สังคม

ชาวบ้านร้อง ผลกระทบไฟไหม้โกดัง อ.ภาชี ชี้กลิ่นเคมีรุนแรง-กรดรั่วไหลออกจากที่เก็บ หวั่นปนเปื้อน

โดย panwilai_c

5 พ.ค. 2567

77 views

เกาะติดอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องโรงงานสารเคม วิน โพรเสส ที่ระยอง รวมไปถึงปัญหาเพลิงไหม้โกดังสารเคมีที่ พระนครศรีอยุธยา วันนี้มีความเคลื่อนไหว โดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ได้เร่งขุดบ่อพักน้ำ ในพื้นที่โกดังโรงงานวินโพรเสส เพื่อรองรับน้ำฝนที่จะชะล้างกากสารเคมี จากโรงงาน ไม่ให้ไหลลงพื้นที่ชุมชนหนองพะวา ขณะที่เหตุเพลิงไหม้ชาวภาชี จ.อยุธยาฯ ยังได้รับผลกระทบจากกลิ่นสารเคมี



โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ยังมีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากกลิ่นของสารเคมีดังกล่าว



เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ไหม้โกดังหลังที่ 4 และ 5 ที่เก็บกากสารเคมี ในอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้แล้ว แต่ตอนนี้ยังพบปัญหาว่ามีน้ำกรดเข้มข้นที่รั่วไหลออกจากภาชนะที่เก็บอยู่ ในโกดังหลังที่ 4 และ5 และผสมกับน้ำดับเพลิง ทำให้น้ำกรดไหลนองพื้นโกดัง และมีความเสี่ยงสูงมากที่จะรั่วไหลออกจากพื้นที่โกดังแล้วจะไปส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวที่อยู่ด้านหลังโกดัง



ขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระดมรถแบ็คโฮ และนำทรายมาทำคันดินเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำกรดรั่วซึม ลงคลองชลประทาน 3 ขวา ที่อยู่ติดโรงงาน ขณะเดียวกัน กรมโรงงานอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมจังหวัด ได้ประสานบริษัทกำจัดกากของเอกชนรายหนึ่ง นำปูนขาวมีฤทธิ์เป็นด่างมาเพื่อปรับสภาพน้ำกรด ให้มีฤทธิ์เป็นกลาง เพื่อหวังว่าจะลดความเข้มค้นของกรดที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่การดำเนินการดังกล่าว ซึ่งมาตรการดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการ มีรายงานว่าวันนี้กลิ่นสารเคมี เหม็นฉุนรุนแรง ทำให้ผู้ได้รับกลิ่นและผู้สัมผัสใกล้ชิดมีอาการแสบตา เจ็บคอ



สำหรับกรณีเพลิงไหม้โรงงานบริษัท วินโพรเสส ตำบบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จ.ระยอง ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง อยู่ระหว่างขุดบ่อดิน บนพื้นที่ว่างใกล้กลับอาคารหลังที่ 5 ของโรงงาน วินโพรเสส เพื่อเป็นบ่อไว้กักเก็บน้ำฝนที่จะชะล้างกากสารเคมี จากโกดังต่างให้มากักเก็บไว้ที่นี่ก่อนในฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงนี้ เพื่อดักตะกอนสารเคมและน้ำปนเปื้อนสารเคมีไว้ก่อน ไม่ให้กระทบไปถึงพื้นที่สาธารณะ/หนองพะวา /และชาวบ้าน



นายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง ระเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งขุดบ่อที่ลึกประมาณ 5 เมตร ให้แล้วเสร็จภายใน3-4 วันนี้และดินที่ขุดมาได้ ก็จะนำไปเสริมคันบ่อดินอีก 3 บ่อ ที่อยู่ถัดไปเพื่อรองรับน้ำฝน



มีการคำนวณจากกรมชลประทานว่าพื้นที่โรงงานนี้ ในฤดูฝนจะมีน้ำชะล้างไหลผ่านราว 2 แสนถึง 2 แสน 5 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งบ่อในโรงงานจะรับน้ำฝนได้ไม่หมด จึงต้องหารือกับเจ้าของที่ดินข้างเคียง เพื่อขอขุดบ่อดักตะกอนสารเคมีไว้ เมื่อพ้นฤดูฝนแล้วให้หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการนำไปกำจัดที่อื่นโดยเร็ว



บ่ายวันนี้พรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พร้อมสส.ในพื้นที่ 5 คน ลงพื้นที่รับฟังความเดือดร้อนและผลกระทบของโรงงานวิน โพรเสส จากชาวบ้านหนองพะวา ซึ่งชาวบ้านเรียกร้องให้ผลักดัน เพื่อย้ายกากสารเคมีดังกล่าวออกจากพื้นที่โดยเร็ว พร้อมให้เร่งรัดการเยียวยาต่อผู้ได้รับผบกระทบจากโรงงานดังกล่าวโดยเร็ว

คุณอาจสนใจ

Related News