สังคม

รมว.ยุติธรรมพร้อมคณะ เตรียมรับตัว 'แป้ง นาโหนด' จากอินโดฯ นำขังเรือนจำความมั่นคงสูง

โดย panwilai_c

31 พ.ค. 2567

21 views

ความคืบหน้ากรณีนักโทษที่อยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์หลบหนีออกจากโรงพยาบาลในจังหวัดนครศรีธรรมราช จนถูกจับกุมตัวที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวานนี้ ความคืบหน้าล่าสุดคือตำรวจอินโดนีเซียระบุว่าทางการไทย สามารถไปรับตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายนเป็นต้นไป แต่คาดว่าน่าจะเป็นสัปดาห์หน้าเนื่องจากมีรายงานว่าไทยเตรียมใช้เครื่องบินแอร์บัส 320 กองทัพอากาศไปรับตัวซึ่งต้องมีการประสานงานเรื่อง



ความคืบหน้ากรณีตำรวจอินโดนีเซีย จับกุมนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด นักโทษหนีคดีจากประเทศไทย วันนี้พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผู้รับผิดชอบเรื่องนี้เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการตำรวจอินโดนีเซียระบุว่าทางการไทยสามารถไปรับตัวนายแป้ง นาโหนด กลับประเทศไทยได้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายนเป็นต้นไป โดยพรุ่งนี้ทางการอินโดนีเซียจะนำตัวผู้ต้องหาเดินทางจากเกาะบาหลี มาเมืองจาการ์ตา



พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่าในช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์นี้ มีกำหนดการที่จะต้องเดินทางไปประชุมเรื่องความร่วมมือที่ประเทศอินโดนีเซียอยู่แล้ว และขณะนี้ก็อยู่ระหว่างขั้นตอนการประสานเพื่อนำตัวนายเชาวลิตกลับมาประเทศไทย ส่วนประเด็นการเจรจานำตัวนายเชาวลิตกลับมา ซึ่งก่อนหน้านี้มีความกังวลว่า จะไม่สามารถนำตัวกลับมาได้ทันทีเพราะอาจจะต้องถูกดำเนินคดีที่ประเทศอินโดนีเซียก่อน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไรติดขัด



สำหรับคณะทำงานจะออกเดินทางในวันเสาร์ที่ 1 มิ.ย. 67 เวลา 14.30 น.นำโดย พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และในฐานะอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ และผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ



ด้านนาย สหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันจะไม่นำตัวนายแป้งกลับไปคุมขังที่เรือนจำ จังหวัดนครศรีธรรมราช เพราะต้องคำนึงถึงความมั่นคงและปลอดภัย ส่วนจะเข้าไปขังเรือนจำใดก็จะต้องเป็นเรือนจำความมั่นคงสูง ซึ่งปัจจุบันมี 5 แห่งในประเทศ อาจจะต้องพิจารณาเรือนจำใดเรือนจำหนึ่ง



หากต้องนำตัวนายแป้งขึ้นศาล ปัจจุบันมี 2 มาตรการ อาจใช้ระบบ Video Conference และหากจำเป็นต้องนำตัวไปศาลอาจเพิ่มมาตรการคุมเข้ม เข้มงวด และมีประสิทธิภาพมากที่สุด



ล่าสุดมีรายงานว่า พล.อ.อ.พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เปิดเผยว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ประสานมาขอเครื่องบินกองทัพอากาศ เพื่อรับตัวนายชวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาที่หลบหนีการจับกุมของทางการไทยที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยทางกองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องแอร์บัส A320 ซึ่งมีความปลอดภัยสูงสุด ใช้เวลาบินประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง คาดว่าจะเดินทางได้ภายในสัปดาห์หน้าซึ่งกระทรวงต่างประเทศ จะอำนวยความสะดวกประสานงานเรื่องขอผ่านน่านฟ้า

คุณอาจสนใจ

Related News