั้งเส้นทางการเงินที่โยงไปถึงผู้รับผลประโยชน์ ซึ่งยืนยันได้ชัดเจนว่า ที่นี่ เเอบเเฝงขายบริการทางเพศเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งเข้าข่ายความผิดร้ายแรงฐานค้ามนุษย์



นอกจากร้านเป้าหมาย เจ้าหน้าที่อีกหนึ่งชุด ได้เข้าช่วยเหลือผู้เสียหายอีก 3 คน ในห้องพักโรงแรม พบเป็นเด็กอายุ 16 ปี จำนวน 2 คน อายุ 18 ปี 1 คน ตรวจสอบพบว่าเริ่มทำงานมาตั้งแต่อายุ 16 ปี เจ้าหน้าที่จึงพาทุกคน เข้าสู่กระบวนการกลไกการส่งต่อระดับชาติ สัมภาษณ์คัดกรองและคัดแยก โดยทีมสหวิชาชีพ ทั้งหมดจะได้รับการดูแลฟื้นฟูตามสิทธิ์ ในฐานะผู้เสียหายจากการค้ามุษย์



ข้อมูลเชิงลึกจากมูลนิธิรณสิทธิ์ พบว่ายังมีเด็กต่ำกว่า 18 อีก 3 คนที่เพิ่งกลับบ้านไป ซึ่งได้ส่งข้อมูลให้กับทางพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดร และ พมจ.อุดรแล้ว เพื่อติดตามนำมาเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ การสืบสวนร่วมกัน ยังพบว่าเครือข่ายนี้ไม่ได้มีแค่ร้านนี้ แต่ยังมีอีก 3 ร้าน ซึ่งล่าสุด ชุดจับกุมได้ขยายผล เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับเครือข่ายทั้งหมดแล้ว



นอกจากนี้เด็กผู้เสียหาย ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติม ยืนยันว่ายังมีเยาวชนชาย LGBTQ อายุ 16 ปี ทำงานอยู่ในร้านเครือข่าย ซึ่งฝ่ายปกครองอำเภอเมืองอุดรและ สภ.เมืองอุดร กำลังเร่งติดตาเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองด้วยเช่นกัน



รวมทั้งจะประสาน ปปง. ขยายผลเส้นทางการเงิน ถึงผู้รับประโยชน์อยู่เบื้องหลัง เพื่อยึดอายัดทรัพย์สินเครือข่ายทุกรายที่ได้จากการกระทำผิด



เจ้าหน้าที่เน้นย้ำว่า การค้ามนุษย์ถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรง เป็นการย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยการถือเอามนุษย์ซึ่งมีชีวิตจิตใจเป็นสินค้าในการซื้อขายแลกเปลี่ยนเป็นผลประโยชน์ โดยเฉพาะการกระทำต่อเด็กและเยาวชน ซึ่งยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอ ผู้ประกอบการสถานบันเทิงจึงควรมีความรับผิดชอบต่อสังคม



หากพบเห็นเบาะแส หรือการกระทำที่เข้าข่ายค้ามนุษย์ แจ้งได้ที่มูลนิธิรณสิทธิ์ หรือแจ้งศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย หมายเลขโทรศัพท์ 1567

คุณอาจสนใจ