สังคม

จนท.พบกากแคดเมียม 3 พันตัน ถูกขายต่อชาวจีนในโกดังชลบุรี เตรียมลงเรือส่งออกไปจีน

โดย parichat_p

6 เม.ย. 2567

193 views

วันนี้ตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมโรงงานอุตสาหกรรม แกะรอยหากากแคดเมียมที่หายไปจากตัวเลขแจ้งนำส่ง จากจังหวัดตาก มาที่จังหวัดสมุทรสาคร ราว 13,000 ตัน แต่กลับพบที่ต้นทางเพียง 2,240 ตัน หายไปกว่า 1 หมื่นตัน ซึ่งกากแคดเมียม มีสารโลหะหนักที่เป็นอันตราย จึงต้องหาให้พบว่าอยู่ที่ใด ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบว่าถูกขายไปให้ชาวจีน ที่จังหวัดชลบุรี และอยู่ระหว่างเตรียมส่งลงเรือไปประเทศจีนด้วย


เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ยึดอายัดกากแคดเมียมทั้ง 2 โกดังนี้ไว้เรียบร้อยแล้วครับ และเพิ่งไปแจ้งความร้องทุกข์ ที่สภ.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง เมื่อราว 20.00 น. ที่ผ่านมา เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาชายชาวจีน ที่ชื่อหลิวที่แสดงตัวว่าเป็นผู้ครอบครองกากนี้ทั้งหมด และอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งให้เร่งตามมาส่วนที่ยังหายไปตั้งแต่เมื่อวานจนมาพบวันนี้ และทั้งหมดนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมก็สั่งให้นำกลับไปที่หลุมฝังกลบที่จังหวัดตาก เหมือนที่สมุทรสาคร


กากแคดเมียมที่พบนี้ เก็บอยู่ในโกดัง 2 หลัง ที่ไม่มีสภาพเป็นโรงงาน ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จ.ชลบุรีโกดังหลังแรกมีสภาพโล่งกว้าง ไม่มีพนังกั้นของโกดัง มีถุงบิ๊กแบ๊กบรรจุกากอุตสาหกรรมจำนวนมาก วางทับซ้อนกันอยู่ และมีถุงเปล่าๆที่ถูกเทกากออกไปแล้ว วางอยู่จำนวนมากเช่นกัน


ตำรวจปทส. ระบุว่า หลังจากได้หมายค้นโรนงงานเจ แอน ที เมททอล ที่เป็นต้นจุดรับกากนี้มาจากจังหวัดตาก ตำรวจได้พบเอกสารสำคัญ โดยเฉพาะบัญชีรายการขนส่ง จึงเรียกคนขับรถบรรทุกมาสอบปากคำ จึงทำให้ทราบเบาะแส สอดคล้องกับที่มูลนิธิบูรณนิเวศน์ ให้เบาะแสกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช่นกันว่า พบถุงบิ๊กแบ็กลักษณะคล้ายกับที่สมุทรสาคร มาเก็บที่นี่ ตำรวจจึงเข้าไปมาตรวจสอบและพบกากแร่ดังกล่าว


นอกจากสองเบาะแสดังกล่าวแล้ว ข้างถุงบิ๊กแบ็ก ที่ระบุจำนวนถุง และวันเดือนปี ของการขนส่งจาก จ.ตาก มาที่สมุทรสาคร ซึ่งตรงกันระหว่างโกดังที่นี่ กับที่สมุทรสาคร ก็เป็นสิ่งยืนยันได้เช่นกัน


ไม่เพียงเท่านั้น อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ลงพื้นที่แล้วได้พบกับชายชาวจีนคนหนึ่ง ชื่อหลิว เขาแจ้งว่าเป็นเจ้าของกากเหล่านี้และเช่าโกดังนี้เก็บกาก โดยยอมรับว่าซื้อมาจากหวัดสมุทรสาคร เขาเตียมจะนำลงเรือส่งขายให้ลูกค้าที่ประเทศจีน แต่อ้างว่ายังหาตู้คอนเทนเนอร์ไม่ได้ จึงยังไม่ได้ส่งแม้แต่เที่ยวเดียว


นายหลิว ยังบอกว่า คนที่เขาซื้อกากนี้มา ชื่อนายจาง ซึ่งเป็นชาวจีนอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาครเช่นเดียวกัน เอาอ้างว่าเริ่มขนย้ายมาเก็บที่โกดังนี้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่ามีหลักฐานเอกสารบัญชีสินค้าที่จะขอส่งให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม แจ้งให้เขาทราบว่าเขามีความผิดและจะถูกดำเนินคดีและให้เขาให้ความร่วมมือในการแจ้งข้อมูลเอกสารสำคัญ


จากนั้นก็เดินสำรวจอีก 1 โกดังที่อยู่ห่างกันราทว 300 เมตร ที่นี่เป็นโกดังที่หลังคาและผนังสังกะสีแต่ก็ผุกร่อนไปมาก เสี่ยงที่จะเกิดการปนเปื้อนอย่างมาก นายหลิว ยังบอกว่า เขาได้ทำสัญญาซื้อขายไว้ที่จำนวน 3,000 ตัน ซึ่งก็คือทั้งหมดของสองโกดังนี้ ในราคาตันละ 1 หมื่นบาท


อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม สั่งให้เก็บตัวอย่างกากไปตรวจวิเคราะห์ให้ได้ผลชัดเจน เพื่อประกอบการแจ้งความเอาผิด และระบุว่าจะเร่งคำนวณให้ทราบตัวเลขแน่ชัด และหาส่วนที่เหลือที่ยังไม่ครบตามจำนวนแจ้งย้ายกว่า 13,000 ตัน โดยต้นทางที่จังหวัดสมุทรสาคร จะเป็นคำตอบสำคัญ


ล่าสุดอธิบดีกรมโรงงานอตุสาหกรรม พร้อมรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี แถลงการดำเนินคดีกรณีนี้ และจะขยายผลติดตามที่เหลือต่อไปโดยเร็ว

คุณอาจสนใจ