เลือกตั้งและการเมือง

“สส. แบงค์” ก้าวไกล แถลงฟาด กทม. ปมจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายแพงเกินจริง

โดย thanaporn_s

29 ก.ค. 2567

417 views

วันที่ 29 ก.ค. 2567 นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล แถลง กระทุ้งกรุงเทพมหานครเรื่อง การจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายที่แพงเกินจริง หลังจากครบกำหนดการตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว แต่ยังไม่ได้ฟันธงว่า มีการทุจริตในโครงการหรือไม่ ว่าเครื่องออกกำลังกายแพงเกิดจากทฤษฎี 3 ล็อค ล็อคที่ 1 คือ ล็อคสเปค ยกตัวอย่าง มีการกำหนดคุณสมบัติเครื่องออกกำลังกายใน TOR ให้ตรงกับ คุณสมบัติเครื่องออกกำลังกายของบริษัทยี่ห้อหนึ่ง (บริษัท PULSE Fitness ) เช่น กำหนดคีย์เวิร์ด ว่า จะต้องเป็นแบบ High Contrast Display มีโปรแกรมออกกำลังกายประกอบด้วย Quick start Goals Profile และ X -Train และยังมีการกำหนดให้ใช้ได้ทั้งหมด 23 ภาษา ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าจะเอาภาษาอะไรต้องมากมายขนาดนี้ ไปให้ใครใช้


ล็อคที่ 2 คือ ล็อคสืบราคา ในความผิดปกติของโครงการลู่วิ่ง 759,000 บาท จะมีการสืบราคาจาก 3 เจ้าเดิมทุกโครงการ นั่นก็คือ บริษัท Pulse fitness , WQN fitness และ, Life fitทess และมักจะกำหนดราคาให้สูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ 3 เจ้าเดิมจะให้ราคาที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งมันเป็นผลมาจาก การจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายมักจะไม่มีราคากลางเนื่องจากกรมบัญชีกลางไม่ได้กำหนดเรื่องนี้ไว้มันทำให้เกิดการทุจริตในการจัดซื้อคือออกกำลังกายหลายครั้ง


ล็อคที่ 3 คือ ล็อคผลงาน โดยมีการกำหนดผลงานขายคุรุภัณฑ์ประเภทเดียวกันซึ่งเป็นคู่สัญญาโดยตรงกับส่วนราชการให้วงเงินไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ซื้อขายกันไว้ให้น้อยกว่าสามสัญญา ระยะเวลานับย้อนหลังโดยระยะเวลานับย้อนหลังไม่เกินสี่ปี ซึ่งเป็นการปรับให้พอดีกับเอกชนบางเจ้า ( Grand Sport) ซึ่งเคยเกิดขึ้นแล้วในยุคของพลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง โดยพบว่า จาก 10 โครงการ มีล็อคสเปคผลงานถึง 9 โครงการ มาถึงในสมัยของนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ก็พบว่ามีการล็อคสเปค 12 โครงการจาก 14 โครงการ

อย่างไรก็ตามกรุงเทพมหานคร จะปฏิเสธไม่รับทราบข้อมูลดังกล่าวไม่ได้ เนื่องจากที่ผ่านมามีความพยายามร้องเรียนจากบริษัทห้างหุ้นส่วน จำกัดกีฬามหาเฮง ให้ทบทวน TOR ใหม่ เพราะมีการบังคับให้บริษัทที่มีผลงานจัดซื้อจัดจ้างตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไปสามารถเสนอราคาได้ ซึ่งมองว่าไม่เป็นธรรม และยังบังคับให้มีผลงานไม่น้อยกว่า 3 งานเข้าเสนอ ซึ่งถือเป็นการกีดกันบริษัทเล็ก แต่กรุงเทพมหานคร กลับไม่ขอชี้แจงเรื่องดังกล่าว เนื่องจากมองว่าบริษัทห้างหุ้นส่วนจำกัดกีฬามหาเฮง ไม่ได้อยู่ในผู้ร่วมประมูล


นายศุภณัฐ ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ตนยังสืบพบว่าวิทยาลัยการกีฬาก็มีการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายที่มีราคาสูง และการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายที่มีราคาแพงมันเกิดขึ้นทั่วประเทศ มันเป็นผลพวงมาจากกรมบัญชีกลางที่ไม่มีการกำหนดราคากลางในเรื่องนี้ จึงขอเรียกร้องกรมบัญชีกลางให้พิจารณาในเรื่องนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ