สังคม

เตรียมขยายเขต 5 จว. พื้นที่พิเศษสกัดกั้นยาเสพติด หลังพบยังระบาดในชายแดนภาคเหนือ

โดย panwilai_c

30 มี.ค. 2567

108 views

เส้นทางลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนภาคเหนือ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้แหล่งผลิตในประเทศเพื่อนบ้าน ทางรัฐบาลจึงเตรียมขยายเขตพื้นที่พิเศษ ในการสกัดกั้นยาเสพติดเพิ่มเป็น 5 จังหวัด โดย ป.ป.ส.พบว่าการระบาดภายในหมู่บ้านที่ติดแนวชายแดนยังสูง เนื่องจากเครือข่ายผู้ลำเลียงใช้เป็นพื้นที่พักยา



หลายหมู่บ้านในจังหวัดเชียงราย เป็นเส้นทางที่กลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติดมักใช้เป็นพื้นที่พักยาเสพติด หลังจากไปรับมาจากบริเวณแนวชายแดน และนำเข้ามาพักในหมู่บ้าน โดยที่ตำบลแม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ก็เป็นพื้นที่อีกแห่งหนึ่ง ที่เครือข่ายใช้เป็นเส้นทางผ่าน โดยเข้ามาฝังตัว สร้างอิทิพลในหมู่บ้านชาวไทยภูเขาบนดอยสูง เมื่อมีกลุ่มเครือข่ายเข้ามา ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของยาเสพติดสูงเช่นกัน



เสียงสะท้อนของคนในชุมชน บอกว่า จากรายได้การเกษตรที่ไม่แน่นอน ทำให้มีกลุ่มคนเข้ามาชักชวนให้ไปรับงานลำเลียงยาเสพติด โดยบางครั้งก็จ่ายเป็นยาให้เสพ แทบจะไม่ให้เงินด้วยซ้ำ จึงอยากให้มีการใช้กล้องซีซีทีวีมาติดเพื่อป้องกัน คนนอกเข้ามาชักชวน



จึงเกิดการระบาดภายในชุมชน จนหลายหน่วยงาน ทั้ง ปปส. สาธารณสุข และกรมการปกครอง ร่วมกันป้องกันบำบัดฟื้นฟู ผู้ใช้ยาเสพติด โดยชุมชนเป็นฐาน CBTx พบว่ามีผู้เข้าร่วมบำบัด 20 หมู่บ้าน



โดยเฉพาะเยาวชน ที่จะเป็นผู้ถูกชักจูงได้ง่าย หลายคนทราบถึงพิษภัยของยาเสพติด เพราะเห็นสภาพความรุนแรง ใช้กำลัง และก่อเหตุของผู้เสพยา โดยตัวเองนั้น ชอบกีฬาฟุตบอล จึงอาจจะเป็นหนทางให้ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งผิดกฎหมาย



ขณะที่รัฐบาลได้เตรียมขยายเขตพื้นที่เร่งด่วนในการสกัดกั้นยาเสพติดเพิ่มในภาคเหนือ ใน 6อำเภอ 5 จังหวัดคือเชียงราย พะเยา น่าน แม่ฮ่องสอน และตาก



ส่วนด่านศุลกากร แม่สาย มีการตรวจค้นยานพาหนะ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบนำยาเข้ามาในประเทศ เนื่องจากอยู่ใกล้ แหล่งผลิตยา แต่จากในอดีตที่พบการลักลอบขนสารตั้งต้นออกไปผลิตสารเสพติด แต่ปัจจุบันพบว่าแทบไม่พบการลักลอบนำสารตั้งต้นออกทางด่านนี้ แต่ยังพบมีการลักลอบนำสิ่งเสพติดเข้ามาไม่ว่าจะการอำพรางมากับรถขนส่งสินค้า หรือการส่งของออนไลน์ ซึ่งตรวจพบเป็นประจำ

คุณอาจสนใจ

Related News