สังคม

เริ่มพรุ่งนี้! จนท.หลายหน่วยร่วมขนย้ายกากแคดเมียมกลับ จ.ตาก ให้เสร็จภายใน 17 มิ.ย.นี้

โดย parichat_p

28 เม.ย. 2567

46 views

พรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานจะร่วมกันเริ่มย้ายกากแคดเมียม กลับไปฝังกลบที่ต้นทางจังหวัดตาก โดยมีแผนงานจะขนย้ายวันละ 450 ตัน ตั้งเป้าว่าจะย้ายกากแคดเมียมที่เก็บอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ กลับคืนจังหวัดตากให้แล้วเสร็จภายใน 17 มิถุนายนนี้ โดยวันนี้มีการซักซ้อมลำเลียงขึ้นรถบรรทุก เพื่อตรวจสอบความพร้อมในแต่ละขั้นตอน


หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมย้ายกากแคดเมียม ไปติดตามการซ้อมลำเลียงกากแคดเมียม เพื่อเตรียมลำเลียง นำกลับไปยัง บริษัทเบาวด์ แอนด์ บียอนด์ จังหวัดตาก ในวันพรุ่งนี้ โดยซักซ้อมที่บริษัทล้อโลหะ ไทยเมททอล เขตบางซื่อ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ ที่กากแคดเมียมของบริษัทเจ แอนด์ บี เมททอล จังหวัดสมุทรสาคร ถูกนำมาเก็บไว้ที่นี่


การซักซ้อมเคลื่อนย้ายวันนี้ ใช้วิธีลำเลียงขึ้นรถบรรทุกพ่วง ซึ่งในการย้ายจริง จะสลับกับการลำเลียงโดยตู้คอนเทนเนอร์ แต่การ ทำงานพนักงานที่ทำหน้าที่ จะต้องแต่งกายชุด PPE สวมหน้ากากที่ป้องกันฝุ่นสารเคมี ก่อนจะเริ่มลำเลียงกากแคดเมียมแต่ละครั้ง จะต้องดูดฝุ่นในบริเวณที่เก็บกากตะกอนให้เรียบร้อย แล้วนำรถบรรทุกเข้าไป


ส่วนถุงกากแคดเมียม หลังจากเก็บตัวอย่างกากแคดเมียมไว้แล้ว ก็จะนำถุงใหม่มาซ้อนทับกับถุงเดิมอีก 1 ชั้น ปิดปากถุงให้มิดชิด ชั่งน้ำหนักถุง และเขียนหมายเลขกำกับพร้อมน้ำหนักบนถุงให้ชัดเจน


ส่วนบนรถบรรทุก จะปูพื้นด้วยพลาสติก เมื่อใส่ถุงกากแคดเมียมแล้ว จะปิดคลุมด้วยพลาสติกอีกชั้น ถือว่าเสร็จขั้นตอนการ เตรียมการจึงจะเริ่มเคลื่อนย้าย /ในขั้นตอนย้ายจากต้นทาง ไปจังหวัดตาก จะมีรถตำรวจทางหลวงในแต่ละพื้นที่ สลับกันขบวน และ กำหนดจุดพักระหว่างทาง เมื่อถึงจังหวัดตาก จะนำไปเก็บในอาคารเก็บกากของ บริษัท เบาวด์ แอนด์บียอนด์ก่อน เมื่อบ่อฝัง กลบ ได้รับการแก้ไขปรับปรุงแล้วเสร็จ จึงจะเริ่มขั้นตอนฝังกลบ


ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่าตามแผนการณ์ คาดว่าจะย้ายได้วันละ 450 ตัน โดยใช้รถขนย้าย วันละ 30-45 คัน ตั้งเป้าให้ลำเลียงแล้วเสร็จภายใน 17 มิถุนายน และฝังกลบพร้อมปิดบ่อได้ภายในวันที่ 30 กันยายน


สำหรับกรณีกากอุตสาหกรรม ประเภทกรดซัลฟูริกที่เก็บไว้ภายในโรงงานบริษัทเอกอุทัย ตำบลสามบัณฑิต อำเภออุทัย จังหวัด พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเกิดไอระเหยสีส้มมีกลิ่นเหม็นฉุนแสบจมูก ตั้งแต่เมื่อ 16 นาฬิกาเมื่อวานนี้ จนทำให้ประชาชนข้างเคียง กังวลใจว่า จะเกิดเพลิงไหม้นั้น หลังจากเมื่อวานนี้ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าไปควบคุมการแก้ปัญหาโดยทำคันดินล้อมรอบบริเวณที่น้ำกรดรั่วไหล แล้วเติมปูนขาวที่มีฤทธิ์เป็นด่าง เพื่อปรับสภาพกรด ให้มีฤทธิ์เป็นกลางทำให้ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว


วันนี้นายธีระ แก้วพิมล อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเข้าไปติดตามการแก้ปัญหาอีกรอบ พร้อมระบุว่าสาเหตุมาจากสารเคมีถูกเก็บไว้กลางแจ้งที่มีแดดร้อนจัด ประกอบกับถังบรรจุภัณฑ์ มีสภาพไม่สมบูรณ์ แตก รั่วซึม และมีการสั่นสะเทือนจนทำให้เกิดปฎิกิริยาทางเคมี


สำหรับบริษัทเอกอุทัย ถูกกรมโรงงานอุตสาหกรรม ออกคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการ ตามอำนาจ ใน พ.ร.บ.โรงงงานอุตสาหกรรม และพ.ร.บ.วัตถุอันตราย ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างขออุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News