สังคม

'กลุ่มท่าเรือสีขาว' ตั้งข้อสงสัย ของกลางคดีซากสัตว์เถื่อน 74 ตู้ ถูกฝังกลบทำลาย ก่อน DSI ไปตรวจสอบ

โดย nut_p

26 ม.ค. 2567

142 views

อีกหนึ่งคดีที่ข่าว 3 มิติ ยังติดตามอยู่คือกรณีการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนจากต่างประเทศ แต่กรณีนี้เป็นคนละชุดกับหมูเถื่อน 161 ตู้คอนเทนเนอร์ แต่เป็นจำนวน 74 ตู้ ที่กรมศุลกากร ยึดไว้แล้วเนื่องจากไม่มาดำเนินการตามขั้นตอนภายในเวลาที่กำหนด ต่อมาก็พบว่าเป็นหมู เนื้อ รวมถึงพืชเกษตรเถื่อน คดีนี้พนักงานสอบสวนส่งสำนวนให้ดีเอสไอแล้ว เหลือเพียงการออกเลขคดี แต่กลับพบว่าเริ่มมีการนำไปฝังทำลายแล้ว ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ได้ผ่านการตรวจเก็บหลักฐาน จากพนักงานสอบสวนครบถ้วนแล้วหรือไม่



สำนักข่าวท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี และกลุ่มไลน์ท่าเรือสีขาว แหลมฉบัง เผยแพร่ภาพการทำลายฝังกลบซากสัตว์ทั้งเนื้อวัว หมู และไก่ จากตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด 74 ตู้ โดยข้อมูล จากกลุ่มไลน์ ที่ชื่อว่ากลุ่มไลน์ท่าเรือสีขาว ระบุว่า กรมศลกากร กรมปศุสัตว์ ได้ร่วมกันตรวจสอบตู้บรรจุซากสัตว์ที่นำเข้าผิดกฎหมาย เพื่อนำไปฝังกลบ ในพื้นที่ฐานทัพ เรือสัตหีบ บริเวณสรรพาวุธทหารเรือ โดยมีคณะทำงานกำกับตรวจสอบตู้สินค้าตกค้างเพื่อทำลาย ได้ดำเนินการควบคุมทำลายเมื่อวานนี้ 20 ตู้ และวันนี้ มีการตรวจปล่อยอีก 30 ตู้ โดยเฉพาะที่ดำเนินการวันนี้ 500,000 กิโลกรัม และพรุ่งนี้จะตรวจปล่อยและทำลายอีก 23 ตู้ รวมทั้ง 3 วัน 74 ตู้ ทั้งหมดเป็นซากสัตว์เน่าที่ไม่สามารถฝังในที่ดินเอกชนได้



เป็นที่น่าสังเกตว่า สินค้าจำนวน 74 ตู้นี้ ตรงกันกับจำนวนตู้สินค้านำเข้าผิดกฎหมาย ที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษระบุว่า ตำรวจท้องที่ได้ส่งสำนวนมาให้ดีเอสไอแล้ว และดีเอสไอจะรับเป็นคดีพิเศษ เหลือเพียงการออกเลขคดีเท่านั้น และเมื่อออกเลขคดีแล้วก็จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบของกลางตามขั้นตอนอย่างละเอียด จึงเป็นที่สังเกตว่า หากของกลางชุดนี้ เป็นกรณีเดียวกันนั้น การนำไปทำลายนั้นได้รับอนุญาตจากพนักงานสอบสวนหรือไม่ เนื่องจากดีเอสไอยังไม่ได้ลงไปเก็บหลักฐานตามขั้นตอนแต่อย่างใด



ข่าว 3 มิติตรวจสอบย้อนหลังพบว่า พนักงานสอบสวนภูธรแหลมฉบัง ส่งมอบสำนวนการสอบสวนกรณี ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี ให้ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้นำเข้าสินค้า 74 ตู้ ซึ่งเบื้องต้นพบว่า ผู้ต้องหาบางรายในกลุ่มนี้ เกี่ยวข้องกับการนำเข้าหมูเถื่อนที่ดีเอสไอดำเนินการอยู่ จึงได้มอบสำนวนให้ดีเอสไอดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ข่าว 3 มิติ กำลังติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องในขณะนี้



ส่วนกรณีนำเข้าหมูเถื่อน 161 ตู้ ที่ดีเอสไอส่งสำนวน 3 สำนวนที่มีข้าราชการเกี่ยวข้องให้ ป.ป.ช.ไปแล้วนั้น ข่าว 3 มิติได้รับการยืนยันว่า คดีเลขที่ 59/2566 คดีเลขที่ 101/2566 และคดีเลขที่ 104/2566 ป.ป.ช. ได้แจ้งกลับมายังสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติที่ได้ทวงถามว่า อยู่ในอำนาจ ป.ป.ช. ที่จะไต่สวนเรื่องนี้ โดยจะเชิญพนักงานสอบสวนดีเอสไอมาร่วมประชุม และขอข้อมูลเอกสารจากดีเอสไอมาประกอบการพิจารณาคดีนี้

คุณอาจสนใจ

Related News