สังคม

ชาวบ้าน ค้านนำพื้นที่ป่าสร้างเหมืองแร่โดโลไมท์ หลังความกังวล มีบุคคลแนะนำชาวบ้านไปตัดไม้

โดย parichat_p

2 ก.ย. 2567

119 views

ชาวบ้านที่ต่อต้านการขอออกประทานบัตรเหมืองแร่โดโลไมท์ จังหวัดเพชรบุรี ยังคงวิตกกังวล หลังมีเรื่องไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นในพื้นที่ โดยเฉพาะมีข่าวว่า มีคนขอเก็บบัตร ประชาชนในพื้นที่บางคน และยุยงใช้ชาวบ้านตัดไม้ไผ่ เพื่อทำให้เป็นป่าเสื่อมโทรม ขณะที่นักปักษี ระบุว่ารัฐควรสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มากกว่าการทำเหมืองแร่


กลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านการนำพื้นที่ป่าไปสร้างเป็นเหมืองแร่โดโลไมท์ เริ่มมีความวิตกกังวล หลังล่าสุดมีบุคคลมาแนะนำให้ชาวบ้าน เข้าไปตัดไม้ไผ่ในพื้นที่อีกด้านหนึ่งของผืนที่ที่มีบริษักเอกชน จัดทำแนวแปลงยื่นขอประทานบัตรกับอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี


หลังมีการแจ้งข่าว ชาวคนนี้ ที่เข้าร่วมรับฟังระบายความในใจเมื่อรู้ว่า มีความพยายามรุกคืบพื้นที่ โดยการทำให้เป็นป่าเสื่อมโทรม เขา บอกว่า ทำไมนายทุน หรือ เจ้าหน้าที่รัฐบางกลุ่มบางคน ถึงต้องการผืนป่า ทั้งๆที่ป่าลดลงไปทุกๆปี ผืนป่าที่บ้านมะค่าผืนเล็กๆนี้ เหตุใดจึงไม่มีความพยายามรักษาเอาไว้นี่คือ ผืนป่าที่เอกชนกำลังยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ ซึ่งอยู่เขาลูกนี้เห็นได้ชัดว่า เขียวชอุ่มแตกจากจากพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านอย่างเห็นได้ชัด


นักปักษีวิทยา และนักส่องนก ทั้งชาวไทย และต่างประเทศ เข้ามาสำรวจระบบนิเวศฯของผืนป่าแห่งนี้ ตามที่กลุ่มรักษ์หนองมะค่า เพชรบุรี พยามยามที่จะสื่อสารผืนป่าเล็กที่ชุมชนได้ใช้ประโยชน์ร่วม ไม่ให้ถูกนำไปแปรสภาพเป็นเหมืองแร่


นักท่องเที่ยวธรรมชาติ ชาวต่างชาติ 2 นี้ กำลังเก็บตัวอย่างแมลงชนิดต่างๆ ในพื้นที่เพื่อรวบรวมเป็นฐานข้อมูลใหญ่ ให้กับนักอนุรักษ์ทั่วโลกได้เข้าไปค้นหา


นายวิชญนันท์ ริมปรุ่งพัฒนกิจ นักปักษีวิทยา อธิบายว่าถึงความสำคัญของป่าผืนเล็กๆผืนนี้ว่า เปรียบเสมือนพื้นที่อยู่อาศัยของทั้งนกประจำถิ่น และนกที่อพยพมาจากต่างประเทศ และที่สำคัญยังเป็นที่รองรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่จะช่วยลดการแออัดของนักท่องเที่ยว ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ผืนป่ามรดกโลกอีกด้วย ฉะนั้นหากป่าผืนที่ได้รับการอนุญาตให้ทำเหมืองแร่ เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะผืนป่านี้ได้ฟื้นตัวจากอดีตที่เคยเป็นแหล่งทำไม้มาก่อน


สำหรับผืนป่าที่ช่าวบ้านเรียกป่าหนองมะค่า ซึ่งอยู่ในการดูและของกรมป่าไม้นี้ ได้มีบริษัทเอกชนยืนขอทำรังวัดพื้นที่ กับอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี เพื่อขอประทานบัตร ทำเหมืองแร่โดโลไมท์ เนื้อที่ 540 ไร่ 3 งาน 70 ตารางวา อยู่ในพื้นที่ ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

คุณอาจสนใจ