สังคม

ผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อน เข้ามอบตัว DSI ขยายผลพบโยงจนท.รัฐ-นักข่าว จ่อเรียกสอบสัปดาห์หน้า

โดย panwilai_c

1 มี.ค. 2567

83 views

ผู้ต้องหานำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อน ทยอยเข้ามอบตัวกับดีเอสไอ โดยเจ้าหน้าที่ขยายผลพบเส้นเงินจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานและสื่อมวลชน เตรียมเรียกสอบปากคำทั้งหมด



นางสาวชนิสรา มหากิจโภคิณ อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท PC Food center จำกัด และภรรยาของนายประกร ผู้ต้องหาอีกคน ในคดีนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อน จากกรณีที่มีความเกี่ยวข้องกับตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 90 ตู้ ที่ตกค้างอยู่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี



โดยผู้ต้องหาเกี่ยวข้องกับตู้ในจำนวน 25 ตู้ ซึ่งภายในบรรจุสินค้าแช่แข็งประเภทหมูและไก่ โดยสินค้าไม่ได้มีการเปิดตู้ออกของที่ท่าเรือฯ แต่นำเข้ามาในเขตปลอดอากร จากนั้นมีการอำพรางขายกระจายทั่วประเทศ โดยนางสาวชนิสรา ได้ประสานขอเข้ามอบตัวเช้าวันนี้ และถูกนำตัวไปลงบันทึกการจับกุม



ด้านพันตำรวจตรี ณฐพล ดิษยธรรม ผู้ เชี่ยวชาญเฉพาะคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานดีหมูเถื่อน เปิดเผยว่า นางสาวชนิสรา เป็นผู้ต้องหาอยู่ลำดับที่ 3 ของคดีหมูเถื่อน ที่ดีเอสไอออกหมายจับทั้งหมด 5 คน ซึ่งดีเอสไอได้จับกุมไปแล้วเมื่อวานนี้ 1 คน และมามอบตัว 1 คน โดยวันนี้จะมามอบตัวครบทั้ง 5 คน การสอบปากคำผู้ต้องหาทั้งหมดจะต้องชี้แจงข้อเท็จจริง ถึงที่มาของตู้คอนเทนเนอร์และ เนื้อสัตว์ที่อยู่ในตู้ห้องแช่แข็งให้ได้



ผลการสอบปากคำนายประกรและนายพลภัทร ที่จับกุมและมอบตัวเมื่อวานนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ให้การปฏิเสธ แต่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่ ทั้งเรื่องการประกอบธุรกิจกลุ่มฟรีโซน รวมถึงขั้นตอนการนำเข้าเนื้อสัตว์ หลังจากสอบปากคำ ดีเอสไอได้ปล่อยตัวชั่วคราว นายประกรและนายนายพลภัทร วงเงินคนละ 200,000 บาท อีกทั้งพนักงานสอบสวนยังให้ผู้ต้องหาชี้แจงข้อสงสัยจำนวน 20 คำถาม ถึงการดำเนินธุรกิจที่พบว่ามีการกระทำความผิด



พันตำรวจตรี ณฐพล บอกว่าได้ขยายผลถึงพฤติการณ์ของนายประกร ทำธุรกิจเกี่ยวกับกับในพื้นที่ฟรีโซนอยู่แล้วและนายพลภัทร ได้ขอเข้าร่วมธุรกิจด้วยโดยนำเนื้อสัตว์ในกลุ่มบริษัทของนายพลภัทร มาไว้ที่ฟรีโซนของนายประกร จากนั้นก็มีการขออนุมัติจากกรมศุลกากรเพื่อประกอบธุรกิจ



นอกจากนี้พนักงานสอบสวนยังพบเอกสารการจ่ายส่วย แบบรายเดือน และรายครั้ง กับเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงาน ทั้ง กรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ ตามแนวชายแดน ทหาร ตำรวจ ผู้สื่อข่าว และ หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จากหลักฐานที่พบ พบเส้นเงิน จำนวน 2-5 หมื่นบาท จ่ายให้เจ้าหน้าที่เป็นรายเดือนและรายตู้ โดยผู้ต้องหาไม่ได้ชี้แจงว่ามีการจ่ายส่วยต่อครั้งละเท่าไหร่ โดยในสัปดาห์หน้าจะเชิญบุคคลที่มีรายชื่อที่พบ มาสอบปากคำและชี้แจงไม่ต่ำกว่า 20 คน

คุณอาจสนใจ

Related News