สังคม

พบกากแคดเมียมเพิ่ม 500 ตัน ในโกดังกระทุ่มแบน เร่งหาอีก 5 พันตัน ที่เหลือ

โดย panwilai_c

9 เม.ย. 2567

126 views

กรมโรงงานอุตสาหกรรมและตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจพบกากแคดเมียมอีก 500 ตัน ซ่อนอยู่ในโกดังที่อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร โดยพบว่ามีการทำสัญญาเช่ารับฝากจากโรงงานแรกที่พบ ในตำบลบางน้ำจืด อ.เมือง สมุทรสาคร ซึ่งตอนนี้ยังมีกากแคดเมียมอีกประมาณ 5 พันตันที่ยังหาไม่พบ โดยเป็นการทำสัญญาเช่ารับฝาก 1,500ตัน จากโรงงานแรกที่พบ ในตำบลบางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร เร่งขยายผลตามหาที่เหลืออีก



วันนี้ (9 เม.ย. 67) กรมโรงงานอุตสาหกรรม ร่วมกับตำรวจสอบสวนกลาง และฝ่ายปกครอง นำหมายศาลเข้าตรวจค้นโกดังเช่า ในที่พื้นที่หมู่ 7 ตำบลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร พบกากแร่แคดเมียมและสังกะสี ในถุงบิ๊กแบ็คกองอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละถุงมีสัญลักษณ์และการระบุวันเดือนปีที่ขนย้าย เหมือนกับล็อตที่พบในบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด และ บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด



โดยนายกรณ์วัชพล บุณะโกวิทย์ ผู้ดูแลโกดังแห่งนี้ รับสารภาพว่า ยินยอมให้บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด เช่าโกดังเก็บแคดเมียมจริง ตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 เพื่อรอส่งไปยังบริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด ของนายจาง ก่อนส่งต่อไปยังโรงงานปลายทางที่จังหวัดชลบุรี โดยคิดค่าเช่าเดือนละ 20,000 บาท



นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ใช้รถบรรทุก 10 ล้อ ขนออกไปประมาณ 10 เที่ยวต่อวัน แต่ละเที่ยวน้ำหนัก รวม 15 ตัน ต่อเนื่อง 6 วัน



นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า การตรวจค้นวันนี้เป็นการขยายผลทั้งในจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดชลบุรี โดยตรวจพบกากแคดเมียม 312 ถุง หรือประมาณ 500 ตัน ซึ่งต้องไปตรวจสอบสัญญาเช่าเพิ่มเติมว่า จากเดิมที่สัญญาระบุไว้ 1,500 ตัน เพราะเหตุใดจึงเหลือเพียงเท่านี้



ล่าสุดยอดรวม ที่ตรวจพบแล้วทุกที่ในตอนนี้ ก็ยังคงเหลือที่ต้องตามหาอีก 4,900 ตัน

เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาเจ้าของโกดัง ฐานครอบครองกากแร่ ที่มีการปนเปื้อนของสังกะสีและแคดเมียม ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย โดยหลังจากนี้จะออกประกาศให้พื้นที่แห่งนี้ เป็นเขตห้ามเข้าเพิ่มอีก 1 จุด



ด้านตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส.ได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับบริษัทในจังหวัดสมุทรสาคร

ที่พบกากแคดเมียมกว่า 3,600 ตันตามที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดี โดยตอนนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติอำนาจจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งทันทีที่ได้รับอนุญาตก็จะนำกำลังบุกค้นสถานที่ต้องสงสัยอื่นในทันที



ขณะที่ข้อมูลในระบบพบว่ามีกากแคดเมียมรวมทั้งหมดกว่า 13,000 ตัน พบที่สมุทรสาคร 2 จุดรวมกว่า 3,400 ตัน ที่คลองกิ่ว จังหวัดชลบุรี 4,000 กว่าตัน ทำให้ตอนนี้ยังมีกากแคดเมียมที่หายไปอยู่อีกประมาณ 5,000 ตัน



พลตำรวจตรี วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจ ปทส. ระบุว่า แม้นายหน้าจะอ้างว่าน้ำหนักเหล่านี้เป็นน้ำหนักตอนที่กากแคดเมียมยังเปียกอยู่ แต่มีการระเหยไปจึงทำให้น้ำหนักลดลง ซึ่งตำรวจก็ยังไม่ปักใจเชื่อ และได้ออกหนังสือเชิญตัวแทนบริษัทเข้าให้ข้อมูลในวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายนนี้



ด้านมูลนิธิบูรณะนิเวศได้เรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาแคดเมียมอย่างถูกวิธี ไม่ใช่การวิ่งไล่ตามปัญหา และทำแค่ปิดโรงงาน หรือ ปิดพื้นที่ เพราะขนย้ายไม่ทำให้เรื่องจบได้ แต่ถึงเวลาทบทวนและแก้ปัญหา ปรับโครงสร้างการบริหารกากอุตสาหกรรมทั้งระบบ



โดยตั้งข้อสังเกตเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจ บนพื้นที่บ่อฝั่งกลบ และ เรื่องการนำกากของเสียไปรีไซเคิลให้คุ้มค่าสูงสุด เพราะกากแคดเมียมเมื่อหลอมแล้วก็ยังมีมูลค่ามากถึงหลักแสนบาทต่อตัน

คุณอาจสนใจ

Related News