สังคม

เปิดพิรุธจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย กทม. ส่อทุจริต พร้อมเตรียมขยายผล 14 โครงการ

โดย panwilai_c

7 มิ.ย. 2567

50 views

ศูนย์ต่อต้านทุจริต กทม. ตรวจสอบพบมูลการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายส่อทุจริต พร้อมขยายผลสอบ 14 โครงการ ทางด้านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้ ศตท.กทม. ร่วมกับสำนักงานตรวจสอบภายในของกทม. ขยายผลการตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ทั้งหมด พร้อมสั่งการให้ชะลอโครงการที่อยู่ระหว่างการตรวจรับ และส่งมอบเพื่อรอการตรวจสอบของ ศตท.กทม. และให้เดินหน้าเชิงรุกตรวจสอบ ต่อข้อสงสัยในโครงการประชาสัมพันธ์มหานครแห่งกีฬา และโครงการอื่น ๆ ร่วมด้วย



นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กรุงเทพมหานคร หรือ ศตท.กทม. เปิดเผยการตรวจสอบตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย สำหรับศูนย์กีฬา จำนวน 5 โครงการ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช.



พบมีประเด็นข้อบกพร่องและมีมูลที่ส่อการทุจริต ซึ่งอาจผิดกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับ การเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ (พ.ร.บ.ฮั้วประมูล) จึงรวบรวมข้อมูลเสนอให้ปลัดกรุงเทพมหานครพิจารณาตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อดำเนินการทางวินัยและส่งดำเนินคดีอาญาต่อไป



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้ ศตท.กทม. ร่วมกับสำนักงานตรวจสอบภายในของกทม. ขยายผลการตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ทั้งหมดทันที รวม 14 โครงการ พร้อมสั่งการให้ชะลอโครงการที่อยู่ระหว่างการตรวจรับ และส่งมอบเพื่อรอการตรวจสอบของ ศตท.กทม. ต่อไป และให้เดินหน้าเชิงรุกตรวจสอบ ต่อข้อสงสัยในโครงการประชาสัมพันธ์มหานครแห่งกีฬา และโครงการอื่น ๆ ร่วมด้วย



นอกจากนี้ กทม.ยังมีคำสั่งปรับการดูแลหน่วยงานเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบ โดย แพทย์หญิง วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร มีคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 1704 /2567 ปรับปรุงคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองปลัดกรุงเทพมหานครปฏิบัติราชการแทนปลัดกรุงเทพมหานคร ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น



โดยมอบหมายให้นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับผิดชอบสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว เพิ่มเติมอีกหน่วยงานหนึ่ง เนื่องจากนายณัฐพงศ์ เป็นผู้รับผิดชอบดูแลศูนย์ ศตท.กทม. เพื่อให้สามารถดำเนินการตรวจสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น



และได้ย้าย นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร ที่ดูแล และ มีความเกี่ยวข้อง กับสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการที่กำลังเป็นปัญหา ไปปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหัวหน้างาน กลุ่มภารกิจด้านสิ่งแวดล้อม รับผิดชอบงานและส่วนราชการของ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานประชาสัมพันธ์ การพาณิชย์ และบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป



ปลัดกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า คำสั่งดังกล่าว ไม่ใช่การย้าย และไม่เกี่ยวว่ารองปลัด กทม.ท่านใดทำงานดีหรือไม่ดี หรือเกี่ยวข้องการเรื่องที่เป็นประเด็นหรือไม่ แต่เป็นการมอบหมายหน้าที่ ที่ปลัดมอบหมายให้รองปลัดฯ ช่วยทำงานต่างๆ ตามภารกิจ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวได้ปรึกษาผู้ว่า กทม.แล้ว เพื่อให้เกิดการตรวจสอบที่เข้มข้นชัดเจน



สำหรับสถิติการดำเนินการของ ศตท.กทม. ซึ่งก่อตั้งเมื่อ เดือนตุลาคมปี 2565 ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนทั้งสิ้น 781 เรื่อง ในจำนวนนี้มีมูลทุจริต 56 เรื่อง ได้ดำเนินการถึงขั้นสอบสวนทางวินัย 44 เรื่อง และมีการปลดออกและไล่ออกจากราชการ รวม 29 ราย อยู่ระหว่างการพิจารณา 12 เรื่อง ส่งต่อให้ สำนักงานป.ป.ช. หรือ สำนักงานป.ป.ท. จำนวน 5 เรื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News