สังคม

ผอ.สบอ. 16 สั่งรื้อร้านค้าชุมชน รุกลำน้ำเขตอุทยานฯดอยอินทนนท์ หลังชาวเน็ตหวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

โดย chiwatthanai_t

23 มี.ค. 2566

42 views

หลังจากที่แชร์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ ว่ามีร้านอาหารตั้งแคร่ไม้ไผ่กลางน้ำและยังทำสะพานไม้ไผ่พาดผ่าน รุกล้ำน้ำตก เกรงว่าจะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม นั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 23 มีนาคม 2566 นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในบริเวณน้ำตกวังม่วง-วังควาย ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ หลังมีการแชร์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ ว่ามีร้านอาหารตั้งแคร่ไม้ไผ่กลางน้ำและยังทำสะพานไม้ไผ่พาดผ่าน รุกล้ำน้ำตก เกรงว่าจะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม


ในเบื้องต้น ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ชี้แจงว่า บริเวณน้ำตกวังม่วงและวังควาย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในฤดูร้อน จึงมีกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ได้ขอเข้ามาเปิดร้านอาหาร เพื่อสร้างรายได้เสริมและส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่ละปีทางอุทยานฯ จะอนุโลมให้พ่อค้าแม่ค้าเข้ามาขายปีละหนึ่งครั้งในช่วงฤดูร้อนประมาณ 1 เดือน โดยดำเนินการขออนุญาตตามระเบียบข้อบังคับของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และทำติดต่อกันมานานกว่า 20 ปีแล้ว


อย่างไรก็ตาม ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ มีความกังวลต่อความคิดเห็นของประชาชนส่วนมาก จึงสั่งให้รื้อถอนร้านอาหารและแคร่ไม้ไผ่ที่รุกล้ำลำน้ำทันที รวมทั้งกำชับห้ามมิให้มีการรุกล้ำลำน้ำอย่างเด็ดขาด แต่ก็ยังอนุโลมให้ตั้งเพิงขายอาหารและเครื่องดื่มบนฝั่งที่ไม่กระทบกับลำน้ำเพื่อให้ชุมชนมีรายได้ช่วงหน้าร้อนเป็นเวลา 1 เดือน พร้อมทั้งย้ำให้ช่วยกันดูแลเรื่องความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยไม่กระทบสิ่งแวดล้อม



ขณะเดียวกันผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ได้สั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุกแห่งในสังกัด ตรวจสอบการบุกรุกลำน้ำตก รวมทั้งลำน้ำต่างๆ ในลักษณะเดียวกัน ขอให้แก้ไขและปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกันอย่างเคร่งครัดด้วย

คุณอาจสนใจ