สังคม

จับเจ้าของเต็นท์รถมือสอง ปลอมเอกสารราชการ พบพาลูกค้าขอสินเชื่อ 34 ราย

โดย panwilai_c

7 มิ.ย. 2567

1.3K views

มีสถาบันการเงินแห่งหนึ่งได้ปล่อยสินเชื่อให้กับผู้เช่าซื้อรถ จำนวน 34 คัน

หลังจากนั้นขาดการผ่อนส่ง จึงได้แจ้งให้ตำรวจตรวจสอบพบว่า เอกสารที่นำมายื่นขอกู้เงินนั้น เป็นเอกสารปลอมทั้งหมด เนื่องจากไม่พบว่าผู้กู้ประกอบอาชีพเป็นข้าราชการแม้แต่คนเดียว



โดยล่าสุดตำรวจได้เข้าจับกุมผู้ทำเอกสารปลอม พบว่าเป็นอดีตข้าราชการ ซึ่งได้ผันตัวเองมาเปิดเต็นท์รถ อยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา



ตำรวจกองปราบปราม เข้าจับกุม นส.ทิพย์นิดา หรือก้อย เจ้าของเต็นท์รถมือสอง ตั้งอยู่ที่ ต.โคกสูง อ.เมือง จ.นครราชสีมา และยังเป็นดีลเลอร์เต็นท์ใหญ่ในเมืองนครราชสีมาด้วย ในข้อหาฉ้อโกง และปลอมแปลงเอกสารราชการและใช้เอกสารปลอม โดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา



จากการตรวจค้นภายในบ้าน พบหลักฐานในการปลอมแปลงเอกสาร แผ่นป้ายทะเบียน และป้ายทะเบียนปลอม รวม 80 ป้าย



โดย นส.ทิพย์นิดา เคยทำงานด้านการเงิน และงบประมาณของหน่วยงานราชการ แต่ได้ออกมาเปิดเต็นท์รถ มีพฤติกรรมร่วมกับผู้เช่าซื้อรถ หลังจากผู้เช่าซื้อเป็นชาวบ้านทั่วไป มีความต้องการซื้อรถยนต์ และได้ติดต่อมาทางเฟซบุ๊ก ยั งนส.ทิพย์นิดา จึงมีการนัดแนะให้มาเลือกผู้รถยนต์รุ่นที่สนใจ และไม่ว่าลูกค้าจะมีเงินผ่อนหรือไม่ นส.ทิพย์นิดา ไม่ได้สนใจ โดยการันตีกับลูกค้าว่า สามารถออกรถให้ได้



โดยจะจัดทำหนังสือรับรองเงินเดือนปลอม เป็นราชการให้ได้ รวมทั้งทำ สเตทเม้นต์ ธนาคารปลอมให้ เพื่อให้สอดคล้องกัน เพราะเมื่อมีความน่าเชื่อถือว่ามีรายได้ มีเงินเดือนประจำ ก็ตรงตามหลักเกณฑ์ ที่จะผ่อนค่างวดกับธนาคารได้ เมื่อนำเอกสารปลอมทั้งอาชีพ และรายได้ ไปยื่นต่อธนาคาร จึงได้มีการอนุมัติสินเชื่อ ให้เช่าซื้อรถตามคำขอได้ ธนาคารจึงอนุมัติปล่อยสินเชื่อ ได้ 34 ราย และได้โอนเงินชำระค่ารถยนต์ตามสัญญาเช่าซื้อให้กับเต็นท์รถ แต่หลังจากผู้เช่าซื้อรับรถไปแล้ว กลับไม่ชำระค่างวดรัล และได้เปลี่ยนป้ายทะเบียนเพื่อหลบหลีกไฟแนนซ์ หรือบางรายได้ขายรถที่เช่าซื้อไปแล้ว ทางธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อ จึงได้เข้าแจ้งความต่อตำรวจสอบสวนกลาง



เมื่อได้ตรวจสอบไปยังหน่วยงานราชการที่ออกหนังสือรับรองว่าผู้เช่าซื้อเป็นข้าราชการ จึงพบว่าเป็นเอกสารปลอมทั้งหมด และพบว่าผู้ที่รับสายโทรศัพท์จากธนาคาร เพื่อรับรองสถานะของผู้เช่าซื้อว่าเป็นพนักงานราชการจริง น่าจะมีส่วนรู้เห็นในขบวนการนี้



เมื่อตรวจสอบรายชื่อกลุ่มผู้เช่าซื้อ ในช่วง 6 เดือน พบว่าผู้เช่าซื้อทั้งหมด 34 คน ปลอมเป็นข้าราชการสังกัดเดียวกัน บางรายเปิดบัญชีธนาคารไม่ถึงเดือน แต่มีรายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน จึงได้ขอศาลอนุมัตหมายจับนส.ทิพย์นิดา เจ้าของเต็นท์รถซึ่งปลอมแปลงเอกสาร ร่วมทั้งผู้มาเช่าซื้อรถ รวม 37 คน



เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดรถมาได้ 24 คัน ผู้ต้องหา 27 คน โดยบางรายยอมรับว่าให้นส.ทิยพ์นิดา เป็นผู้ดำเนินการเอกสารให้ เพราะต้องการรถยนต์ไปใช้ จึงทราบว่าเอกสารที่ทำปลอมทั้งหมด ขณะที่บางรายปฏิเศธว่าไม่รู้ว่าเป็นเอกสารปลอม แต่ได้เซ็นต์ตามคำบอกของ นส.ทิพย์นิดา เท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่จึงขอให้เตือนผู้ที่จะเช่าซื้อรถ ต้องทำสัญญาเช่าซื้อที่ถูกต้อง เนื่องจากหากไม่จ่ายค่างวดและนำรถไปสวมทะเบียนและขายต่อ ก็ถูกดำเนินคดี เช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News