สังคม

ชาวบ้านคัดค้านเหมืองแร่โดโลไมท์ ตรวจสอบเอกสารประทานบัตร พบขอทับคำขอเดิมเมื่อ 17 ปีที่แล้ว

โดย panisa_p

17 มิ.ย. 2567

179 views

ข่าว 3 มิติ ยังตามกรณีชาวบ้านที่ อ.แก่งกระจานคัดค้านการทำเหมืองแร่ใกล้มรดกโลกแก่งกระจาน โดยสมาคมอนุรักษ์นก และธรรมชาติแห่งประเทศไทย เห็นว่าถ้ามีเหมืองแร่เกิดขึ้น กระทบสิ่งแวดล้อมแน่นอน ขณะเดียวกัน เราตรวจสอบจากเอกสารที่ปิดประกาศไว้ที่หน้า อบต. ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า แปลงที่จะขอทำเหมืองแร่เป็นการขอซ้ำของเดิม 17 ปีที่แล้ว เด็กๆ พร้อมกับผู้ปกครองและ สมาคมอนุรักษ์นก และธรรมชาติแห่งประเทศไทย พาสำรวจสภาพพื้นที่พร้อมๆ กับเก็บข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม ในบริเวณป่า ที่จะมีการยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองแร่โดโลไมท์



ในมุมมองของชาวบ้านและกลุ่มนี้ เห็นว่า ต้องการเก็บป่าผืนนี้ไว้เพื่อเป็นแหล่งอาหารของคนในชุมชน และเป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาตินอกมรดกโลกแก่งกระจาน พื้นที่ป่าที่อยู่ติดกับพื้นที่ทำไร่ ที่เห็นนี้ เรียกว่าบ่อนก หรือ ที่รู้จักกันในกลุ่มนักดูนก ว่านี่คือ สถานที่ไว้สำหรับส่องดูนกในธรรมชาติ บ่อนกแห่งนี้ จะมีค่าบริการ ราคา 200-250 ต่อคน นอกจากจะเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นแหล่งสร้างรายได้เพิ่มนอกเหนือจากการทำเกษตร การมาของ เหมืองแร่โดโลไมท์ จึงทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า จะส่งผลกระทบทั้งวิถีชีวิตของชาวบ้าน และกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งที่เป็นมรดกโลก และแหล่งน้ำธรรมชาติที่อาจมีการปนเปื้อน



นายวัชรวีร์ ศรีประเสริฐศิลป์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า พื้นที่ขอประทานบัตรอยู่ในแนว บัฟเฟอร์โซน หรือ เขตกันชนของมรดกโลกแก่งจาน เป็นเสมือนแหล่งรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และต่างประเทศ เพื่อไม่ไปสร้างภาระในพื้นที่ อุทยานฯมากเกินไป แม้จะเป็นผืนป่าเล็กๆ นี้ เป็นที่อาศัยของนกทั้งนกในท้องถิ่น และนกที่อพยพมาจากต่างแดน ดังนั้น การเกิดเหมืองแร่ในพื้นที่ มีผลกระทบอย่างแน่นอน



นี่เป็นเอกสารที่ติดประกาศไว้ที่องค์การบริหารส่วน ตำบลสองพื้นที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เป็นประกาศกรมอุตสาหกรรมเหมืองแร่ เรื่องขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ ลงวันนี้ 20 ตุลาคม 2566 มีอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี เป็นผู้ลงนาม มีนายช่างรังวัดชำนาญการ เป็นผู้ปิดประกาศ



เนื้อที่ที่ขอประทานบัตร 540 ไร่ 3 งาน 70 ตารางวา ท้ายแผนที่รูปแปลงแนวเขต การจัดทำรังวัด มีระบุไว้ว่า คำขอประทานบัตรแปลงนี้ ขอทับคำขอแปลงประทานบัตรที่ 1-3/2550 ของบริษัท โฮไทยฟง มายส์นิ่ง จำกัด ซึ่งสิ้นสภาพการเป็นนิติบุคคลตั้งแต่ 30 กันยายน 2563 และได้จำหน่ายออกจากทะเบียนคำขอประทานบัตรแล้ว ทีมข่าวได้สอบถามกับนายก อบต.สองพี่น้อง เบื้องต้นได้รับคำตอบว่า อบต.เป็นเพียงหน่วยงานในพื้นที่เท่านั้น ทั้งหมดส่วนกลางเป็นหน่วยงาน ที่ดำเนินการ

คุณอาจสนใจ