สังคม

อุทยานฯ ยันพบป่าสงวนฯดงพญาเย็น ถูกรุกปักหมุด-ตัดไม้ ขอส.ป.ก. แจง

โดย panwilai_c

22 ก.พ. 2567

91 views

หลังจากเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ไปตรวจยึดรถแบคโฮและรถไถ 2 คัน จนทำให้พบหมุด ส.ป.ก. ลักษณะเดียวกับที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปักอยู่ที่บ้านหนองเครือคต ตำบลกลางดง ลักษณะน่าจะรุกล้ำเข้าไปในเขตป่า



ล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ยืนยันว่าป่าแปลงนี้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงพญาเย็น และมีสภาพป่าที่ไม่เหมาะสมจะออกโฉนด ส.ป.ก.ได้เลย จากนี้จะเร่งสอบถามไปยัง ส.ป.ก.โดยด่วน อย่างไรก็ตาม ข่าว 3 มิติ พบว่า การเข้าไปตรวจสอบวันนี้ ร่องรอยตอไม้ที่ถูกตัด ถูกกลบทำลายหลักฐานภายในเวลาเพียงข้ามคืนเท่านั้น แต่ยังดีที่ข่าว 3 มิติ บันทึกภาพเมื่อวานนี้ไว้ก่อน



เส้นทางสัญจร ที่จะผ่านเข้าไปถึงบ้านนายสวรรค์ สังเกตกิจ อดีตเจ้าพนักงานป่าไม้ ที่กรมอุทยานไปยึดรถมาเมื่อวานนี้ วันนี้ถูกปิดเส้นทางเข้า โดยรถแบ็คโฮที่มาขุดดินบริเวณนี้ปิดเส้นทาง ทำให้เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ตำรวจ ปทส. ต้องเดินเท้าอ้อมไปราว 1 กิโลเมตร ต่อมาจึงมีผู้ยอมเปิดประตูรั้วผ่านที่ดินตนเองให้รถยนต์ผ่านเส้นทางอื่นเข้าไปได้



จากนั้นเจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าไปสำรวจแปลงที่พบร่องรอยแผ้วถาง และปลูกไม้ผลหลายชนิดลงท่ามกลางโขดหิน ไม่ว่าจะเป็นมะม่วง น้อยหน่า ส้มโอ หรือไม้ต่างประเทศอย่างซิลเวอร์โอค



อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะปลูกไม้อื่นๆเพิ่ม แต่กลับพบว่าไม้สีเสียดแก่น ที่เป็นไม้ประจำถิ่นที่นี่ด้วย กลับถูกตัดโค่นออกไปจำนวนมาก



โดยมีภาพขณะกรมอุทยานฯ เข้าไปสำรวจเมื่อค่ำวานนี้ โดยข่าว 3 มิติ เข้าไปสำรวจด้วย พบว่ามีตอไม้ถูกตัดกระจายกันเป็นบริเวณกว้าง และมีไม้สีเสียดแก่นถูกตัดเป็นท่อนวางเรียงรายอยู่ แต่สิ่งที่เห็นวันนี้คือ ตลอดคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ มีความพยายามนำดินบริเวณรอบๆนั้น ไปกลบตอไม้สีเสียดแก่นที่ถูกตัดออกไป หวังจะไม่ให้เจ้าหน้าที่พบร่องรอย



นอกจากพบร่องรอยตัดไม้ที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จะแจ้งความดำเนินคดีทันทีนั้น เจ้าหน้าที่ได้ขึ้นไปสำรวจหมุด ส.ป.ก.ที่วางอยู่ชิดโคนต้นไม้ ท่ามกลางโขดหิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าบริเวณนี้อยู่นอกเขตสวนป่าปางอโศกก็จริง แต่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติดงญาเย็น ดูจากสภาพแล้ว ไม่มีความเหมาะสมแม้แต่น้อยที่จะออก โฉนด ส.ป.ก.ได้ การที่มีหมุด ส.ป.ก. 13 หมุดมาปักที่นี่ จึงเกิดข้อสงสัย จากนี้จะส่งหนังสือให้ ส.ป.ก.ชี้แจง และยืนยันต้องเพิกถอนเท่านั้น



ขณะที่ผู้ใหญ่บ้าน ก็ระบุว่า ในวันที่เจ้าหน้าที่รังวัด นำเอกสารมาให้ชี้แนวเขต เขาให้มาชี้เฉพาะพื้นที่ด้านหน้าแปลงทำกิน ไม่ได้เข้ามาถึงด้านหลังที่มีเป็นเชิงเขาแบบนี้ และผู้มีชื่อบน ส.ป.ก.ก็คือเจ้าของบ้านหลังใหญ่ทั้งแถบ ที่อยู่บริเวณนี้



ข้อสรุปของเจ้าหน้าที่ป่าไม้วันนี้คือแจ้งความดำเนินคดี กรณีตัดไม้สีเสียดแก่น ส่วนกรณีบุกรุกแผ้วถาง และปลูกไม้ผล เจ้าหน้าที่ป่าไม้ระบุว่ายังไม่ดำเนินคดี เพราะมีหมุด ส.ป.ก. แต่จะขอคำชี้แจง จากเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมาก่อน จากนั้นจะดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อนำไปสู่การเพิกถอน

คุณอาจสนใจ

Related News