สังคม

พาชมโมเดลจำลองกรุงเทพฯ สัมผัสเมืองในมุมมองใหม่ผ่าน นิทรรศการ 'BKK EXPO 2024'

โดย panwilai_c

18 มิ.ย. 2567

119 views

กรุงเทพมหานคร นำเสนอห้องนิทรรศการ "หุ่นจำลองเมืองกรุงเทพมหานคร" หรือ "Bangkok City Model Exhibition" ซึ่งจะจัดแสดงถาวรภายในพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ เพื่อเปิดให้ประชาชนเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ โมเดลเมืองกรุงเทพฯ แบบ Interactive ครั้งแรกภายในงาน BKK Expo 2024 โดยตอนนี้พร้อมแล้วที่จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมในวันที่ 20 มิถุนายนนี้



โมเดลเมืองกรุงเทพมหานคร ได้รับการติดตั้งเสร็จสิ้น เพื่อใช้นำเสนอเมืองจำลองของกรุงเทพฯ ในงาน BKK EXPO 2024 นิทรรศการกรุงเทพมหานคร เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ



โมเดลนี้ย่อส่วนกรุงเทพมหานครลงมา เหลือ ขนาด 10.4*13.8 เมตร แบ่งเมืองเป็น 2 ส่วน ตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยา คือ ฝั่งพระนครและธนบุรี ในมาตราส่วน 1:750 ครอบคลุมพื้นที่ 20 เขต หรือ ประมาณ 80 ตารางกิโลเมตร โดยปรับปรุงโมเดลเดิมที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2552 ต่อเนื่องในปี 2559 2563 และ ล่าสุดในปีนี้ ซึ่งมีสถานที่ใหม่ๆ ถูกเพิ่มเข้ามา เช่น ศาลาว่าการกทม.ดินแดง / ย่านนวัตกรรมซอยโยธี / อุทยานจุฬา 100 ปี สวนป่าเบญจกิติ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ สามย่านมิตรทาวน์ สกายวอร์คช่องนนทรี และอีกหลายจุดทั่วกรุงเทพฯ



ห้อง Bangkok City Model เป็นห้องขนาดสองชั้น ออกแบบด้วยหลักการ Universal Design และ จัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการผังเมือง หรือ City Gallery ในมหานครใหญ่ๆ ทั่วโลก เช่น สิงคโปร์ เซี่ยงไฮ้ และลอนดอน โดยแบ่งเป็น 4 โซนหลัก ประกอบด้วย

โซนที่ 1 ผู้คน ความท้าทาย ความหวัง : ฟังเสียงและเรื่องราวของคนกรุงเทพฯ รวมถึงการแก้ไขปัญหาเส้นเลือดฝอยตามนโยบายของผู้ว่าชัชชาติ



โซนที่ 2 "กรุงเทพฯ น่าอยู่เพราะเราทุกคน" วิธีการที่เป็นรูปธรรมจากการนำนโยบายมาใช้จริง เล่าเรื่องกรุงเทพมหานครแบบ interactive



และการสร้างเมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ ใน 3 ภารกิจ คือ การป้องกันและแก้ไข ขยะล้นเมือง, น้ำท่วมรอการระบาย และ มลภาวะทางอากาศจากฝุ่น PM 2.5



นอกจากนี้ ยังมีมุมมองให้สัมผัสกับโมเดลกรุงเทพในมิติต่างๆ ผ่านแว่น VR ในมุมมองหัวข้อต่างๆ ของการพัฒนา เช่น มิติทางประวัติศาสตร์ผ่านการเติบโตของกรุงรัตนโกสินทร์ มิติด้านสิ่งแวดล้อมผ่านการพัฒนาสวนเบญจกิติ และ มิติทางเศรษฐกิจผ่านการเติบโต ของการพัฒนาบนถนนพระรามที่ 4



ในงาน BKK EXPO ครั้งนี้ กทม.ได้จัดพื้นที่จัดแสดงหลักเป็น 5 เมือง ที่นำเสนอนโยบายที่เกิดขึ้น ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตอนนี้ก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ เพื่อเตรียมจัดแสดงในอีกไม่กี่วันนี้ โดยผู้ที่สนใจสามารถจองสิทธิ์เข้าชมได้วันละ 1,000 สิทธิ์ผ่านช่องทางออนไลน์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หรือ จะลงทะเบียนรับสิทธิ์หน้างานวันละ 800 สิทธิ์ก็ได้เช่นกัน รายละเอียดสามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร หรือ ที่เฟซบุ๊ก เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ

คุณอาจสนใจ