ต่างประเทศ

จีนระงับนำเข้า 'ทุเรียนเวียดนาม' หลังพบ 'แคดเมียม' ตกค้างเกินกำหนด

โดย petchpawee_k

13 มิ.ย. 2567

23.9K views

จีนระงับนำเข้าทุเรียนเวียดนาม จากโรงงานบรรจุภัณฑ์-สวนผลไม้นับสิบแห่ง ตั้งแต่ 12 มิถุนายน หลังพบสารแคดเมียมตกค้างเกินกำหนด  

เว็บไซต์ข่าว “พูมีออนไลน์” (Phumionline) ในเวียดนามรายงานว่า กรมกักพืชของจีน (พีเอ็นโอ) ได้ส่งเอกสารเตือนไปยังสถานทูตเวียดนามในจีน ว่าได้พบว่าทุเรียนนำเข้าจากเวียดนามถึง 77 ล็อคปนเปื้อนโลหะหนัก “แคดเมียม” เกินกำหนด และเพื่อปกป้องสุขภาพของผู้บริโภค จีนจึงตัดสินใจระงับการนำเข้าทุเรียนจากโรงงานบรรจุภัณฑ์ 15 แห่ง และสวนผลไม้ 18 แห่งในเวียดนาม ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2567 เป็นต้นไป

นอกจากนั้น กรมกักกันพืชของจีนยังระบุว่า ยังพบสินค้าเกษตรที่ไม่ผ่านการรับรองจาก โรงงานบรรจุภัณฑ์ของเวียดนามอีก 33 แห่ง และจากสวนผลไม้ในเวียดนามอีก 40 แห่งด้วย ซึ่งจีนจำเป็นต้องปฏิบัติตาม กฎหมายความปลอดภัยด้านอาหารของสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงกฎระเบียบที่บังคับใช้และบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องของพิธีสารทวิภาคีของจีน  

ทางด้าน นาย  ดัง พุค เหงียน เลขาธิการสมาคมผักและผลไม้เวียดนาม กล่าวว่าชาวสวนท้องถิ่นได้รับคำเตือน และการระงับการนำเข้าดังกล่าวจากจีนแล้ว โดยทางสมาชิกจำเป็นต้องรับผิดชอบในการติดตามตรวจสอบ และเตือนเกษตรกรเพื่อทำการแก้ไข อย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 เมษายน กรมกักกันพืชของจีน ก็เคยแจ้งมาแล้วครั้งหนึ่งว่าได้พบโลหะหนักตกค้างในทุเรียนเวียดนาม 30 ลอตที่ส่งไปขาย พบว่าเกินค่ามาตรฐานความปลอดภัยอาหารของประเทศจีน และได้ส่งทุเรียน 30 ล็อตดังกล่าวกลับเวียดนาม พร้อมส่งหนังสือด่วนถึงหลายจังหวัดต้นทางของเวียดนามให้เร่งตรวจสอบย้อนกลับแหล่งผลิตโดยด่วน

โดยหน่วยงานของจีนได้แจ้งผู้ส่งออกทุเรียนที่เกี่ยวข้องว่าจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ การตรวจสอบย้อนกลับและการเรียกคืนสินค้า ซึ่งบริษัทที่เกี่ยวข้องจะต้องทำการตรวจสอบสาเหตุและขั้นตอนทั้งหมดตั้งแต่การผลิต การเก็บเกี่ยว และการส่งออกด้วย ซึ่งเวียดนาม จะต้องส่งมาตรการปรับปรุงแก้ไขให้กับหน่วยงานอารักขาพืชภายในวันที่ 1 เมษายน 2567 เพื่อจะได้นำส่งข้อมูลให้กับศุลกากรแห่งชาติจีนก่อนวันที่ 3 เมษายน 2567 เพื่อหลีกเลี่ยงข้อสรุปของฝ่ายจีนที่จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของเวียดนาม

ทั้งนี้ เมื่อสองวันก่อน สำนักข่าวซินหัวของจีนเพิ่งจะรายงานอ้าง สื่อท้องถิ่นเวียดนาม ที่ระบุว่า เวียดนามกลายเป็นผู้ส่งออกทุเรียนสู่จีนรายใหญ่อันดับสอง ตามหลังไทยเพียงเล็กน้อย

โดยหน่วยงานการนำเข้าและส่งออก สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม ระบุว่าการส่งออกทุเรียนของเวียดนามไปยังจีนเพิ่มขึ้น 91% เมื่อเทียบปีต่อปีในช่วง 4 เดือนแรก (มกราคม-เมษายน) ของปี 2024

การส่งออกทุเรียนของเวียดนามกำลังขยายตัวเนื่องจากมีราคาที่แข่งขันได้ โดยราคาทุเรียนเฉลี่ยอยู่ที่ 4,662 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 171,000 บาท) ต่อตันในช่วงสี่เดือนแรกปีนี้ เทียบกับราคานำเข้าเฉลี่ยของจีนที่ 5,395 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 198,000 บาท)

ทาง หน่วยงาน  เปิดเผยว่าทุเรียนสดใหม่จากเวียดนามถูกส่งไปยังจีนด้วยราคาที่สมเหตุสมผล มีการขนส่งที่รวดเร็ว และมีฤดูกาลเก็บเกี่ยวตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ เวียดนามส่งออกสินค้าเกษตรไปยังจีน 14 รายการ อาทิ ทุเรียน รังนก มันเทศ แก้วมังกร ลำไย มะม่วง ขนุน แตงโม กล้วย มังคุด ลิ้นจี่ และเสาวรส

คุณอาจสนใจ

Related News