สังคม

ภาคประชาสังคมเตรียมยื่นหนังสือถึง 3 กมธ. ปมขังลืม 10 ปี ชาวอุยกูร์

โดย panwilai_c

12 มี.ค. 2567

31 views

ภาคประชาสังคมเตรียมยื่นหนังสือถึงสามกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 14 มีนาคมนี้ ขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ 48 คน ที่ถูกกักขังในห้องกัก ตม.ของไทย มา 10 ปีแล้ว และมีการเปิดแคมเปญล่ารายชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวชาวอุยกูร์ โดยนายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เห็นว่ารัฐบาลสามารถดำเนินการได้ภายใต้อธิปไตยของไทย ขณะที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ยังอยู่ในกระบวนการกฎหมายในประเทศที่ยังไม่แล้วเสร็จ



เป็นครั้งแรกที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดเผยถึงปัญหาชาวอุยกูร์ ซึ่งมี 48 คน ยังถูกกักขังอยู่ในห้องกัก ตม.ของไทยเป็นเวลา 10 ปีแล้ว นับจากรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่มีการดำเนินคดีชาวอุยกูร์ กว่า 200 คน ในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง เมื่อปี 2557 ก่อนที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอกชา จะส่งเด็กและผู้หญิง 173 คนไปตุรกี ส่วนผู้ชาย 109 คน ถูกส่งกลับไปจีนโดยไม่รู้ชะตากรรม ซึ่งนายปานปรีย์ เปิดเผยว่า ยังอยู่ในขั้นตอนตามกฎหมายของไทย แต่ไม่แน่ใจว่าขณะนี้ถูกกักขังอยู่ที่ไหน เชื่อว่าหากกระบวนการเสร็จสิ้นจะมีการตัดสินใจตามแนวทางที่เหมาะสม และยืนยันว่าไทยไม่ได้เกรงกลัวอำนาจของรัฐบาลจีน



นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เปิดเผยว่า ความผิดของชาวอุยกูร์ฐานหลบหนีเข้าเมืองเมื่อปี 2557 ไม่ได้กำหนดโทษให้กักขังได้ยาวนานถึง 10 ปี ส่วนตัวจากอดีตเจ้าหน้าที่ UNHCR ที่เคยพยายามช่วยชาวอุยกูร์ เมื่อ 10 ปีก่อน แต่ไม่สำเร็จ จึงเศร้าใจต่อชะตากรรมของชาวอุยกูร์ที่ถูกพรากจากครอบครัว เช่นรายหนึ่งที่เสียชีวิตในห้องกัก ตม.โดยไม่เคยได้เห็นหน้าลูก ที่ลี้ภัยไปประเทศที่สาม ตั้งแต่อยู่ในท้องของแม่ ก็ไม่เคยได้เห็นหน้าพ่อเช่นกัน



นายกัณวีร์ ปัญหาของชาวอุยกูร์ที่ไม่สามารถเมื่อส่งกลับจีนได้ และส่งไปตั้งถิ่นฐานใหม่ก็ไม่ได้ เพราะไทยไม่ดำเนินการ ทางที่จะช่วยชีวิตไม่ให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม สามารถใช้หลัก การผสมผลานกลมกลืนในประเทศที่ขอลี้ภัย จึงน่าจะเป็นทางออกที่ดีในเวลานี้ โดยเอาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มาเป็นตัวตั้ง และสามารถดำเนินการได้ภายใต้อธิปไตยของไทย และหากมีคนไทยที่เป็นอาชญากร ก็สามารถทำการสอบสวนได้ ไม่ใช่ปล่อยให้ถูกกังขังโดยไม่รู้อนาคต



นายกัณวีร์ กล่าวว่า หากไทยไม่แก้ปัญหานี้ ยังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง จะไม่สามารถได้รับการยอมรับในการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ และขอให้คนไทยมั่นใจว่าชาวอุยกูร์ เหล่านี้ไม่ใช่ผู้ลี้ภัยที่ตั้งใจมาอยู่ในประเทศไทยแต่แรก แต่พวกเขาเดินทางผ่านประเทศไทยไปประเทศอื่น จึงไม่ต้องห่วงว่าจะสร้างปัญหา



ขณะที่ภาคประชาสังคมเตรียมยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย ความมั่นคงแห่งรัฐ และการต่างประเทศ ในวันที่ 14 มีนาคมนี้ และ เชิญชวนคนไทยร่วมลงชื่อกับมูลนิธิสิทธิเพื่อสันติภาพ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวชาวอุยกูร์ได้ที่

คุณอาจสนใจ